Chúng ta

Salesman bật mí tuyệt chiêu đạt mức lương 8 con số

Thứ năm, 15/10/2015 | 10:42 GMT+7

Nhanh nhẹn và nhạy bén, tận tâm với khách hàng, làm việc nhóm, lập kế hoạch rõ ràng và theo đuổi mục tiêu đến cùng... là những bí quyết mà các nhân viên kinh doanh giỏi của FPT Telecom áp dụng để đạt được mức lương hấp dẫn.

Đội ngũ nhân viên kinh doanh năng động và chuyên nghiệp là một trong những yếu tố chính làm nên thành công của hầu hết các công ty trong bối cảnh hiện nay. Có nhân viên kinh doanh giỏi đồng nghĩa với doanh thu lớn, tăng trưởng nhanh, thị phần ngày càng mở rộng. Song song với điều đó, các salesman cũng có nguồn thu nhập cao và nhiều cơ hội thăng tiến. Nhiều lãnh đạo của các công ty, tập đoàn lớn đều đi lên từ vị trí này. Do vậy, nghề sales đang ngày càng hấp dẫn các bạn trẻ nhiệt huyết và ưa thử thách.

Với FPT Telecom, nhân viên kinh doanh là vị trí thách thức nhất nhưng cũng hấp dẫn nhất bởi mức thu nhập lý tưởng nếu làm tốt. Có những salesman có mức thu nhập hằng tháng luôn đạt trên 8 con số, cao hơn lương của Trưởng phòng Kinh doanh, thậm chí cao hơn cả GĐ chi nhánh. Vậy đâu là bí quyết để có mức thu nhập đáng mơ ước của các best salesman nhà "Cáo"?

'Đẳng cấp thể hiện ở tốc độ'

Nguyễn Xuân Hoàng

Gia nhập FPT: 1/3/2012.

Đơn vị: Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 4.

Sở thích: Đá bóng.

Năng khiếu: Khuấy động các phong trào của phòng.

Câu nói yêu thích: Đẳng cấp thể hiện ở tốc độ.

Theo anh Nguyễn Xuân HoàngTrung tâm Kinh doanh Sài Gòn 4, cùng là nhân viên kinh doanh, mỗi người sẽ có cách làm việc riêng, không ai giống ai. Với anh, muốn khách hàng tin dùng dịch vụ sản phẩm của mình, trước tiên cần nắm rõ các chính sách bán hàng của công ty, am hiểu sâu sắc về sản phẩm dịch vụ, kể cả điểm mạnh lẫn điểm yếu. 

Bên cạnh đó, cần tập trung khai thác kênh thị trường trong khu vực dưới nhiều hình thức như treo băng-rôn, biển quảng cáo... đồng thời đẩy mạnh công tác demo đối với dịch vụ truyền hình.

Không chỉ tập trung vào một kênh bán hàng mà phải khai thác hết các kênh có thể, tận dụng những mối quan hệ sẵn có và tạo mối quan hệ mới để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ FPT. Với kênh bán hàng thông qua đại lý, lưu ý hàng đầu là giữ uy tín để đảm bảo việc cộng tác lâu dài, hai bên cùng có lợi.

Untitled-45-62.jpg

Anh Nguyễn Xuân Hoàng nhấn mạnh yếu tố nhanh nhẹn và nhạy bén trong kinh doanh.

"Tôi cho rằng trong kinh doanh, đẳng cấp thể hiện ở tốc độ. Câu này đúng ở nhiều mặt, đường truyền FPT có mạnh và ổn định mới có thể cạnh tranh với các nhà mạng khác. Nếu hai salesman cùng làm việc với một khách hàng, người nào nhanh hơn thì xác suất ký được hợp đồng sẽ cao hơn. Vì vậy, sự nhanh nhẹn, linh hoạt và nhạy bén là những yếu tố quan trọng với mỗi nhân viên sales", anh Hoàng bật mí.

Ngoài ra, anh cho rằng, mỗi nhân viên kinh doanh cần rèn luyện khả năng nắm bắt tâm lý, kiên nhẫn và phục vụ khách hàng tận tâm, sẵn sàng làm việc vào các khung thời gian hạn hẹp như 12h hay 22h... "Nếu đã yêu thích công việc này, mọi khó khăn đều có thể vượt qua, nó sẽ làm chúng ta mạnh mẽ, trưởng thành và dày dạn kinh nghiệm hơn. Tôi luôn tâm niệm rằng: "Mỗi khi bạn có ý định từ bỏ, hãy nghĩ đến lý do mà bạn bắt đầu". Có lúc áp lực công việc làm tôi nản lòng nhưng tôi luôn lấy câu nói này để làm phương châm trong công việc cũng như trong cuộc sống, vì vậy mới gắn bó được với FPT tới hôm nay. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng tạo dựng cho mình một nền tảng tốt và phấn đấu để có thể ngày một thăng tiến ở FPT".

Nguyễn Thị Liên

Gia nhập FPT: 14/4/2010.

Đơn vị: FPT Telecom Bắc Ninh

Sở thích: Đi chơi cùng gia đình.

Năng khiếu: Thuyết phục người khác.

Câu nói yêu thích: Đừng thở dài, hãy vươn vai mà sống / Bùn dưới chân nhưng nắng ở trên đầu.

'Tận tâm với khách hàng'

Trong 5 năm làm việc tại chi nhánh Bắc Ninh thì hơn 3 năm nay, số phát triển thuê bao và mức lương của chị Nguyễn Thị Liên luôn đứng đầu chi nhánh. Dù sinh năm 1981 nhưng sự xông xáo với nghề và tâm hồn tươi trẻ trong kinh doanh của chị khiến nhiều salesman khâm phục. "Kinh doanh là một nghề rất đặc biệt, không những phải chịu khó mà còn phải có lòng nhiệt tình với khách hàng", chị nói.

Theo chị, muốn đạt được mức lương cao không chỉ cần có số bán cao mà cần phải giữ chân khách hàng cũ tốt. Để làm được điều đó, trước hết phải chắc chắn và rõ ràng ngay từ khâu tư vấn ban đầu. Bản thân nhân viên kinh doanh cần chi tiết về gói cước và thời hạn cam kết sử dụng dịch vụ. Rất nhiều khách hàng dùng chưa hết thời hạn đã muốn chuyển nhà cung cấp khác, nhưng chị đều thuyết phục được họ dùng tiếp, không những thế còn ký thêm được hợp đồng truyền hình. 

C-Lien_1444729217.jpg

Với chị Nguyễn Thị Liên, tận tâm với khách hàng là bí quyết vàng trong kinh doanh.

Chị luôn tâm niệm, nhân viên kinh doanh FPT Telecom giống như "làm dâu trăm họ" nhưng mục đích cuối cùng đều là làm hài lòng khách hàng, giữ chân họ một cách tối đa và phát triển khách hàng mới triệt để nhất. Để đạt được điều đó, cái chính là phải tận tâm, hết lòng phục vụ người dùng. Có khi nhà khách hàng bị hỏng modem và yêu cầu sửa chữa vào buổi tối, chị vẫn tận tình đến tận nhà giao thiết bị. Nhiều vị khách không hiểu về máy tính hoặc không biết dùng dịch vụ Truyền hình, chị không quản đường sá xa xôi, luôn đến tận nơi và dành cả buổi để tư vấn... Cứ như thế, lượng khách hàng thân thiết của chị ngày càng nhiều. Vì yêu mến con người chị, họ giới thiệu thêm nhiều bạn bè cùng dùng, hợp đồng cứ thế đến tay. Vì vậy, chị rút ra rằng, chăm sóc tốt khách hàng hiện tại sẽ có nhiều khách hàng trong tương lai, đó là nguyên tắc "gà đẻ trứng vàng".

"Để có thể làm tốt công việc không thể không nhắc đến gia đình - hậu phương vững chắc cho thành công của mỗi người. Tôi rất vui vì ông xã hiểu và thông cảm cho công việc của vợ. Anh luôn chăm lo cho bố mẹ già và con nhỏ để vợ yên tâm làm việc. Hai con cũng rất ngoan và biết nghe lời. Năm cháu lớn học lớp 1 trùng với đợt triển khai hạ tầng mới, tôi đi làm miệt mài không để ý được việc học tập, vậy mà cháu vẫn tự giác học và đã được giải Ba toán cấp thị xã. Gia đình là niềm tự hào và là nơi tiếp sức mạnh cho tôi làm việc tốt như vậy", chị bộc bạch.

Nguyễn Văn Tân

Gia nhập FPT: 15/6/2012

Đơn vị: Trung tâm Kinh doanh Hà Nội 3.

Sở thích: Bóng đá.

Năng khiếu: Hoạt động nhóm và thuyết trình.

Câu nói yêu thích: Làm hết sức chơi hết mình.

Đồng đội là bí quyết thành công

Tốt nghiệp ĐH Luật Hà Nội nhưng Tân lại bén duyên với kinh doanh dù những kiến thức, kinh nghiệm về sales, tư vấn và chăm sóc khách hàng... của anh khi đó rất hạn chế. "Nhưng tôi may mắn được làm việc và học hỏi từ thế hệ quản lý giàu kinh nghiệm ở chi nhánh. Các anh chị đã chia sẻ cho tôi nhiều bí quyết trong kinh doanh cũng như hướng xa hơn về việc đào tạo và quản lý nhân sự, tạo cho tôi nhiệt huyết trong công việc. Đồng thời, niềm đam mê kinh doanh đã giúp tôi gắn bó với nghề sales tại FPT Telecom", Nguyễn Văn Tân, Trung tâm Kinh doanh Hà Nội 3, bày tỏ.

Tan_1444796498.jpg

Nguyễn Văn Tân (thứ hai từ trái sang) coi trọng sự làm việc nhóm trong bí quyết thành công.

Trong quá trình làm việc, anh nhận thấy bí quyết thành công chính là hoạt động theo nhóm, tích cực mở rộng mối quan hệ và luôn sử dụng luật bình quân trong công việc. Để thực hiện, anh luôn đặt ra chỉ tiêu kinh doanh theo ngày. Nếu một ngày có 10 khách hàng, anh sẽ cố gắng tư vấn và chốt được 7-8 cuộc hẹn. Từ số lượng này, anh sẽ phối hợp với các bạn trong nhóm đi tư vấn và ký hợp đồng với khách hàng. 

"Nếu làm việc một mình, mỗi tháng tôi cũng tư vấn và chốt được 80 hợp đồng. Nhưng nếu hoạt động theo nhóm thì tỷ lệ này cao hơn rất nhiều, gần như là gấp đôi. Hiện tôi phát triển theo các kênh thị trường như quảng cáo với Google, đại lý và làm biển bạt. Tôi luôn cố gắng tìm tòi khai thác triệt để nhiều kênh khác nhau để đem lại lượng thông tin khách hàng phong phú nhất cho nhóm", anh bật mí.

Theo anh, thị trường hiện nay vẫn mở, lượng khách hàng tiềm năng rất nhiều, cái khó khăn nhất là làm sao có đủ thời gian để phục vụ tốt tất cả khách hàng. Cách hay nhất tối ưu hóa thời gian là làm việc nhóm để cùng phát triển tập khách hàng, tích cực đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm để mọi người có thể hỗ trợ nhau mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, anh luôn nỗ lực học hỏi, sáng tạo và đột phá. Đồng thời không ngừng hoàn thiện kiến thức cũng như kỹ năng trong công việc đang làm.

"Tôi luôn ghi nhớ lời chia sẻ của bố: 'Bố không quan trọng công việc của con làm có cao sang hay có địa vị hay không. Bố chỉ quan trọng công việc ấy là chính đáng, con yêu quý đam mê công việc là được. Thành công sẽ đến khi con dành tình yêu cho công việc của mình'", anh tâm sự.

Mai Xuân Dinh

Ngày gia nhập FPT: 15/8/2012

Đơn vị: FPT Telecom Hưng Yên

Sở thích: Du lịch, ăn uống

Năng khiếu: Hát, diễn hài

Câu nói yêu thích: Hợp đồng trên đôi chân của bạn.

'Hợp đồng trên đôi chân của bạn'

"Để có số hợp đồng cao và thu nhập tốt thì ngay từ đầu tháng, tôi đã phải đặt ra mục tiêu và bám sát nó để hoàn thành nhanh nhất có thể. Muốn có hợp đồng phải đứng dậy hành động chứ không thể ngồi một chỗ chờ đợi được", anh Mai Xuân Dinh, chi nhánh Hưng Yên, cho hay.

Đầu tháng, anh thường đặt ra mục tiêu số lượng hợp đồng, sau đó chia nhỏ theo tuần và theo ngày. Những ngày nào không đạt phải cố gắng làm nhiều hơn nữa để đảm bảo doanh số tuần. "Tôi thường kiếm số đầu tháng thật nhanh để khi cuối tháng không phải 'vắt chân lên cổ' chạy số".

a-Dinh_1444729179.jpg

Anh Dinh cho rằng, muốn có hợp đồng phải đứng dậy hành động "Hợp đồng trên đôi chân của bạn".

"Hiện tại, công việc khó khăn hơn vì đối thủ đã chuyển mình và tung ra nhiều khuyến mại nhưng tôi cho rằng không nên quá lo lắng mà phải tự tin hơn nữa. Mỗi salesman cần tự tin về chất lượng của dịch vụ của mình, tích cực làm việc theo nhóm để tạo thương hiệu mạnh, chịu khó và chuyên nghiệp hơn nữa", anh nói.

Anh kể, trong một lần tư vấn gần xong với một chủ quán trà đá thì có người đến nói: "Lắp mạng FPT làm gì, vừa đắt vừa không ổn định". Khi trò chuyện cùng vị khách mới biết anh ấy chưa dùng dịch vụ nào của FPT mà chỉ nghe nói. Chớp cơ hội, anh Dinh chuyển sang tư vấn cho cả hai khách hàng và demo dịch vụ Truyền hình. Sau khi trải nghiệm, cả hai vị khách đều thích thú và thay đổi hẳn thái độ, chuyển sang ủng hộ sản phẩm của FPT. 

Qua đó, anh rút ra rằng, cần nhanh nhạy tháo gỡ thắc mắc của tất cả mọi người, đồng thời tự tin giới thiệu về sản phẩm. Bí quyết để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi nằm ngay chính trong bản thân mỗi người. Nếu tự tin, tự hào về sản phẩm dịch vụ mình đang cung cấp, ắt sẽ truyền được niềm tin và sự hài lòng cho người khác.

'Theo đuổi mục tiêu đến cùng'

Trần Thị Thu Trang

Ngày gia nhập FPT: 6/2010

Sở thích: Nghe nhạc, mua sắm, du lịch hoặc dã ngoại tập thể.

Đơn vị: FPT Telecom Thái Nguyên

Câu nói yêu thích: "Làm nhiều hơn những gì bạn đang được trả tiền để làm, và bạn cuối cùng sẽ được trả thêm cho những gì bạn làm".

"Thực ra tôi cũng không có bí quyết gì để đạt lương cao, chỉ là tôi luôn nghiêm túc trong công việc, luôn có kế hoạch, mục tiêu của từng ngày, từng tuần và tháng. Kế hoạch đặt ra như thế nào thì tôi phải thực hiện bằng được. Khi có ý tưởng mới, khi đã lựa chọn và quyết định, phải bắt tay làm ngay, không do dự, không chờ đợi ai giúp đỡ hay quyết định thay mình. Nếu lưỡng lự, cơ hội sẽ vụt qua mất. Suy nghĩ quá lâu sẽ chẳng thể hành động được và mất dần nhiệt huyết", Trần Thị Thu Trang, chi nhánh Thái Nguyên, chia sẻ.

image_1444794496.jpg

Chị Trần Thị Thu Trang luôn được gia đình tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thành công việc.

Trong quá trình làm việc, Trang luôn tự mình rèn luyện khả năng tạo ấn tượng ban đầu, nắm bắt tâm lý khách hàng, hiểu rõ thông tin về sản phẩm, tích cực học hỏi để có kiến thức và sự hiểu biết sâu rộng, kiên trì với khách hàng khó tính, nhiệt tình và chân thành, tận dụng và xây dựng nhiều mối quan hệ...

Khi đã đam mê công việc, sẽ không còn khó khăn nào có thể cản bước các salesman. Mỗi người sẽ tự tìm được cách biến các trở ngại thành những điều thú vị và cảm giác vượt qua cũng thú vị không kém. Chỉ cần giữ được sức khoẻ và tinh thần làm việc tốt, mỗi salesman sẽ tự tìm ra những chiến lược riêng để "hái" hợp đồng về.

"Tôi tâm niệm, kinh doanh cũng như câu cá, bạn sẽ không biết mình câu được bao nhiêu, nhưng càng câu được nhiều sẽ càng ham. Thành công hay thất bại của một nhân viên kinh doanh được đo đếm bằng chính thu doanh thu mà ta mang lại. Sâu xa hơn đó là sự hài lòng của khách hàng, khi họ hài lòng hơn mong đợi thì trái ngọt ắt sẽ đến với mỗi salesman", Trang đúc kết.

Tử Quyên

Ý kiến

()