Chúng ta

'Quan niệm ngành hot là sai lầm'

Thứ ba, 18/4/2017 | 10:06 GMT+7

"Hãy đến với nghề hướng dẫn viên bằng cả tấm lòng và trái tim nếu muốn thành công, đặc biệt tránh quan niệm ngành hot", diễn giả Hồ Vũ Hiếu khuyên sinh viên.

Nhằm trang bị những kỹ năng, kiến thức cũng như giúp sinh viên FPT hiểu hơn về cơ hội và thách thức của lĩnh vực du lịch, FPT Polytechnic Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo “Cơ hội và thách thức đối với hướng dẫn viên du lịch trong giai đoạn hiện nay” vào ngày 15/4. Diễn giả của chương trình là anh Hồ Vũ Hiếu, Phó phòng Hướng dẫn du lịch Saigon Tourist.

Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hướng dẫn, từng đoạt giải Nhất trong hội thi Hướng dẫn viên giỏi cấp TP Đà Nẵng năm 2012 và giải Ba hội thi Hướng dẫn viên giỏi toàn quốc năm 2013, anh Hiếu đã mang đến bức tranh đa chiều về nghề du lịch. Hơn 30 sinh viên FPT Polytechnic Đà Nẵng còn được định hình về nghề nghiệp và những kỹ năng cần để chuẩn bị cho công việc sau khi ra trường.

IMG20170415101941-001-Large-7763-1492478

Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, nguồn nhân lực của ngành hiện có khoảng 23.000 người. Dù khối khách sạn và hướng dẫn viên du lịch tăng khá cao nhưng vẫn chưa đáp ứng được những vị trí then chốt.

Bằng phong cách nói chuyện hài hước nhưng đầy tính thực tiễn, anh Hiếu mở đầu "giai thoại" thông qua các nghề như kỹ sư, kế toán, chứng khoán, ngân hàng... giúp sinh viên hiểu hơn về xu hướng nghề nghiệp. "Quan niệm ngành hot là một quan niệm sai lầm. Hiện những ngành kể trên đều bị bão hòa sau một thời gian hot nhất định", anh nhấn mạnh. Riêng ngành dịch vụ du lịch đang trong xu thế tăng trưởng mạnh nhưng để trở thành một hướng dẫn viên thực thụ được hay không hoàn toàn là một câu chuyện khác.

Để xác định theo ngành hướng dẫn du lịch, anh khuyên sinh viên cần xem xét 4 yếu tố: "Sự cạnh tranh, sức khỏe, mức độ nguy hiểm và sức ép tình cảm. Và trên hết, hãy đến với nghề hướng dẫn viên bằng cả tấm lòng và trái tim của mình". Anh cho biết, một người hướng dẫn không nên dừng lại những kiến thức mà mình biết, phải tùy thuộc đối tượng khách mà chọn luồng thông tin cần thiết. Quá trình tích lũy kiến thức không chỉ đến từ sách vở, Internet, mà phải trải qua quá trình cọ xát thực tế. Yếu tố quan trọng của ngành dịch vụ du lịch còn nằm ở vốn tiếng Anh, xem tiếng Anh là một ngôn ngữ, không phải chỉ là ngoại ngữ.

Để thay đổi không khí, diễn giả Hiếu đưa ra nhiều câu hỏi vui về các địa danh du lịch. Người tham dự trả lời đúng nhận được những phần quà thú vị. Anh cũng giải đáp rất nhiều thắc mắc của sinh viên về vấn đề thực tập, cơ hội việc làm trong ngành hướng dẫn du lịch. "Một hướng dẫn viên giỏi phải hội đủ ba yếu tố A-S-K: Thái độ (Attitude), kỹ năng (Skills) và kiến thức (Knowledge). Kiến thức bao gồm tôn giáo, địa lý, lịch sử, văn hóa - xã hội. Bên cạnh kiến thức, sinh viên cần phải rèn luyện rất nhiều kỹ năng như nói trước đám đông, quản lý đám đông, xử lý tình huống… Trong ba yếu tố trên, yếu tố quan trọng nhất của một người hướng dẫn đó chính là thái độ. Thái độ với chính bản thân mình, khách hàng và đồng nghiệp", anh đúc kết.

Phạm Thị Hiền, chuyên ngành Du lịch - Lữ hành - Nhà hàng - Khách sạn, FPT Polytechnic Đà Nẵng, cảm nhận: “Buổi hội thảo rất hữu ích dành cho sinh viên ngành du lịch. Diễn giả là một người vui tính, từng trải và hiểu biết sâu trong nghề. Em cảm nhận được những hạn chế nhất định của bản thân về sức khỏe nhưng vẫn có niềm tin lớn về thành công. Nhà trường cần tổ chức nhiều buổi chuyên đề hơn nữa cũng như các tour mẫu có hướng dẫn viên giỏi để sinh viên học hỏi".

Hiện FPT Polytechnic Đà Nẵng có hơn 70 sinh viên chuyên ngành Du lịch - Lữ hành - Nhà hàng - Khách sạn theo học. Chương trình đào tạo của nhà trường được tư vấn bởi hội đồng các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn và được thẩm định bởi các công ty du lịch, khách sạn, resort, nhà hàng nổi tiếng tại TP HCM và Đà Nẵng. Nhà trường áp dụng phương pháp học Project based Learning - học tập qua dự án thật và phương pháp giảng dạy Blended Learning - học tập kết hợp với 70% thời gian thực hành giúp sinh viên phát triển một cách toàn diện các kỹ năng phục vụ công việc.

Cơ sở vừa đưa phòng thực hành mô hình khách sạn 4 sao vào hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu học tập cho sinh viên khối ngành Du lịch - Lữ hành - Nhà hàng - Khách sạn. Phòng thực hành mô hình khách sạn 4 sao nằm ở tầng 2, 137 Nguyễn Thị Thập, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Tổng diện tích 107,44 m2.

>> 'Làm du lịch phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất'

V.N.

Ý kiến

()