Chúng ta

Nữ sinh FPT và những kỉ niệm trong lần đầu 'xuất ngoại'

Thứ ba, 28/4/2015 | 08:47 GMT+7

Sống ở một đất nước mới, một môi trường học tập mới với những khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, khí hậu, con người… đã mang lại nhiều trải nghiệm thú vị đối với Huỳnh Lâm Hà Tiên và Lê Thị Thu Hà. Đây là hai nữ sinh ĐH FPT đầu tiên tham gia học kỳ trao đổi tại ĐH Bunkyo - Nhật Bản kéo dài 4 tháng.

Cùng tìm hiểu về cuộc sống và học tập của sinh viên FPT tại Đại học Bunkyo qua ghi chép của Huỳnh Lâm Hà Tiên và Lê Thị Thu Hà, sinh viên ngành CNTT - ĐH FPT. 

Chỉ mất một tuần để hòa nhập cuộc sống mới

Đúng một tuần nữa là đánh dấu tròn tháng chúng tôi sống tại Nhật, vỏn vẹn trong ba tuần ấy, chúng tôi đã được học và trải nghiệm rất nhiều thứ tuyệt vời ở nơi đây.

Về chỗ ở, phía trường Bunkyo đã thuê cho chúng tôi một phòng rất tiện nghi, thoải mái và yên tĩnh. Vị trí thật tiện khi có trạm xe bus, nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị ở gần nhà. Từ đây đi xe bus đến trường hoặc đến nhà ga chỉ tốn 10-15 phút.

Huỳnh Lâm Hà Tiên và Lê Thị Thu Hà là hai nữ sinh Đại học FPT đầu tiên tham gia học kỳ trao đổi tại Đại học Bunkyo – Nhật Bản kéo dài 4 tháng.

Huỳnh Lâm Hà Tiên và Lê Thị Thu Hà là hai nữ sinh ĐH FPT đầu tiên tham gia học kỳ trao đổi tại Đại học Bunkyo – Nhật Bản kéo dài 4 tháng. Ảnh: FU.

Sau khi nhận phòng xong, chúng tôi được dẫn đi làm các thủ tục cần thiết như mở thẻ ngân hàng, đăng ký cư trú tại địa phương… Mọi thứ chỉ chỉ tốn một tuần và được lên lịch rất cụ thể để bắt đầu cho cuộc sống mới ở miền đất mới.

Tuần đầu tiên trước khi nhập học, thầy Sano (đại diện phòng giao lưu quốc tế, cũng là người phụ trách chính hỗ trợ chúng tôi), thầy Hiyoshi (Cố vấn, thầy biết cả tiếng Việt và rất thích Việt Nam) và một nhóm bạn sinh viên cùng chuyên ngành đã lên kế hoạch đi chơi và chia sẻ với chúng tôi rất nhiều điều thú vị. Việc nhận được sự giúp đỡ của thầy và các bạn khiến cuộc sống nơi đất khách diễn ra khá suôn sẻ.

Qua đây là để học chuyên ngành

Tiêu chí đối với sinh viên trao đổi ở ĐH Bunkyo là qua để học chuyên ngành, chứ không chỉ học tiếng Nhật. Vì thế, những bạn có mong muốn ứng tuyển vào Bunkyo nên chuẩn bị vốn tiếng Nhật thật vững vàng. Chuyên ngành CNTT ở trường có những môn rất thú vị như Thiết kế đồ hoạ, Kiến trúc, Chiến lược kinh doanh… và dĩ nhiên cũng có môn học lập trình. Một tuần, chúng tôi học 6 môn chuyên ngành và 2 tiết tiếng Nhật. Việc đọc hiểu tài liệu được phát tại lớp giúp sinh viên quốc tế dễ nắm được nội dung bài học nhưng khả năng nghe hiểu thì quả thật hơi khó khăn. Vì vậy, chúng tôi phải ghi âm lại bài giảng và cố gắng luyện nghe nhiều hơn.

Cơ sở vật chất ở Bunkyo rất tốt, tuỳ môn học mà sinh viên sẽ sử dụng những phòng máy khác nhau. Ngoài giờ học, bạn cũng có thể đến thư viện hoặc phòng máy tính để học.

Việc nhận được sự giúp đỡ của thầy và các bạn khiến cuộc sống nơi đất khách diễn ra khá suôn sẻ.

Việc nhận được sự giúp đỡ từ  thầy và các bạn người Nhật khiến cuộc sống nơi đất khách của sinh viên FPT diễn ra khá suôn sẻ. Ảnh: FU.

Ngoài ra, để giúp chúng tôi yên tâm về môi trường đại học tại đây, trường bạn đã cử nhóm sinh viên hỗ trợ trong quá trình học (gọi là tutor) và thầy hướng dẫn. Mọi người rất dễ mến, thân thiện. Chúng tôi được thầy và các bạn dẫn đi tham quan nhiều nơi, được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ ở xứ sở hoa anh đào. Bên cạnh việc học, chúng tôi còn tham gia vào các câu lạc bộ (CLB) của trường. Hà Tiên tham gia CLB Trà đạo và Thu Hà chọn CLB Tình nguyện. Cả hai đều được chào đón nồng nhiệt và nhận được hỗ trợ nhiệt tình từ phía các bạn Nhật.

Mỗi ngày là một trải nghiệm tuyệt vời

Đầu tiên phải kể đến là dịp chúng tôi được tham dự lễ khai giảng năm học đầy hoành tráng và trang nghiêm của trường Bunkyo tổ chức tại Tokyo.

Cũng trong dịp này, chúng tôi có chuyến du hí một vài địa điểm nổi tiếng ở Tokyo như Hoàng cung, cây cầu Nijubashi hay khu phố Harajuku nổi tiếng của giới trẻ Nhật Bản… Chúng tôi còn được khám phá vẻ đẹp cổ kính của xứ Phù Tang thông qua chuyến thăm quan ngôi đền Meiji Jingu nằm ở quận Shibuya (Tokyo). Tại đây, chúng tôi được các bạn người Nhật chỉ cách cầu xin, khấn vái theo phong cách rất “Nhật Bản”, một trải nghiệm thú vị mà chúng mình không bao giờ quên được.

Tham gia chương trình trao đổi ở nước ngoài, sinh viên Đại học FPT được tiếp cận phương pháp học tập mới, những người bạn mới, môi trường mới….để làm giàu thêm hiểu biết văn hóa và nâng cao khả năng ngoại ngữ.

Tham gia chương trình trao đổi ở nước ngoài, sinh viên Đại học FPT được tiếp cận phương pháp học tập mới, những người bạn mới, môi trường mới….để làm giàu thêm hiểu biết văn hóa và nâng cao khả năng ngoại ngữ. Ảnh: FU.

Vào ngày cuối tuần đẹp trời, cùng với những sinh viên năm nhất của trường Bunkyo, chúng tôi được các thầy cô dẫn đến tham quan vùng biển Enoshima thuộc thành phố Fujisawa. Những hoạt động ngoại khóa bổ ích như kéo lưới cá, tổ chức tiệc nướng, thưởng thức ẩm thực Nhật Bản… đã giúp sinh viên FPT mở mang tầm hiểu biết. Nhớ nhất là cảnh lần đầu chúng tôi đứng trước đám đông để giới thiệu bản thân, tuy rất run nhưng cũng vượt qua được nỗi sợ hãi vô hình đó.

4 tháng học tập và trải nghiệm ở môi trường mới thực sự một bước ngoặt lớn đối với chúng tôi. Thật may mắn khi là lứa sinh viên đầu tiên của ĐH FPT được trao chìa khóa "xuất ngoại" tại Bunkyo.

Chương trình hợp tác giao lưu văn hóa giữa ĐH FPT và Đại học Bunkyo (Nhật Bản) có từ năm 2010 dành cho sinh viên yêu thích ngôn ngữ, văn hóa (kéo dài một tuần). Bắt đầu từ năm 2015, ĐH FPT chính thức triển khai học kỳ nước ngoài tại Đại học Bunkyo nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội được học tập trong môi trường quốc tế kéo dài lên đến một học kỳ.

Sau 8 năm thành lập, ĐH FPT đã triển khai chương trình hợp tác với hơn 40 trường thuộc 17 nước trên thế giới. Có thể kể đến một số chương trình tiêu biểu như Chương trình học tiếng Anh ở Philppines, “Học kỳ ở nước ngoài”, chương trình giao lưu văn hóa tại Nhật bản, Hàn Quốc… Hiện sinh viên ĐH FPT có thể dễ dàng du học một kỳ tại các nước như Thái Lan, Singapore, Brunei, Myanmar, Nhật, Nigeria, Ấn Độ, Hà Lan, Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Anh, Mỹ…

Thiên Bình tổng hợp

Ý kiến

()