Chúng ta

Phụ huynh FPT dạy con cách tránh bị lạm dụng tình dục

Thứ sáu, 17/3/2017 | 09:26 GMT+7

Sớm dạy con các kiến thức về giới tính, cách tự vệ, không để con gần gũi với bạn hoặc người khác giới/ người lạ, luôn trò chuyện hằng ngày... là những kinh nghiệm được các ông bố bà mẹ ở FPT chia sẻ, giúp con em mình tránh bị xâm hại tình dục.

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra liên tiếp ở Hà Nội, Vũng Tàu, TP HCM... khiến gia đình đau lòng và dư luận bức xúc. Điều đáng nói là hầu hết nghi can phạm tội trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em là những người gần gũi nạn nhân như người quen của bố mẹ, họ hàng, hàng xóm, thậm chí là giáo viên, bố dượng, bố đẻ... Vì vậy, cha/mẹ của nạn nhân thường rất sốc và không ngờ được con mình lại bị lạm dụng từ chính những người thân quen này.

"Là người mẹ nên tôi thường theo dõi các tin liên quan đến những vụ án ấu dâm và cảm thấy căm phẫn với những hành động suy đồi đạo đức ấy. Tôi cũng cảm thấy lo sợ cho con cái mình vì xã hội bây giờ biến chất quá", chị Lê Ngọc Thùy Vy (FPT Telecom) bức xúc.

Theo thống kê, mỗi năm cả nước có từ 1.600 đến 1.800 vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện.

Theo thống kê, mỗi năm cả nước có từ 1.600 đến 1.800 vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện. Ảnh minh hoạ: Mirror.

Hằng ngày, vợ chồng chị Vy đi làm và gửi hai cô con gái (3,5 tuổi và 5 tuổi) cho ông bà ở nhà phụ chăm sóc. Buổi tối, chị dành thời gian chơi với con và dạy các bé học bài, kể chuyện... Sau những vụ lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra thời gian gần đây, chị tìm hiểu thêm các kiến thức bảo vệ con trẻ và bắt đầu dạy bé kiến thức về giới tính, ví dụ như không cho người lạ nhìn thấy thân thể mình ngoại trừ mẹ, thay đồ phải tìm chỗ kín đáo...

Trò chuyện hằng ngày và dạy bé những kiến thức giới tính đơn giản là một trong những cách chị Vy bảo vệ con mình.

Trò chuyện hằng ngày và dạy bé những kiến thức giới tính đơn giản là một trong những cách chị Vy bảo vệ con mình. Ảnh: FBNV.

Đồng quan điểm, chị Bích Thục (phóng viên Ban Đời sống, báo điện tử VnExpress) chia sẻ, trừ bố mẹ, ông bà hoặc các dì thì bé nhà chị không cho ai ôm hoặc ngồi lên lòng ai khác. Chị dạy bé, nếu có ai đó làm bé khó chịu thì hét lên, không cho ai đụng vào bộ phận mặc đồ lót và cũng không được đụng vào khu vực mặc đồ lót của ai; Không chơi một mình ở chỗ vắng; Không thay đồ trước mặt những người lạ, đi mua quần áo cũng phải vào phòng thử đồ như người lớn... Ngoài ra, chị cũng tập cho con tự tắm và vệ sinh vùng kín từ lúc 3 tuổi, trò chuyện với bé để nắm bắt những gì bé trải qua sau một ngày. 

Có cô con gái mới 3 tuổi nhưng từ một năm nay, chị Nguyễn Thuỳ Dương (FPT Education) đã gửi con theo học trường mầm non tư thục quốc tế với 100% giáo viên là nữ. Cơ sở vât chất và cách quản lý tốt cũng khiến chị yên tâm phần nào. Đề cao việc quan tâm, chăm sóc con khi còn nhỏ nên chị Dương đã sớm dạy con những kiến thức về giới tính đơn giản như tên gọi các cơ quan sinh dục ở nam và nữ; Quán triệt chỉ có bà hoặc mẹ mới được tắm rửa/vệ sinh vùng kín cho bé, nếu ai khác có hành vi tương tự thì dặn bé mách lại với mẹ ngay...

Ngoài dạy con kiến thức về tự vệ, vợ chồng anh Hải còn trang bị cho các con đồng hồ có chức năng gọi và báo động khi khẩn cấp.

Ngoài dạy con kiến thức về tự vệ, vợ chồng anh Hải còn trang bị cho các con đồng hồ có chức năng gọi và báo động khi khẩn cấp. Ảnh: FBNV.

Trong khi đó, để bảo vệ hai cô con gái (5 tuổi và 10 tuổi ), gia đình anh Dương Quý Hải (FPT Trading) lựa chọn cách thay nhau đưa đón con đi học, dạy con "có khoảng cách" với người lạ, tránh đi một mình và tránh không để người khác đụng chạm cơ thể. Đồng thời, chia sẻ với con những bài học, video dạy cách đối phó khi bị người lạ quấy rối hay lạm dụng. 

"Chúng tôi cũng dặn dò con không được gặp riêng bạn khác giới hoặc thầy giáo khi nằm ngoài phạm vi kiểm soát của cô chủ nhiệm và bảo mẫu. Nếu có gì bất thường ở trường lớp thì các cháu cũng đều kể cho ba mẹ nghe. Ngoài ra, tôi cũng trang bị cho con đồng hồ có chức năng gọi và báo động khi cần thiết", anh Hải cho hay.

Chia sẻ với VnExpress, thạc sĩ tâm lý Phạm Đức Chuẩn - Trung tâm Nghiên cứu tâm lý trẻ em NT (Hà Nội) cho biết, tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục thực sự vô cùng phổ biến. Do văn hóa Việt Nam, những chuyện này thường bị giấu kín, các trường hợp được biết đến, gây xôn xao thời gian qua thực ra chỉ là một phần vô cùng nhỏ của tảng băng chìm. Phụ huynh có con là nạn nhân đa số không muốn lên tiếng vì nhiều lý do, trong đó có phần sợ ảnh hưởng tới tương lai của trẻ.

Nhiều người cho rằng "yêu râu xanh" phải là người xấu, bệnh hoạn, có đôi mắt hay hành vi thể hiện tà dâm. Thực tế không hẳn vậy. "Con quỷ" có thể ẩn nấp trong bất kỳ ai, kể cả những trẻ chưa thành niên tới các ông già tóc bạc. Một đối tượng khác nhiều phụ huynh không ngờ tới chính là những người già đạo mạo, hiền lành. Thực tế tư vấn cho thấy, người xâm hại trẻ nếu không phải là người thân thì thường là những người trung niên và cao tuổi. 

Người Việt quan niệm người già đồng nghĩa với mẫu mực nhưng thực tế đâu phải vậy. Hơn nữa, không ít bố mẹ sai lầm khi luôn bắt con ôm, hôn người khác để thể hiện sự quý mến. Điều này rất không nên tuỳ tiện áp dụng. 

Một lý do nữa khiến nhiều phụ huynh bất ngờ khi phát hiện ra kẻ xâm hại con là do họ không thường xuyên chia sẻ, nói chuyện với trẻ. Có những em bé bị xâm hại nhiều lần, trong thời gian dài, vùng kín bị xây xước, tổn thương nhưng bố mẹ vẫn không hề biết. Trong khi, trẻ bị hại thường bộc lộ các xáo trộn tâm lý như lo sợ, cắn móng tay, khóc thét, hoảng loạn... và chỉ cần sống cùng, để ý một chút là biết. 

"'Trông mặt mà bắt hình dong' là sai lầm hoàn toàn khi muốn nhận biết một người có thể trở thành thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em hay không. Trẻ quá nhỏ, dễ bị dụ dỗ và không có sức kháng cự nên chỉ có thể trông cậy vào sự bảo vệ của bố mẹ. Hãy dành thời gian cho con, trang bị cho trẻ những kỹ năng bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ", chuyên gia tâm lý nhắn nhủ.

Xâm hại tình dục trẻ em luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội và các bậc phụ huynh cũng như con trẻ. Theo thống kê, mỗi năm, cả nước có từ 1.600 đến 1.800 vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện. Từ 2011-2015, trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em bị phát hiện với gần 10.000 nạn nhân, tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước đó. Số vụ bị xâm hại tình dục chiếm tới 5.300 vụ (khoảng 65%) và gia tăng xâm hại tình dục nam. Năm 2011, lực lượng chức năng bắt hơn 1.000 đối tượng, đến năm 2015 số đối tượng tăng lên hơn 1.400. Lứa tuổi các bé bị lạm dụng thường dao động từ trên 3 tuổi đến dưới 10 tuổi. 

Thiên Bình

Ý kiến

()