Chúng ta

Qũy ‘Người FPT Vì cộng đồng’ nhân rộng tình người

Thứ năm, 18/9/2014 | 10:00 GMT+7

Ngày đầu tiên của tháng 7, đang trên đường xuống Hà Nội thăm bà ngoại thì cô Tạ Thị Sửu (mẹ của Đèo Thị Dung, nhân viên bán hàng FPT Shop Lai Châu) bất ngờ nhận được tin con ngã chấn thương sọ não. Hốt hoảng, hoang mang và khóc hết nước mắt, cô lật đật bắt xe quay ngược lại với con.
> ‘Nụ cười của con như phép màu cuộc sống’

Nhìn thấy Dung nằm hôn mê trên giường, cô Sửu vừa thương con đứt ruột, vừa lo lắng tột cùng. Dù Dung được bảo hiểm chi trả phần nào tiền thuốc điều trị nhưng do bị chấn thương sọ não khá nặng, phải sử dụng nhiều loại thuốc chuyên biệt không có trong danh mục bảo hiểm. “Mỗi ngày, tiền thuốc điều trị ngoài lên đến hơn 3 triệu đồng trong khi tôi chỉ là giáo viên tiểu học dạy ở bản, chồng thì về hưu và Dung lại là lao động chính trong gia đình nên cũng không biết xoay sở tiền để điều trị cho cháu”, mẹ Dung nói.

Trước tình hình đó, ngay khi nhận được thông tin, TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp quyết định trích 10 triệu đồng từ Quỹ "Người FPT vì cộng đồng", Công đoàn công ty hỗ trợ 5 triệu đồng, tập thể CBNV miền Bắc 2 ủng hộ hơn 13 triệu đồng cùng trên 32 triệu đồng do toàn thể khối Văn phòng FPT Retail đóng góp để trao cho Dung.

s

Đại diện FPT Retail trao số tiền của quỹ Người FPT Vì cộng đồng và của CBNV quyên góp được cho Dung. Ảnh: C.T.

Anh Nguyễn Duy Khánh, Quản lý shop Lai Châu, sếp trực tiếp của Dung, bày tỏ: “Tôi mới gia nhập FPT Shop chưa lâu, trước đó từng làm nhiều nơi, nhưng chưa thấy tập thể nào lại giúp đỡ nhân viên tận tình và chu đáo đến vậy. Không chỉ các bạn làm việc trực tiếp với Dung mà đồng nghiệp ở khắp mọi nơi khi nghe tin đã lập tức ủng hộ về tài chính, kèm theo nhiều lời động viên thăm hỏi thân tình. Tôi thực sự ngạc nhiên, xúc động và ngày càng thấy yêu FPT hơn”.

Sau thời gian điều trị tích cực, Dung đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm, hiện sức khỏe của cô đã ổn định, đang chờ xuống Hà Nội tái khám. Trong quá trình điều trị, Dung phải cắt đi mái tóc dài, đầu trọc lốc. Cô mong muốn, sau khi khỏi bệnh hoàn toàn có thể tiếp tục được làm việc ở FPT bởi những gì cô nhận được thời gian qua đã khiến cô coi đây là ngôi nhà thứ hai, nơi “mọi người yêu thương, giúp đỡ nhau như anh em ruột thịt”.

a

Dù mới được thành lập trong năm 2014 nhưng đến nay quỹ Người FPT Vì cộng đồng đã chứng tỏ sự hữu ích của mình qua nhiều hoạt động giúp đỡ các CBNV và cộng đồng. Ảnh: C.T.

Dung chỉ là một trong số các trường hợp nhận được sự trợ giúp kịp thời, đúng lúc của Quỹ “Người FPT Vì cộng đồng” trong suốt thời gian qua.

Được thành lập từ dịp 13/3 - Ngày FPT Vì cộng đồng - năm nay, tính đến ngày 15/7, Quỹ “Người FPT Vì cộng đồng” đã nhận được số tiền ủng hộ hơn 2,3 tỷ đồng từ CBNV trong toàn tập đoàn. Từ số tiền đó, quỹ đã trích tổng cộng hơn 400 triệu đồng trao tặng cho CBNV và gia đình người FPT gặp nạn một cách nhanh chóng. Tiêu biểu như trường hợp của anh Trần Việt Hưng, lái xe văn phòng FPT Trading, bị viêm màng não mủ; Phạm Quốc Quân, nhân viên FPT IS Soft HCM, tử nạn bất ngờ; hay ủng hộ chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân, nhân viên bán hàng tại shop 149 Cách Mạng Tháng Tám (TP HCM), thuộc FPT Retail, bị bệnh nhiễm trùng máu…

“Dù mới đưa vào áp dụng mô hình lập quỹ sẵn sàng để sử dụng khi cần thiết nhưng Quỹ ”Người FPT Vì cộng đồng” đã mang lại nhiều lợi ích cho CBNV. Điều quan trọng nhất là mọi sự giúp đỡ phải nhanh nhạy, kịp thời thì quỹ đã làm được rất tốt”, một nhân viên FPT đánh giá.

a

Trong năm 2014, quỹ Người FPT Vì cộng đồng sẽ trao 13 tủ sách cho các trường khó khăn, ở vùng sâu vùng xa. Ảnh: C.T.

Ngoài việc giúp đỡ người nhà, Quỹ của người FPT còn dành một số tiền để tài trợ phẫu thuật cho 100 trẻ em bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch. Chương trình này được chia thành hai đợt trong năm nay, kéo dài từ tháng 8 đến tháng 11. Đợt đầu tiên phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Y - Dược TP HCM với 77 ca được phẫu thuật từ ngày 25/8. Tính đến chiều ngày 4/9, bệnh nhân cuối cùng đã được xuất viện. Dự kiến, đợt phẫu thuật tiếp theo sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 21/11 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, Hà Nội.

Vừa ký giấy ra viện, anh Đặng Vi Cường, bố của bé Đặng Quỳnh Như, bệnh nhi 8 tháng tuổi, bị hở cả vòm miệng vừa tâm sự: Ngày còn mang bầu bé Như, vợ chồng anh đã phát hiện ra khiếm khuyết của con mình khi đi siêu âm ở tháng thứ 5 của thai kỳ. Đến lúc sinh cháu, tận mắt nhìn thấy đôi môi không lành lặn của con gái, anh chị không cầm nổi nước mắt. Như không bú, chỉ uống được sữa ngoài. Hơn thế, do bị dị tật nên cháu thường xuyên bị viêm mũi họng, viêm phổi. Hai vợ chồng ngược xuôi tìm cách chữa trị cho cháu. Trong một chương trình từ thiện, bé Như được bố mẹ đưa đi khám ở tháng thứ tư nhưng bác sĩ bảo ít nhất phải 6 tháng trở lên mới đủ điều kiện phẫu thuật do đây là ca hở vòm được xếp vào bệnh nặng. Đợi mãi chưa có chương trình kế tiếp, sang tháng thứ 8, biết được thông tin về chương trình do Quỹ “Người FPT Vì cộng đồng” tài trợ, anh chị liền cho cháu đi khám ngay.

Qua bàn tay các bác sĩ, như có phép màu, chiếc môi dị tật của Quỳnh Như đã liền nhau và lành lặn. Do bị hở rộng, sau ca phẫu thuật, Như còn phải gắn 2 lỗ thở vào mũi để tránh tổn thương đến vết mổ. “Giờ chúng tôi mới trút bớt âu lo về bệnh tình của con. Cảm ơn người FPT đã và sẽ mang lại cơ hội cho Như và hàng trăm cháu cùng cảnh ngộ. Dự kiến Như phải phẫu thuật thêm 3-4 lần nữa mới hoàn chỉnh. Hy vọng sẽ gặp được những nhà tài trợ chu đáo như tập đoàn”, anh bày tỏ.

Song song với chương trình phẫu thuật nụ cười, năm nay, Quỹ “Người FPT Vì cộng đồng” tiếp tục trao tặng 13 tủ sách tương đương 2.600 học sinh tại các trường Tiểu học, THCS thuộc những địa phương khó khăn trên toàn quốc. Trước đó, năm 2013, FPT đã trao tặng 25 tủ sách, mang cơ hội tiếp cận tri thức tới 7.000 học sinh nghèo.

Khởi động chương trình trao tủ sách năm 2014, đầu tháng 9, FPT Software phối hợp cùng FPT Online và ĐH FPT trao tặng tủ sách cho hai trường học nghèo là THCS Hữu Liên, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, và Tiểu học Nà Tàn, Bình Gia, Lạng Sơn. Đây là các trường chủ yếu tập hợp con em người dân tộc Dao và Nùng có hoàn cảnh khó khăn theo học.

“Hơn ai hết, chúng tôi hiểu được rằng cứu người cũng như cứu hỏa, việc chủ động hỗ trợ các trường hợp hợp khi cần thiết là điều vô cùng quan trọng. Thời gian qua, quỹ không chỉ nhân rộng tình người, giúp đỡ người FPT không may gặp nạn mà còn hướng đến cộng đồng, hỗ trợ những số phận kém may mắn, tạo ra nhiều chương trình mang ý nghĩa xã hội cao, góp phần chắp cánh tri thức cho trẻ em nghèo như tặng tủ sách hay mang lại cho các em nụ cười trọn vẹn qua việc tài trợ phẫu thuật nụ cười”, chị Trương Thanh Thanh, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT, nhấn mạnh.


Từ năm 2010, FPT chọn 13/3 là ngày FPT Vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Năm 2013, FPT đã trao tặng 28 tủ sách, mang cơ hội tiếp cận tri thức tới 7.000 học sinh nghèo; Hỗ trợ hàng trăm người FPT và gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Trao gần 1,7 tỷ đồng tới những người dân bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 11; Hàng nghìn suất học bổng cho các tài năng trẻ, trẻ em nghèo vượt khó; Hàng trăm suất học bổng cho trẻ em nhiễm chất độc da cam...

Năm 2014, với phương châm tạo quỹ trước để có thể chủ động và kịp thời hỗ trợ khi cần, Quỹ “Người FPT Vì cộng đồng” được thành lập. Theo thống kê của Ban quản lý Quỹ, đến tháng 9/2014, người FPT đã quyên góp được hơn 3 tỷ đồng.

Việc chi tiêu sẽ dựa trên đề xuất thực tế của các đơn vị với mục tiêu: Hỗ trợ người FPT khi gặp khó khăn đặc biệt; Hỗ trợ thiên tai bão lụt; Hỗ trợ các chương trình từ thiện cụ thể của các đơn vị; Tham gia hoạt động chung theo chủ đề hằng năm của tập đoàn để có được một hình ảnh rõ nét về hoạt động thiện nguyện của người FPT.

Bình Nguyên



Ý kiến

()