Chúng ta

Phụ nữ bị lấn át, kể cả bình luận trên mạng

Thứ ba, 21/4/2015 | 10:11 GMT+7

Phái nam thống trị không gian bình luận trên Internet, đặc biệt là khi họ có thể gửi comment dưới dạng bút danh, một nghiên cứu của Đại học Sydney cho biết đa số người để lại ý kiến trên các trang tin tức trực tuyến là nam giới.

Tiến sĩ Fiona Martin của Đại học Sydney lấy một số mẫu comment từ 15 trang web lớn và phân tích giới tính của người bình luận. Cô phân loại theo "nam", "nữ", hoặc "lưỡng tính". Trên các trang web quốc tế, nam giới chiếm 79% người bình luận, trong khi tỷ lệ cao nhất của phụ nữ chỉ 20%.

Internet-troll-2964588b.jpg

Trên không gian mạng, phụ nữ dường như bị lấn át bởi giọng nói nam thô bạo mang tính đối kháng và đôi khi là lăng mạ.

Ở hướng khác, trên các trang web tin tức địa phương, số lượng phụ nữ bình luận có cao hơn, đạt 35% trên một ấn phẩm, tuy nhiên, đàn ông vẫn thống trị về các cuộc đàm luận. Nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ ủng hộ việc cho ý kiến dưới tên riêng của họ hơn so với nam giới.

Những trang web có tỷ lệ hiện diện của phụ nữ cao nhất - gồm Texas Tribune (35%), Orange Country Register (21%), và Huffington Post (20%) - khuyến khích người dùng gửi ý kiến với tên riêng bằng cách đăng nhập qua Facebook.

Ngược lại, trên các trang web nơi việc ẩn danh là phổ biến, tỷ lệ người dùng phụ nữ giảm xuống còn một phần rất nhỏ. Các con số lần lượt: 3% ý kiến trên tờ Guardian, 5% trên BBC, và 6% trên Washington Post là của phụ nữ.

Untitled-1-3270779b.jpg

Biểu đồ ba chỉ số giới tính khi bình luận trên các trang lớn trong khảo sát: Male (Nam), Female (Nữ) và Ambiguous (Chưa xác định).

Những phát hiện tương tự được thực hiện bởi Emma Pierson cho trang web phân tích thống kê trực tuyến 23andMe.com. Pierson xem xét gần một triệu ý kiến có trên tờ New York Post vào năm 2014 và kết luận rằng đàn ông chiếm 75% các bình luận, mặc dù chỉ chiếm 56% độc giả.

Tiến sĩ Martin suy đoán sự khác nhau có thể được giải thích là do phụ nữ chiếm tỷ lệ cao hơn trong những công việc không được trả lương. "Họ chỉ đơn giản là không có nhiều thời gian để đưa ra bình luận trên các trang web tin tức", bà cho biết trong một chương trình nghị sự của phụ nữ.

Bà cũng cho rằng ý kiến trực tuyến là một mô hình thu nhỏ của những khó khăn hằng ngày mà phụ nữ phải đối mặt trong việc lắng nghe. "Dường như kinh nghiệm của chúng ta về trò chuyện trực tuyến phản ánh kinh nghiệm giới tính của thế giới thực nói chung", cô nói. Cũng giống như trong các cuộc đàm thoại mặt-đối-mặt ngoài xã hội, trong những cuộc họp hoặc các diễn đàn, phụ nữ dường như bị lấn át bởi giọng nói nam thô bạo mang tính đối kháng và đôi khi là lăng mạ.

Thanh Mai (theo Telegraph)

Ý kiến

()