Chúng ta

Nước mắt rơi ngày chia tay lớp ‘sư phụ - đệ tử’ của mama Toan

Thứ tư, 21/6/2017 | 11:00 GMT+7

“Thầy là hình tượng mà tôi luôn khao khát muốn vươn tới, một tượng đài vĩ đại, một người mà tôi luôn mong mỏi đạt được thành công như vậy!”, học viên lớp học ‘sư phụ - đệ tử’ nói về thầy của mình tại buổi tổng kết lớp. Người thầy ấy là chị Phạm Thị Thanh Toan, Giám đốc Nhân sự FPT Telecom.

IMG-5372-3444-1497864115.jpg

Khác với những buổi kết thúc khóa học thông thường, không có những con số và thách tích khô khan, cả lớp ngồi với nhau như một gia đình để cùng chia sẻ những câu chuyện, những cảm xúc sau chặng đường một năm gắn bó trong ánh nến được xếp thành dòng chữ “WE LOVE SP” (Chúng con yêu sư phụ).

Mỗi chia sẻ là những dòng kỷ niệm, là sự biết ơn và tôn vinh đối với người đã dành 20 năm cuộc đời cống hiến cho Tập đoàn, cho FPT Telecom. Lắng đọng nhất là khi giọng kể nhẹ nhàng của chị Nguyễn Thị Huyền Trân, FPT Telecom Tiền Giang, cất lên trong tiếng nhạc du dương của bài hát người thầy, dẫn dắt về những kỷ niệm không thể quên với chị Toan.

“Bỗng nhiên tôi chợt nhớ đến người da diết, đó là một người chị, người thầy mà tôi kính trọng nhất trên đời. Lần đầu gặp chị, ấn tượng về chị là một hình ảnh rất nghiêm khắc, nên khi ấy tôi rất ngại tiếp xúc. Thế rồi trong một dịp hội thao của công ty, khi được chị trực tiếp hỏi thăm công việc cũng như cuộc sống gia đình một cách cởi mở thoải mái, như chị em trong nhà, tôi đã dần có những cảm nhận khác về chị từ đó… Chị là người thầy, là hình tượng mà tôi luôn khao khát muốn vươn tới, một tượng đài vĩ đại, một người mà tôi luôn mong mỏi đạt được thành công như vậy!”, Huyền Trân trải lòng.

IMG-5391-3972-1497864115.jpg

Sau những chia sẻ của đệ tử, chị Phạm Thị Thanh Toan đã nhận xét từng ưu, khuyết điểm, định hướng cho từng anh chị. 

Không phải những kiến thức quản trị nhân sự khô khan, không phải những lý thuyết và bài học cứng nhắc, đến với chị Toan, mọi người tiếp cận những kiến thức, kỹ năng gần gũi, thực tế nhất, từ cách làm việc đến cách làm người, cách tư duy, suy nghĩ đến lời ăn tiếng nói, từng bước đi dáng đứng.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn, nhưng đến với lớp chị Toan, tôi được học mười sàng khôn!”, chị Nguyễn Thị Vân Anh, chi nhánh Vĩnh Long, nói về kết quả mà lớp mang lại. Còn Võ Hữu Lộc, chi nhánh Bến Tre, nghẹn ngào tâm sự: “Ở đây, Lộc có những trải nghiệm mà tiền không thể mua được”. Chị Đặng Vũ Bảo Anh, Trưởng phòng, Trung tâm Telesales, không kiềm được xúc động: “Điều lớn nhất học được ở mama là cách tư duy tích cực. Trong cuộc sống, trong công việc, những lúc bế tắc, chỉ cần suy nghĩ tích cực sẽ vượt qua được. Như việc nghỉ hưu, mình nghĩ là mama được nghỉ ngơi chứ không phải là không còn bên tụi mình nữa”.

IMG-5445-9371-1497864115.jpg

Từng học viên lãnh Chứng nhận hoàn thành khóa học từ chính sư phụ Thanh Toan.

Thậm chí, có những anh chị đến từ những chi nhánh rất xa như Cà Mau, Lâm Đồng, Ninh Thuận… vượt chặng đường 300 - 400 km để “tầm sư học đạo”. Mỗi buổi học như vậy, các anh chị đều phải đến trước một ngày, nhưng không vắng buổi nào bởi với các anh chị, đây là vinh hạnh và may mắn. Chị Võ Thanh Tố, chi nhánh Cà Mau, kể: “Ở chi nhánh, lúc đầu nghe nói “Mama” đi đến chi nhánh này, chi nhánh kia rất sợ, nhưng khi gặp chị, cảm giác của mình như vỡ òa ra, chị thật gần gũi. Sau 2-3 năm gặp lại, chị vẫn nhớ từng bạn ở chi nhánh”.

Anh Trần Quốc Đại, PGĐ Trung tâm Đào tạo FPT Telecom, người được đệ tử gọi là “Phó sư phụ”, nhắn nhủ: “Sư phụ sẽ rất vui nếu một ngày các em thành công, chứ không phải bằng lời nói hay những gì thể hiện ra bên ngoài!”.

Kết thúc buổi học, bài hát STCo về chị Toan được tập thể lớp hát vang như một món quà tri ân về một người chị, người thầy tâm huyết.

IMG-5514-7907-1497864115.jpg

Lớp ‘sư phụ - đệ tử’ của chị Phạm Thị Thanh Toan có 23 thành viên, hoạt động từ ngày 10/6/2016. Tại buổi tổng kết, các đệ tử đã được sư phụ cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học, công nhận những nỗ lực trong suốt một năm qua. 

Từ tháng 4/2016, chương trình đào tạo theo mô hình sư phụ - đệ tử cấp FPT Telecom đã được triển khai. Hơn 20 sư phụ là các lãnh đạo, quản lý cấp cao do Ban lãnh đạo đơn vị lựa chọn.

Mỗi sư phụ nhận khoảng 7 đệ tử đến từ các đơn vị thành viên. Hoạt động đào tạo, huấn luyện, chia sẻ kinh nghiệm diễn ra liên tục trong năm. Danh sách đệ tử được tuyển chọn theo nhiều tiêu chí, được các sư phụ trực tiếp lựa chọn và lãnh đạo công ty phê duyệt. 

Video về buổi lễ tốt nghiệp đặc biệt:

Chương trình được kỳ vọng sẽ tạo ra môi trường đào tạo thực tế hiệu quả. Các nội dung gồm: Chiến lược, định hướng, giá trị của FPT; phát triển năng lực cá nhân và gợi ý/định hướng giải quyết vấn đề sẽ được các sư phụ truyền thụ cho đệ tử là các cán bộ quản lý, cán bộ cốt cán tại các đơn vị thành viên. Ngoài ra, chương trình sẽ giúp duy trì, củng cố giá trị tinh thần của tập đoàn cũng như phát hiện, dẫn dắt và bồi dưỡng những đối tượng lãnh đạo kế cận tiềm năng.

Sư phụ - đệ tử được thiết kế dựa trên mô hình YPO Forum (Young President Organization Forum). Đây là hình thức huấn luyện nhằm kết nối các nhà lãnh đạo trẻ thông qua những buổi offline, trong đó các thành viên sẽ có cơ hội chia sẻ những vấn đề của mình và lắng nghe sự tư vấn từ các thành viên khác.

Ngoài mục đích chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm liên quan đến cuộc sống, các vấn đề chuyên môn và bí kíp nghề nghiệp dựa trên việc thảo luận, phân tích tình huống thực tế, các hoạt động của chương trình sư phụ - đệ tử được xem là một kênh giao tiếp gần gũi giữa thế hệ cán bộ quản lý các cấp, giúp FPT duy trì được bản sắc của riêng mình.

Chương trình sư phụ - đệ tử được FPT triển khai từ 2012 đến 2014 đã đào tạo nhiều cán bộ quản lý cho các đơn vị thành viên và tập đoàn. Theo kế hoạch, năm nay, tập đoàn và các đơn vị thành viên sẽ tái khởi động chương trình này.

>> FPT Telecom lần đầu tổ chức 'đi làm cùng bố mẹ'

Xuân Phương

Ý kiến

()