Chúng ta

Ông chủ 8x mê thương mại điện tử

Thứ hai, 11/5/2015 | 21:31 GMT+7

Từ bỏ vị trí Giám đốc marketing, Huỳnh Văn Hiếu chọn kinh doanh online là mục tiêu mới để chinh phục. PAO Shop - thương hiệu riêng của anh - vừa được vinh danh là một trong những shop tiêu biểu nhất tại Sàn thương mại điện tử Sendo năm 2014.

Anh Hiếu bắt đầu sự nghiệp kinh doanh vào giữa năm 2013. Con đường khởi nghiệp của anh có thể gọi là giấc mơ của những người ôm mộng “ra riêng”. Bởi khi vừa tham gia lĩnh vực bán hàng một thời gian ngắn, anh đã gặt hái được những thành công nhất định. Nhưng ít ai biết, đằng sau cái tên PAO Shop nổi tiếng là một ông chủ đã có 6 năm chinh chiến tại nhiều vị trí khác nhau trong một công ty lớn, đặc biệt từng làm marketing cho trang thương mại điện tử khá nổi tiếng là 123mua.vn.

“Thương mại điện tử là mảnh đất màu mỡ, đây vẫn còn là con số đầy bí ẩn và mê hoặc”, anh Hiếu nói đầy hào hứng. Nhưng như một lẽ tất yếu, thành công của anh trong kỷ nguyên thương mại số không phải từ trên trời rơi xuống. Anh cũng gặp thất bại, chỉ có điều thất bại ấy quá ngắn so với tốc độ thành công chung mà anh đã xây dựng được.

IMG-6848-bai-3046-1431068652.jpg

Ông chủ 8x Huỳnh Văn Hiếu là một người rất mê thương mại điện tử

Rời bỏ vị trí marketing vào tháng 5/2013, ngay tháng 6, anh đã bắt tay vào lĩnh vực mới. “Ngày trước, tôi là một nhân viên gương mẫu, chưa từng nghĩ sẽ đi làm kinh doanh mặc dù cũng rất thích công việc này”, anh Hiếu kể. Thế mà đùng một cái, anh nghỉ việc, quyết định không đi làm công ăn lương cho người ta, mà làm việc cho chính mình. Ban đầu anh gặp không ít thách thức khi chọn ngành hàng. Chàng trai sinh năm 1987 phải loay hoay trong mớ hỗn độn các sản phẩm tràn lan trên thị trường. Kinh doanh không chỉ là trò chơi, nó còn là một bài toán mà nguồn vốn là yếu tố rất quan trọng. Trong khi đó, vào thời điểm ấy, số vốn mà ông chủ PAO Shop có trong tay rất hạn hẹp.

"Thế là tôi thử chọn lần lượt các mặt hàng như quà tặng, đồ cho mẹ và bé… Cứ sau khoảng một tháng đổ lại không có doanh thu, tôi đổi luôn sang mặt hàng khác”, anh Hiếu nhớ lại. Hai tháng sau, chàng trai 8x tìm được mặt hàng chủ chốt cho mình, đó là giày. Khi đã an tâm với định hướng chung, ông chủ PAO Shop chọn ngay một sàn thương mại điện tử để làm điểm tựa cho khởi đầu. Sendo là lựa chọn duy nhất của anh.

Ông chủ 8x chia sẻ, anh chọn Sendo bởi đây là một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. “Xét về độ an toàn trong chuyển và giao hàng thì Sendo đang dẫn đầu thị trường. Ở đây có quy trình khép kín từ bắt đầu đến khi kết thúc, mức độ bảo mật luôn được đảm bảo”, anh Hiếu giải thích. Sendo là kênh quản lý chính thức của PAO Shop. Các đơn hàng bán trực tiếp cũng được ông chủ chuyển vào Sendo.vn để tiện quản lý về mặt doanh thu và số lượng giao dịch.

IMG-6850-7589-1431068652.jpg

Nhân viên PAO Shop kiểm tra lại các sản phẩm. Hiện cửa hàng có 11 nhân viên tại 2 chi nhánh, trong đó có 3 nhân viên chuyên giải quyết các công việc và đơn hàng liên quan đến Sendo. 

Từng làm việc cho một trang thương mại điện tử lớn, có kinh nghiệm dày dạn, anh Hiếu am hiểu rất rõ "từ gốc đến ngọn" thị trường này. Mảnh đất màu mỡ ấy đã thu hút anh từ rất lâu, việc kinh doanh tại sàn thương mại điện tử là điều tất yếu. “Không có online, không thể bán hàng được”, chàng trai Sài Gòn quả quyết.

Ngay tháng đầu kinh doanh trên Sendo, cửa hàng của anh Hiếu đã đạt tới 300 đơn hàng, con số “khủng” đối với một shop mới hoạt động. Hiện nay, PAO Shop luôn có trên 1.000 đơn hàng mỗi tháng, đạt danh hiệu Hoa sen trong liên tiếp nhiều tháng, nằm trong top 5 shop được đánh giá uy tín và kinh doanh hiệu quả nhất Sendo. Đây là một trong những cửa hàng tiêu biểu nhất của Sàn thương mại điện tử trực thuộc FPT trong năm 2013 và 2014.

Để có được thành công ấy, ông chủ 8x đã bỏ không ít chất xám tìm hiểu thị trường, cất công đi tìm kiếm nguồn hàng và quan trọng nhất là không phá vỡ mục tiêu của mình. Anh Hiếu lý giải: “Có lẽ vì tôi thật sự đam mê thương mại điện tử. Chỉ có yêu thích một cái gì đó và làm hết mình với nó, bạn mới có thể thành công”. Chính vì luôn ôm ấp một giấc mơ đẹp với lĩnh vực mới mẻ này, và không ngừng học hỏi, anh đã tìm ra đáp án cho bài toán ban đầu của mình.

Biểu đồ hiệu quả kinh doanh của PAO Shop luôn đi lên, chưa một tháng nào tụt xuống. Làm cách nào để giữ được thế đi lên ấy? Anh Hiếu cho rằng, lợi thế của mình là nắm rất rõ nguồn hàng, có kỹ năng về marketing và am hiểu thị trường thương mại điện tử. “May mắn của tôi là từng làm việc trong một môi trường hiện đại, nhiều thử thách, nên khi bước ra ngoài làm một mình, tôi có thể hòa nhập nhanh chóng”, anh chia sẻ.

Hơn thế, ông chủ PAO Shop luôn thay đổi để thích nghi với thị trường. Ngoài bán hàng qua mạng, anh còn kinh doanh trực tiếp tại hai cửa hàng. Tại đó, anh tự tay thiết kế và trang trí mặt bằng. Mỗi tuần, anh thường thay đổi cách trưng bày để mang lại sự mới mẻ cho khách hàng.

IMG-6844-5876-1431068652.jpg

PAO Shop nhận kỷ niệm chương của Sendo cho shop kinh doanh tiêu biểu năm 2014. 

Theo anh Hiếu, trong thời buổi hiện nay, kinh doanh mà không có mảng online thì rất khó thành công bởi Internet đã trở nên thông dụng hơn bao giờ hết với tất cả mọi người. Tuy nhiên, khi bắt tay vào bán hàng online, cần lưu ý chọn nguồn hàng. Ông chủ 8x tiết lộ, điều tiên quyết là phải chọn được mặt hàng chủ chốt, không nên bán tràn lan quá nhiều sản phẩm sẽ dễ bị lẫn trong một thị trường quá rộng lớn. Còn một yếu tố quan trọng khác cũng đóng vai trò quyết định, đó là phải cân nhắc kỹ trang thương mại điện tử mà mình tham gia. “Thị trường hiện giờ có quá nhiều lựa chọn, nếu không có sự tỉnh táo, rất dễ nhận thất bại”, anh Hiếu quả quyết.

Một ngày làm việc của chàng trai mê thương mại điện tử luôn bắt đầu vào 9 giờ sáng và kết thúc vào 9 giờ tối. Anh hầu như không có ngày nghỉ. Tuy vậy, ông chủ 8x luôn xuất hiện rạng rỡ với nụ cười tươi tắn trên môi. Bởi lẽ, anh đang làm mà như chơi với công việc mà mình yêu thích.

2014 là năm đầu tiên Sendo vinh danh các shop kinh doanh tiêu biểu. Có 35 shop được trao tặng kỷ niệm chương dịp này. 

Các shop tiêu biểu đáp ứng những tiêu chí: Nằm trong Top 100 shop có doanh thu cao nhất, Top 100 shop có điểm uy tín cao nhất và đạt danh hiệu shop hoa sen liên tục 6-9 tháng. 

PAO Shop tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo vào tháng 8/2013. Đây là cửa hàng nằm trong danh sách 35 shop tiêu biểu năm 2014 được Sendo vinh danh. 

Yến Nhi

Ý kiến

()