Chúng ta

Quan niệm sai lầm về Giờ Trái đất

Thứ sáu, 22/3/2013 | 15:55 GMT+7

Nhiều người ra đường và cùng thắp lên những ngọn nến để "ủng hộ" Giờ Trái đất. Nhưng thực sự quan niệm đó là sai lầm.
> FPT hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất

Giờ Trái đất (Earth Hour) là một sự kiện quốc tế hằng năm do sáng kiến của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund - WWF). Tổ chức này khuyên các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ (20h30 đến 21h30) ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba hằng năm.

Tuy nhiên, từ năm 2013, sự kiện Giờ Trái đất trên toàn thế giới sẽ được tổ chức vào thứ Bảy trước thứ Bảy cuối cùng của tháng 3. Nguyên nhân của sự thay đổi này là thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 là thời điểm bắt đầu mùa hè tại châu Âu và trùng với một số ngày lễ tôn giáo ở nhiều nước.

a

Có nhiều quan điểm sai lầm về Giờ Trái đất mà không phải ai cũng biết. Ảnh: S.T.

Bắt đầu từ năm 2007, ở Sydney có 2 triệu người tham gia hoạt động này. Nhờ các phương tiện truyền thông, số người năm 2008 là 50 triệu và năm 2009 là hơn 1 tỷ người.

Mục đích của sự kiện này nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng và vì vậy làm giảm lượng khí thải CO2, loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính và nhằm đánh động sự chú ý của mọi người với ý thức bảo vệ môi trường.

Ở Việt Nam, Giờ Trái đất năm 2010 đã tiết kiệm được khoảng 500.000 KWh điện, gấp 3 lần so với năm 2009. Theo Tổng công ty Điện lực Việt Nam, trong chiến dịch Giờ Trái đất 2012, Việt Nam tiết kiệm được 546.000 KWh, tương đương tiết kiệm 712 triệu đồng. Giờ Trái đất 2013 dự kiến tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng.

Đến năm 2010, sự kiện Giờ Trái đất đã đạt được kỷ lục 128 nước tham gia. Tuy vậy, rất nhiều người còn hiểu sai lệch về mục đích mà WWF muốn gửi gắm. Hãy đặt phép tính đơn giản sẽ thấy ngay.

Nếu khắp nơi trên thế giới đều không sử dụng điện trong vòng 60 phút thì chúng ta sẽ tiết kiệm được 1/24 lượng điện năng tiêu thụ một ngày, tương ứng với 1/8760 mức năng lượng điện trong một năm. Bởi vậy, việc kêu gọi tiết kiệm năng lượng không hoàn toàn là mục tiêu chính của Giờ Trái đất. Ban tổ chức muốn nâng cao nhận thức của từng cá nhân trong việc chung tay bảo vệ môi trường, góp phần chống lại sự biến đổi khí hậu mà tiết kiệm năng lượng chỉ là một phần trong đó.

Trước tiên, hãy xuất phát từ chính bản thân bạn. Nếu không tham gia dọn rác nơi công cộng thì cũng đừng nên vứt rác. Đó là một hành động rất nhỏ trong tất cả những hành động mà mọi người đang làm để chống lại sự biến đổi khí hậu.

Tiếp đó, hãy nâng cao nhận thức của người thân, bạn bè và mọi người xung quanh bạn về vấn đề bảo vệ môi trường. Nhiều nơi hưởng ứng Giờ Trái đất bằng cách kêu gọi người dân tắt hết thiết bị điện, ra đường thắp nến nhằm gắn kết triệu trái tim. Xuất phát từ ý tưởng tốt nhưng họ không biết rằng đã vô tình chung tay hủy hoại hành tinh của chúng ta.

Mục đích của Giờ Trái đất là giảm lượng khí thải CO2. Vì vậy, đốt nến lại sản sinh khí CO2. Nếu trong một giờ đồng hồ, hàng triệu người cùng đốt nến, lượng dioxit carbon thải ra môi trường là không hề nhỏ. Chưa kể, để tạo ra một nguồn sáng nhất định, nến thải ra nhiều CO2 hơn điện. Với cách làm này, sự kiện Giờ Trái đất đã đi ngược lại mong muốn bảo vệ môi trường. Nếu không thực sự cần thiết, chúng ta không nên đốt nến.

L.V. (tổng hợp)

Ý kiến

()