Chúng ta

Quản trị dự án FPT.eClaim: 'Hạnh phúc khi được chiến đấu cùng đồng đội'

Thứ ba, 13/10/2015 | 15:17 GMT+7

“Sau cuộc đối kháng 3 ngày (từ 28-30/7), tôi thêm tự hào về các đồng nghiệp, đồng đội trong nhóm. Cảm giác lúc đó thật khó tả. Chợt nhớ đến câu nói của bác Võ Nguyên Giáp: 'Hạnh phúc lớn nhất của người cầm quân là được ở bên chiến sĩ trên chiến trường'", anh Hà Cao Nguyên, FPT IS GMC HCM, tâm sự khi nhớ lại những ngày tháng gắn bó cùng anh em dự án FPT.eClaim tại Hải Phòng. 

Ngày 23/9 vừa qua có thể coi là cột mốc đáng nhớ của FPT cũng như Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam khi chính thức khai trương Cổng giám định Bảo hiểm y tế (BHYT) trực tuyến - FPT.eClaim đầu tiên của cả nước tại Hải Phòng. Thành công này có sự đóng góp rất lớn của đội dự án FPT IS GMC, trong đó có thể kể đến Hà Cao Nguyên - Quản trị dự án FPT.eClaim kiêm Phân tích thiết kế phần mềm.

Hà Cao Nguyên bắt đầu thiết kế phần mềm từ những năm còn là sinh viên ĐH Bách khoa TP HCM và có thời gian thực tập tại Trung tâm Internet của FOX (tiền thân của FPT Telecom). Sau khi ra trường, năm 1999, anh chính thức gia nhập FPT và tham gia phát triển rất nhiều phần mềm hỗ trợ về quản lý doanh nghiệp. 

Sau hai năm rời FPT để đi học và làm việc ở doanh nghiệp khác, năm 2007, anh về đầu quân cho FPT Software, sau đó chuyển qua Công ty Giải pháp Công nghệ FPT (FTS thuộc FPT IS). Khoảng năm 2013, anh Phạm Minh Tuấn (nguyên GĐ FTS, hiện là TGĐ FPT IS) đã khởi xướng giải pháp Giám định BHYT trực tuyến có tên FPT.eClaim. Tháng 8/2014, anh Nguyên được điều chuyển về FPT IS GMC HCM và tiếp tục phát triển phần mềm này cùng với các anh Lý Đức Đoàn (hiện là Phó TGĐ FPT IS GMC), Phạm Mạnh Quân và Trương Quang Trọng. 

Vạn sự khởi đầu nan, anh em đội dự án vừa tự nghĩ ý tưởng xây dựng phần mềm vừa “xin” khách hàng cho làm thử. Bấy giờ, FPT chưa có trong tay bất cứ quyết định, công văn tin chính thức nào về việc được thí điểm thực hiện. Vì vậy, anh Nguyên ví đây giống như việc FPT đang tham gia một canh bạc “được ăn cả, ngã về không”. 

hành công này có sự đóng góp rất lớn của đội dự án FPT IS GMC, trong đó có thể kể đến Hà Cao Nguyên - Quản trị dự án FPT.eClaim kiêm Phân tích thiết kế phần mềm.

Thành công của FPT.eClaim có sự đóng góp rất lớn của đội dự án FPT IS GMC, trong đó có thể kể đến Hà Cao Nguyên - Quản trị dự án kiêm Phân tích thiết kế phần mềm. Ảnh: NVCC.

Động lực lớn nhất của đội dự án là niềm tin mãnh liệt về sự thay đổi tất yếu trong việc thanh toán BHYT tại Việt Nam, từ thủ công sang ứng dụng CNTT. Bởi hằng năm, số hồ sơ yêu cầu thanh toán BHYT và số tiền chi trả BHYT là rất lớn (năm 2014 khoảng 140 triệu lượt và thanh toán hơn 40.000 tỷ đồng). Trong khi việc giám định hồ sơ yêu cầu thanh toán hoàn toàn thủ công và chưa có công cụ đắc lực để hỗ trợ BHXH Việt Nam. 

Tháng 7 - giai đoạn căng thẳng nhất của dự án, cả đội vừa làm bài thi do BHXH Việt Nam đưa ra, vừa tiếp tục thí điểm tại BHYT Hải Phòng. Mấy chục người trong một khách sạn, ngày sang khách hàng làm việc, tối đến lại lôi máy tính ra cày "ca 3". Ngày 28/7/2015, trận chiến “sinh tử” cuối cùng chính thức bắt đầu, phần mềm của FPT và đối thủ được mang ra “đấu” trực tiếp để chấm điểm và đánh giá các chức năng giám định tự động. Từng chức năng, từng kết quả của 2 bên được đặt lên bàn cân.

Cuộc đấu trí diễn ra trong suốt 3 ngày, kéo dài từ 8h30 đến 22h, để cuối cùng FPT giành chiến thắng ở phần triển khai tại địa phương. Máu liều và khát khao viết ra phần mềm “made by Viet Nam” đã giúp các thành viên đội dự án sát cánh bên nhau, tiếp tục chiến đấu. Ngày 6/4 vừa qua, cảm xúc của họ vỡ òa khi nhận được tin vui: FPT triển khai thí điểm ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh BHYT tại Hải Phòng. Từ 4 người, đội dự án đã tăng lên gần 30 người để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Anh Hà Cao Nguyên (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp trong đội dự án.

Anh Hà Cao Nguyên (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp trong đội dự án. Ảnh: NVCC.

"Kỷ niệm về trận đánh này thì nhiều, nhưng tôi nhớ nhất là quãng thời gian 3 ngày cùng mọi người trình bày, bảo vệ giải pháp trước hội đồng đánh giá của BHXH Việt Nam. Tôi tâm niệm, dù kết quả thế nào đi nữa thì tôi luôn cảm thấy tự hào về đồng đội, cảm thấy hạnh phúc với suốt quãng thời gian sát cánh cùng mọi người. Tôi nhớ tới câu nói của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp: 'Hạnh phúc lớn nhất của người cầm quân là được ở bên chiến sĩ trên chiến trường'", anh Nguyên bộc bạch. 

Phụ trách việc quản trị và phát triển sản phẩm của dự án, anh Nguyên phải luôn bao quát tất cả vấn đề của hệ thống và xử lý nhanh chóng khi có trục trặc. Mặc dù anh luôn khiêm tốn tự nhận mình là người làm ít nhất, nhưng ai cũng hiểu những tâm huyết và công sức Nguyên bỏ ra cho việc xây dựng phần mềm này. Để chăm bẵm cho FPT.eCliam đến khi hoàn thiện, anh phải di chuyển liên tục giữa TP HCM và Hải Phòng. Vợ và 2 con quen dần với việc quán xuyến mọi việc trong gia đình để anh toàn tâm với công việc. “Mới đầu đi xa vài ngày đã thấy nhớ, nhưng đi riết rồi cũng quen”, anh tâm sự.

Quyết đoán nhưng không hề bảo thủ, anh luôn chủ động gần gũi với các đồng đội để hiểu những khúc mắc và tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. "Công việc chất đống, dữ liệu liên tục đổ về. Có những vấn đề anh em phân vân và bối rối bởi nhiều lựa chọn và cách giải quyết khác nhau. Cũng may anh Nguyên chỉ quyết cái một là xong. Thường những quyết định anh đưa ra đều chính xác và kịp thời", anh Đoàn Trương Quang Vương, thành viên đội dự án FPT.eClaim, chia sẻ.

Hiện, Hà Cao Nguyên đang tiếp tục song hành cùng đội dự án xây dựng chuẩn hóa các quy trình để chuẩn bị triển khai rộng hệ thống giám định BHYT khắp cả nước. Cùng với FPT.eClaim, anh cũng ấp ủ giấc mơ viết thêm những phần mềm hữu ích, giúp cho việc quản lý và vận hành doanh nghiệp suôn sẻ. “Tôi tâm niệm, người Việt hoàn toàn có khả năng làm chủ và tạo ra những phần mềm thiết thực, phù hợp với tình hình của Việt Nam”, anh Nguyên bày tỏ. 

Giải pháp Giám định Bảo hiểm Y tế trực tuyến - FPT.eClaim là hệ thống phần mềm ứng dụng và cơ sở dữ liệu hỗ trợ nghiệp vụ quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán. Giải pháp được xây dựng hướng tới mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, góp phần tích cực vào cải cách hành chính, cung cấp phương tiện, công cụ nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành. FPT IS GMC là đơn vị đang trực tiếp thực hiện dự án này.

Nhờ FPT.eClaim, cơ quan BHXH có dữ liệu phục vụ thanh quyết toán hằng ngày thay vì đợi bệnh viện tổng hợp hằng tháng; khai thác thông tin chính xác việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế trên toàn thành phố; tình hình sử dụng thuốc, vật tư… của tất cả cơ sở y tế trên địa bàn. Hệ thống cũng giúp lọc phát hiện sai sót, hồ sơ trùng, cảnh cáo hồ sơ bất thường, chưa hợp lệ. Qua đó, BHXH cũng biết được cơ sở nào thu giá không đúng quy định, tự ý nâng giá...

Sau hơn 4 tháng triển khai, Hải Phòng đã thực hiện việc kết nối thông tin 100% đến 108 cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến xã, huyện, tỉnh. BHXH Hải Phòng cũng đã thực hiện xong việc thanh toán, quyết toán quý 2, tháng 7 và 8/2015 với trên 700.000 hồ sơ đã được tiếp nhận và xử lý trên phần mềm mới do FPT cung cấp.

>> Hơn 630 người FPT IS HCM an cư ở 'nhà' mới

Thiên Bình - Thanh Trang

Ý kiến

()