Chúng ta

Phía sau những bài World Cup triệu view ở VnExpress

Thứ năm, 21/6/2018 | 09:11 GMT+7

Ở giai đoạn vòng bảng World Cup 2018, Ban Thể thao VnExpress có ngày đạt ngưỡng hơn 6 triệu pageview, chỉ số này cao gấp 3-4 lần ngày thường. Phía sau những bài viết thời sự về giải bóng đá lớn nhất hành tinh này là sự tận tụy, nhiệt huyết của 10 phóng viên, nhà báo thể thao.

Hơn 11h tối (ngày 20/6), ánh đèn nhiều khoang tòa soạn báo VnExpress (tầng 5 tòa nhà FPT Duy Tân, Hà Nội) đã tắt. Duy nhất màn hình máy tính của Hướng Xuân Bình, phóng viên Ban Thể thao báo VnExpress, bật sáng. Hơn một tuần nay, đồng hồ sinh học của Bình chuyển từ Việt Nam sang Nga khi anh cùng đồng nghiệp làm bài tường thuật trực tiếp về World Cup 2018. 

Từ khi còn nhỏ, Bình đã yêu thích bóng đá. Các trận đấu bóng ở trường không thể thiếu vắng anh. Là một độc giả thường xuyên của VnExpress, hai năm sau khi tốt nghiệp ĐH Ngoại thương, chàng trai sinh năm 1993 quyết định nộp hồ sơ dự tuyển vào vị trí phóng viên thể thao báo VnExpress. Gần một năm làm việc tại tòa soạn, Bình cho hay, đây là lần đầu tiên anh làm bài tường thuật trực tiếp World Cup. Ở tòa soạn, mọi người phân công viết các trận đấu ở giờ khác nhau, Bình nhận nhiệm vụ làm trực tiếp vào 1h sáng (theo giờ Hà Nội).

Để có sức khỏe bền bỉ, trực chiến vào khung giờ này, anh thường ngủ vào 7h tối ngày hôm trước đến khoảng 12h đêm thức dậy chuẩn bị bài viết. Sau khi trận đấu kết thúc vào khoảng 3h sáng, nam phóng viên tranh thủ làm tin phản hồi của độc giả, góc nhìn của chuyên gia. Anh tiết lộ mình thường đi ngủ vào lúc 5h sáng. Nam phóng viên được phép nghỉ buổi sáng và có thể ở nhà làm bài, không cần đến tòa soạn. Chính vì vậy, thời gian Bình ở công ty ít hơn so với ngày thường. 

1a-9918-1529525504.jpg

Phóng viên Hướng Xuân Bình, Ban Thể thao VnExpress. 

Không chỉ Bình mà các phóng viên phụ trách mảng thể thao Quốc tế thuộc Ban Thể thao VnExpress đang làm công việc tương tự. Anh chia sẻ rằng, ban đầu rất mệt mỏi khi đồng hồ sinh học thay đổi. Tuy nhiên, sau lượt trận đầu tiên của World Cup (diễn ra vào ngày 14/6), Bình đã thích nghi và làm việc hiệu quả. Chia sẻ về ấn tượng đầu tiên khi tham gia đưa tin giải bóng đá lớn nhất thế giới, Bình nhớ lại bức ảnh của phóng viên thể thao Ngọc Hải đăng trên Facebook cá nhân với tựa đề "bắt đầu một mùa khốn khổ'' kèm theo khuôn mặt hốc hác. Khi đó, mọi người ở ban đều vào nhấn like và bình luận điên đảo.

Hơn một tuần nay, nam phóng viên hủy mọi ''kèo'' chơi với bạn bè. Anh bảo, đến sở thích "nghiện" chơi game vài trận trong tuần cũng tan biến từ khi nào không hay. Trong đầu Bình lúc này ẩn hiện hình ảnh trái bóng sút tung lưới cầu gôn. Anh cho rằng, trong mình luôn có ngọn lửa đam mê bóng đá và ví bộ môn này như "hồng cầu" đang chạy trong máu của mình.

Điều mà chàng phóng viên 9x yêu thích nhất khi làm việc tại Ban Thể thao VnExpress là không bị gò bó về mặt thời gian. Ở tòa soạn, mọi người phân chia nhau đội bóng hoặc trận đấu mà mình yêu thích. Điều này tạo ra cảm hứng rất lớn trong khi thực hiện các bài tường thuật trực tiếp hay bài phân tích chuyên môn. Nam phóng viên bật mí rất thích đội tuyển Đức và bày tỏ thất vọng khi đương kim vô địch thảm bại 0-1 trước Mexico ở lượt trận đầu World Cup. Trước câu hỏi "yêu thích đội bóng Đức, anh có viết thiên vị không?'', Bình cho hay, phóng viên phải gạt cảm xúc cá nhân sang một bên, viết công tâm và chính xác.

2a-8577-1529525505.jpg

Múi giờ sinh học của Hướng Xuân Bình giờ đây theo chuẩn Châu Âu khi anh ngủ ngày thức đêm. 

Chứng kiến 6 kỳ World Cup, Bình đánh giá mùa giải năm nay có rất nhiều điều thú vị. Đầu tiên, có thể kể đến cơn mưa bàn thắng đẹp mắt được ghi từ lượt trận khai mạc (ngày 14/6) đến hiện tại. Bên cạnh đó, Russia 2018 là kỳ World Cup đầu tiên mà công nghệ VAR (Video Assistant Referee) được FIFA đưa vào áp dụng. Về cơ bản, VAR là công nghệ video hỗ trợ cho tổ trọng tài truyền thống ,chẳng hạn như các pha va chạm, ghi bàn, lỗi phạt đền, thẻ đỏ hay thẻ vàng cũng như các lỗi khác nhờ sự trợ giúp của “trọng tài video".

Ở góc độ cá nhân, Bình đánh giá cao chương trình bình luận trước và sau trận đấu của VTV. Chương trình có sự tham gia của nhiều hotgirl nổi tiếng Việt Nam. Theo anh, nhiều quan điểm ''chê ''rằng bình luận của các bạn nữ có phần hài hước hoặc chưa chuẩn nhưng chính điều đó tạo ra sự mới mẻ cho người xem". Đây cũng là chương trình giúp Bình đỡ buồn ngủ, giảm stress khi làm tường thuật trực tiếp World Cup vào ban đêm. 

Đầu quân vào làm việc tại báo VnExpress từ tháng 5/2006, từ chàng sinh viên thực tập tại tòa soạn báo, giờ đây, anh Lê Doãn Mạnh đảm nhiệm vị trí Trưởng ban Thể thao VnExpress. Anh Mạnh không chỉ giỏi về chuyên môn mà rất tâm lý đối với nhân viên. Ở tòa soạn, anh không áp đặt công việc đối với từng phóng viên. Mọi người thường chủ động chọn đề tài phù hợp với sở thích và sở trường của mình. 

620-3666-1529525505.jpg

Trưởng ban Thể thao VnExpress Lê Doãn Mạnh.

Ban Thể thao VnExpress hiện có 10 người. Chuyên trang thể thao gồm 8 chuyên mục: Tin tức; Lịch thi đấu; Bảng điểm; Tường thuật; Ảnh - video; Bên lề; Bình luận; Mua sắm. Các phóng viên không chỉ khai thác ở khía cạnh chuyên môn mà còn quan tâm đến những vấn đề hậu trường, bên lề một cách đa chiều. Các trận đấu được báo VnExpress làm trực tiếp trên trang Thể thao. Theo đó, nhiều bài viết độc đáo về World Cup như: dàn nữ cổ động viên, phía sau sân cỏ của các ngôi sao, đồ ăn, khách sạn phục vụ World Cup... luôn nhận được tương tác đông đảo của khán giả. 

Trưởng ban Thể thao đánh giá, hiện trang Thể thao VnExpress đang là một trong những trang báo dẫn đầu trong làng báo túc cầu. Điều này căn cứ trên chỉ số bạn đọc, lượt tương tác trên các bài viết. Mùa World Cup, chỉ số bạn đọc trang Thể thao tăng gấp 3-4 lần ngày thường. 

''Có ngày trang thể thao đạt tới hơn 6 triệu pageview. Đây là con số khá tốt và dự báo sẽ tăng trong những ngày tới'', anh Mạnh thông tin. 

Đây là thành quả của quá trình làm việc nhiệt huyết của đội ngũ phóng viên Thể thao VnExpress. Anh Mạnh cho rằng, tin bài chất lượng và đội ngũ viết cừ khôi đã tạo dựng nên tên tuổi của trang. Các bút danh Doãn Mạnh, Lâm Thỏa', Duy Đoàn, Thanh Quý, Thắng Nguyễn, Nam Anh hay Hoài Thương... đã quá quen thuộc với người hâm mộ túc cầu. 

4a-1843-1529525505.jpg

Các cầu thủ đội bóng FPT Online. 

Trước câu hỏi "liệu phóng viên Thể thao có nhàm chán khi họ "ăn, ngủ" cùng trái bóng?'', anh Mạnh nhìn nhận điều này "tùy thuộc vào mỗi cá nhân''. Đối với Ban Thể thao VnExpress, sau giờ làm căng thẳng, mọi người cùng tham gia các hoạt động thể thao của công ty. Một năm trở lại đây, hai đội bóng tầng 4 và 5 tòa nhà FPT Duy Tân, Hà Nội, luôn ở trạng thái "giao đấu''. Hằng tuần, các cầu thủ háo hức ra sân tham gia thi đấu, mọi căng thẳng ở tòa soạn được nén vào những cú sút bóng chuyên nghiệp không kém ngôi sao Ronaldo.

Giải Vô địch bóng đá thế giới lần thứ 21 được coi là sự kiện mong đợi nhất mùa hè năm nay, trong đó có hàng triệu khán giả Việt Nam luôn xem World Cup là món ăn tinh thần không thể thiếu. Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang được diễn ra tại Nga từ ngày 14/6 tới ngày 15/7, quy tụ 32 đội bóng từ các cường quốc bóng đá hàng đầu thế giới.

Video phóng viên Ban Thể thao VnExpress chia sẻ hậu trường tác nghiệp World Cup 2018:

Thanh Tùng

Ý kiến

()