Chúng ta

Quỹ Vì cộng đồng giúp chính đồng nghiệp FPT

Thứ hai, 7/3/2016 | 11:54 GMT+7

Thay vì báo cáo các con số về kết quả kinh doanh, lễ chào cờ tháng 3 sáng nay (ngày 7/3) tại FPT Tân Thuận, TP HCM, đã phát động Ngày FPT Vì cộng đồng và nghe chia sẻ về hoàn cảnh của một đồng nghiệp khó khăn vừa nhận được sự trợ giúp từ Quỹ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Lê, GĐ FPT Trading HCM, kể, năm 2015 chị được giao phụ trách quỹ thiện nguyện của đơn vị. Trong lần chia sẻ với anh Nguyễn Võ Đăng Khoa, Trưởng phòng Nhân sự FPT Trading cũng là Chủ nhiệm nhóm thiện nguyện Khoa và những người bạn, anh Khoa cho rằng lâu nay quỹ chưa chủ động trong việc trợ giúp. “Chỉ khi đồng nghiệp gặp bệnh hiểm nghèo hoặc mất chúng ta mới xuất quỹ hỗ trợ. Như thế sẽ không còn nhiều ý nghĩa nữa. Thay vì vậy, chúng ta hãy giúp những đồng nghiệp đang gặp khó khăn”, chị Lê kể.

DSC-0260-JPG-2740-1457324033.jpg

Tháng 3 là phiên trực chào cờ của FPT Trading.

Sau khi chia sẻ, anh Khoa gợi ý FPT Trading làm chương trình Nhà tình bạn. Người nhận giúp đỡ sẽ bỏ một phần tiền và quỹ giúp một phần để xây nhà. “Ban đầu tôi nghĩ làm gì còn người FPT nào khó khăn đến mức ấy”, GĐ FPT Trading HCM nhớ lại. Ngay lập tức, anh Khoa cho rằng chúng ta chưa đến nhà tất cả CBNV nên rất khó để biết hết được bởi riêng FPT Trading có 1.400 người ở khắp các vùng, miền. “Chúng ta không có cơ hội để đi hết nhà đồng nghiệp. Chỉ những người làm cùng gần gũi mới có thể nắm bắt được các hoàn cảnh”.

Sau khi thống nhất và xây dựng tiêu chí, FPT Trading đã gửi email về chương trình đến mọi CBNV. Một tháng phát động, có 6 hồ sơ trên cả nước. Sau khi họp các vùng miền, FPT Trading chọn hỗ trợ anh Phạm Trí Lễ, nhân viên giao nhận của FPT Trading Mekong, làm việc tại Cần Thơ nhưng nhà ở Vĩnh Long.

“Trong một lần đi công tác, tôi bất ngờ xin vào thăm nhà Lễ. Ngay lần đầu nhìn, tôi cảm giác đây chính là nhà mà chúng ta cần giúp đỡ”, chị Lê kể. “Nhà bằng cây và tôn rất cũ. Thậm chí, nhiều chỗ mục, Lễ phải đắp bằng lá dừa nước. Ngoài ra, bạn còn xin những tấm bìa carton từ kho của công ty để che nắng che mưa tạm”.

DSC-0327-JPG-3971-1457324033.jpg

Hơn 200 CBNV FPT HCM tham gia sự kiện. Sau đó, mọi người cùng tham gia chương trình đổi và quyên góp sách tại sảnh tòa nhà.

Lễ sinh 1986, làm tại FPT Trading Mekong từ những ngày đầu. Năm 2010, nhân viên giao nhận của FPT Trading Mekong lấy vợ là một cô gái hàng xóm. Hai vợ chồng có một bé trai 3 tuổi, nội ngoại đều nghèo nên không thể trợ giúp. Đồng lương ít ỏi nên cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống. Tháng 10/2015, nhà bắt đầu xây dựng và cuối năm thì hoàn thành.

FPT Trading đã hỗ trợ 50 triệu đồng trong tổng chi phí 87 triệu đồng giúp gia đình anh Lễ xây mới ngôi nhà kiên cố. Bên cạnh đó, các quản lý của đơn vị cũng hỗ trợ thêm. Đặc biệt, anh Trần Quốc Hoài (Chủ tịch kiêm TGĐ FPT Trading) hỗ trợ 10 triệu đồng, trong đó có 5,5 triệu đồng tiền mặt để hoàn thiện việc xây nhà và mua tặng giường ngủ cùng bàn học cho con trai anh Lễ.

“Tết vừa qua, gia đình Lễ đã đón xuân trong căn nhà mới. Niềm vui của anh Lễ cũng là niềm hạnh phúc của đồng nghiệp FPT Trading và chính mình”, chị Lê chia sẻ.

Theo GĐ FPT Trading HCM, trong năm 2016, Công ty Phân phối FPT sẽ trao thêm vài ngôi nhà tình bạn nữa. Tuy nhiên, nguồn ngân sách có hạn nên chương trình rất mong nhận được sự chung tay, chia sẻ từ các đồng nghiệp để tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người FPT tiếp tục được vun đắp và lan tỏa.

DSC-0321-JPG-5841-1457324033.jpg

Thay vì báo cáo các con số kinh doanh như những lễ chào cờ định kỳ khác, chị Nguyễn Thị Thanh Lê, GĐ FPT Trading HCM, chia sẻ về ý nghĩa và câu chuyện cụ thể của một đồng nghiệp khi được Quỹ thiện nguyện hỗ trợ.

Chia sẻ phát động Ngày FPT Vì cộng đồng với người FPT Tân Thuận, chị Trương Thanh Thanh, Giám đốc Trách nhiệm xã hội tập đoàn, nhắn nhủ trong 365 ngày của một năm, chúng ta hãy dành một ngày để hướng đến cộng đồng để thấy cuộc đời đẹp hơn. "Khi chúng ta cho đi tức là chúng ta đang nhận lại. Chúng ta hãy nắm tay nhau làm một điều gì ấy. Có thể chưa to lớn nhưng có ích cho xã hội”, chị Thanh nói. “Các bạn đã thành công. San sẻ để mang lại những thành công hơn nữa”.

Chị Thanh liệt kê, năm 2014, Quỹ Người FPT Vì cộng đồng thu được 3,5 tỷ đồng nhưng năm 2015, con số ấy đã gần 5 tỷ đồng. Cạnh đó, Quỹ còn nhận sự ủy thác hàng trăm triệu đồng hay các gia đình tặng lại tiền phúng điếu để quỹ thực hiện các chương trình thiện nguyện.

DSC-0265-JPG-4867-1457324033.jpg

Chị Trương Thanh Thanh chính thức phát động Ngày FPT Vì cộng đồng tại FPT Tân Thuận.

“Ngoài các chương trình cho xã hội, Quỹ còn hỗ trợ 70 gia đình người FPT gặp nạn hay con cháu gặp bạo bệnh”, chị Thanh nói. “Cạnh đó, sau gần hai tháng chính thức khởi động, Global ViOlympic đã “phủ sóng” đến 35 nước và vùng kinh tế, thu hút tổng cộng trên 32.000 thành viên tham gia, trong đó có đông đảo các học sinh đến từ Mỹ, Anh, Australia, Nga, Indonesia, Canada…”.

Tuy nhiên, nhìn lại, đâu đó vẫn còn những “vùng khó” đang có nguy cơ trở thành “vùng trắng” và bị tách biệt trong thế giới tưởng chừng đang bội thực thông tin hiện nay. Năm nay, người FPT sẽ tiếp tục hành trình đưa văn hóa đọc về các vùng khó để ai cũng có sách để đọc, ai cũng có sách để học và để biết cách tự tìm thấy cho mình một con đường sáng. “Chúng ta cho đi để nhận lại. Trái ngọt ấy là hạnh phúc của cho và nhận”, chị Thanh đúc kết.

Chương trình Ngày FPT vì cộng đồng 2016:

Hà Nội

Thời gian: 8h-11h30 ngày 11/3.

Địa điểm: Tòa nhà FPT Cầu Giấy, Duy Tân, Hà Nội.

Nội dung:

- Lễ phát động.

- Quyên góp và đổi sách.

- Các gian hàng gây quỹ.

- Hiến máu nhân đạo (FPT IS Keangnam; F-Ville Hòa Lạc, Hà Nội; Tòa nhà FPT Cầu Giấy).

- Tặng tủ sách, máy tính và đồ dùng học tập cho học sinh (7 trường học khó khăn khu vực miền núi phía Bắc).

TP HCM

Thời gian: Từ ngày 5 đến 11/3.

Nội dung:

- Hiến máu nhân đạo (Ngày 5/3 tại Văn phòng FPT Telecom - 124 Sương Nguyệt Ánh).

-  Lễ chào cờ, phát động + Quyên góp và trao đổi sách  (Ngày 7/3 tại Tòa nhà FPT Tân Thuận).

- Hiến máu nhân đạo (Ngày 11/3 tại FPT Software Quận 9, TP HCM).

- 8 đơn vị di chuyển tới Cần Thơ dự lễ phát động và các hoạt động đồng hành.

Cần Thơ

Thời gian: 6h-10h30 ngày 13/3.

Địa điểm: Công viên Lưu Hữu Phước.

Nội dung: 

-  Lễ phát động.

- Đi bộ.

- Ve chai vì cộng đồng.

- Tặng tủ sách, máy tính và đồ dùng học tập cho học sinh (phối hợp cùng 8 đơn vị di chuyển từ TP HCM).

Đà Nẵng

Thời gian: Ngày 12-13/3.

Nội dung:

- Tặng tủ sách, máy tính và đồ dùng học tập cho học sinh . 

- Đi bộ vì sức khỏe cộng đồng (Từ tòa nhà Massda).

- Thăm và tặng quà bệnh nhi  (Bệnh viện Đà Nẵng).

Tỉnh thành khác: Các hoạt động vì cộng đồng của FPT Telecom tại 53 tỉnh thành trên toàn quốc.

>> Khách hàng FPT Telecom cùng hiến máu nhân đạo

Nguyên Văn

Ý kiến

()