Chúng ta

Nữ nhân viên kinh doanh FPT Telecom kiên cường sau tai nạn của chồng

Thứ tư, 29/11/2017 | 09:56 GMT+7

Trải qua nhiều mất mát khi người chồng bị tử nạn, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm vẫn tiếp tục công việc và một mình nuôi hai con trong hoàn cảnh gian khó.

Nửa đêm ngày 16/7/2016, sau khi tiễn bạn, trên đường quay trở về nhà, anh Ngô Thanh Hưng, Trưởng phòng Kinh doanh 2 FPT Telecom Đồng Nai, bị tai nạn giao thông. Hưng ra đi để lại vợ và hai con nhỏ cùng những dự định còn dang dở.

"Hôm đó, tôi đang chăm 2 con bị bệnh thì bất ngờ một người xưng là công an bảo đến bệnh viện ngay vì chồng gặp tai nạn, bị thương rất nặng. Khi tôi đến nơi thì chồng đã được đưa vào nhà xác", chị Tâm nhớ lại khoảnh khắc đen tối. 

dni-4576-1511855585.jpg

Chị Tâm và hai bé Ngô Gia Bảo (trái) và Ngô Gia Khánh.

Khoảng trống Ngô Thanh Hưng để lại cho những người ở lại quá lớn. Người vợ trẻ - cũng là đồng nghiệp của anh - phải gồng gánh gia đình với hai cậu con trai bé bỏng, bố chồng bị tai biến và bé thứ hai đang điều trị một chứng bệnh khá nguy hiểm kèm bệnh ngắn lưỡi.

Mới đây, trong dịp về quê Thường Tín (Hà Nội) để giỗ đầu anh Hưng, chị Tâm đã đón bé lớn Ngô Gia Bảo (5 tuổi) vào Đồng Nai để tiện chăm sóc, dạy dỗ. "Hai con còn quá nhỏ. Lương nhân viên của tôi không đủ chi phí trang trải cuộc sống. Bố mẹ chồng tôi vì quá sốc trước vụ việc đã lâm bệnh nặng, sức khỏe rất yếu”, Tâm chia sẻ.

Vẫn tiếp tục công việc nhân viên kinh doanh tại FPT Telecom Đồng Nai nhưng giờ chị Tâm tất bật hơn. Ba mẹ con hiện sống trong một căn phòng trọ ở con hẻm nhỏ tại khu phố 4, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa. Một vài đồng nghiệp cũng chuyển về sống ở các căn phòng trọ xung quanh để tiện hỗ trợ, giúp đỡ mẹ con Tâm khi cần. Theo anh Trần Anh Tuấn, Giám đốc FPT Telecom Đồng Nai, đơn vị và các đồng nghiệp đã và đang tạo điều kiện hỗ trợ tối đa Tâm trong công việc.

DSC-3109-JPG.jpg

Từ người vợ bình thường như bao gia đình, ở tuổi 27 Tâm trở thành bà mẹ mạnh mẽ, một mình vừa làm việc vừa nuôi 2 con nhỏ. Ảnh chị Tâm và bé Gia Khánh chơi đùa trong dịp các đồng nghiệp đến thăm hai mẹ con.

Anh Hưng và chị Tâm từng có một gia đình hạnh phúc và để có được điều đó là cả một sự cố gắng của hai người trẻ xa quê lập nghiệp tại Đồng Nai. Tâm kể, trong cuộc sống, mấy ai chuẩn bị tâm thế để đón nhận những biến cố không may. Sự ra đi của anh Hưng để lại những khoảng trống lớn không thể bù đắp trong chị.

Và để tiếp tục cuộc sống khi không có người bạn đời bên cạnh là chồng chất những khó khăn: gánh nặng của cơm áo gạo tiền, những thị phi, lúc ốm đau và cả những cô đơn khi đối diện với chính mình. Giờ đây, mọi thứ trong nhà đều đến tay chị. Ông bà nội ngoài Bắc thì bệnh nặng trong khi nhà ngoại gần hơn cũng cao tuổi, chỉ thỉnh thoảng giúp trông cháu mỗi khi Tâm quá bận phải mang về gửi.

Bận rộn với công việc salesman, chị Tâm phải đưa con đi học sớm. Nhiều lúc thấy thương con nhưng vì cuộc sống một mình mưu sinh nên chị luôn không ngừng cố gắng. Cô gái sinh năm 1990 kể, để bù đắp sự thiếu thốn tình cảm không còn bố cho 2 con, chị luôn tạo điều kiện để con được sống tốt như bạn bè.

Ngày ngày, chị vẫn dậy sớm chuẩn bị bữa sáng và đưa các con đi học. Mỗi sáng, Tâm chở cậu con lớn Ngô Gia Bảo đi học dự thính tại nhà cô giáo trước khi đưa cậu em Ngô Gia Khánh (3 tuổi) đến trường mầm non rồi đi làm. Cuối giờ chiều, người mẹ trẻ lại đi một vòng đón hai con trai. Dù bận tới đâu, chiều nào chị cũng cố gắng tự mình đón con về nhà rồi bọn trẻ tự chơi với nhau trong khi mẹ chuẩn bị bữa tối. Những hôm bận công việc, Tâm nhờ các đồng nghiệp cùng dãy trọ đón hộ. Tối về, ba mẹ con ăn cơm xong rồi dạy nhau học bài. 

hung-dni-1168-1468910976.jpg

Anh Ngô Thanh Hưng và chị Nguyễn Thị Thanh Tâm lúc mới cưới nhau.

Đôi khi khách hàng chỉ rảnh vào buổi tối. Hết giờ làm, họ trở về nhà và gọi điện thoại cho salesman phụ trách để hỏi về dịch vụ. Những lúc ấy, lùa vội bát cơm tối, chị gửi hai con sang phòng các đồng nghiệp hàng xóm rồi lại tất tả chạy xe đến nhà khách hàng tư vấn. “Những khi kẹt quá, không gửi ai được, tôi đành chở con đến nhà khách hàng ký hợp đồng. Đa phần khách hàng thông cảm nhưng cũng có người tỏ ra khó chịu”, Tâm bày tỏ.

Thảng hoặc, Gia Bảo hay Gia Khánh hỏi những câu về bố khiến Tâm tủi, buồn và thương cho các con. Chị kể, có lần con hỏi: “Sao bố đi công tác mãi không về?”. Nghe xong, chị lặng lẽ ôm con vào lòng và khóc.

“Thật ra, phụ nữ ai cũng giống ai nhưng vì hoàn cảnh nên mình buộc phải mạnh mẽ. Tôi luôn tự nhủ cố gắng phân bổ thời gian cho con và công việc để các con cảm nhận được tình cảm gia đình”, giọng chị nghẹn lại.

Cuộc sống của góa phụ nuôi 2 đứa con nhiều khó khăn tưởng chừng bế tắc nhưng chị vẫn luôn yêu bản thân, các con và chăm lo cuộc sống. Ngày nọ tiếp nối ngày kia, hơn một năm khi anh Hưng ra đi mãi mãi, cuộc sống của mẹ con chị chưa thể ổn định. Chị bảo, chẳng có người phụ nữ nào không buồn và tủi thân khi không có chồng bên cạnh. Chỉ là khi cuộc đời đã đẩy đưa thì phải cứng rắn lên mà sống, lấy con là động lực, công việc là niềm vui.

hung-dni1-8338-1468910976-1.jpg

Anh Hưng trong một lần chăm bé thứ hai ở Bệnh viện Nhi Đồng Nai. Theo một đồng nghiệp thân thiết của gia đình, nhờ sự bền bỉ và kiên trì điều trị, bé thứ hai đã có kết quả tích cực.

Nhìn dáng vẻ kiên cường của chị, chẳng ai nhận ra chị vừa phải trải qua một cú sốc lớn trong đời. Ngay bản thân chị cũng chưa bao giờ nghĩ mình có thể vực dậy sau nỗi đau ấy.

Bên cạnh lo toan cuộc sống và công việc, cho rằng cái chết của anh Ngô Thanh Hưng còn nhiều uẩn khúc chưa được làm rõ nên hơn năm qua chị Tâm đã mang đơn gõ cửa cơ quan công quyền.

Một tháng sau tai nạn, Công an quận 1 mời gia đình anh Hưng và tài xế, đại diện nhà xe lên làm việc. Cán bộ điều tra thông báo với chị Tâm do anh Hưng vượt đèn đỏ, tự ngã xuống đường nên bị xe khách tông chết.

Chưa thấy thuyết phục và uất ức trước cái chết của chồng nên chị Tâm yêu cầu luật sư xin được quyền tiếp cận hồ sơ, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y, camera hành trình, lời khai tài xế và nhân chứng cũng như chứng cứ khác nhưng bị từ chối.

Ở buổi gặp lần thứ tư tại cơ quan công an, tài xế hứa bồi thường 130 triệu đồng nhưng chỉ đưa 80 triệu đồng, số còn lại sẽ trả dần. Chị Tâm không đồng ý và đến nay không được bồi thường đồng nào. “Từ khi vụ tai nạn xảy ra, tài xế chỉ đến thăm viếng một lần và sau đó luôn lẩn tránh trách nhiệm dân sự", chị bức xúc.

DSC-3106-JPG.jpg

Gia Khánh làm trò chọc bác Trần Anh Tuấn, Giám đốc FPT Telecom Đồng Nai.

Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe, biên bản thực nghiệm điều tra và kết luận giám định pháp y tử thi, Cơ quan điều tra Công an quận 1 đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Sau đó, Viện Kiểm sát quận 1 cũng có kết luận kiểm sát thống nhất không khởi tố vụ án. Không đồng ý với kết quả này, gia đình anh Hưng đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, vụ việc hiện vẫn chưa tìm được hướng giải quyết.

Nhờ luật sư tư vấn và theo đuổi sự việc, chị bảo “có hy vọng nhưng phải chờ lâu. Tôi mong sự việc có tiến triển để tập trung công việc và nuôi dạy con”.

>> FPT Small kỳ diệu đến trường sau khi chống chọi ung thư máu

Nguyên Văn

Ý kiến

()