Chúng ta

'Nội dung Sử ký FPT 25 năm phong phú và tinh túy'

Thứ sáu, 20/9/2013 | 17:31 GMT+7

"Tôi rất thích hình thức của cuốn sử ký vì nhẹ, thân thiện, khá hiện đại và nội dung thể hiện sự đầu tư lớn", chị Lê Thị Loan, ĐH FPT, nhận xét.
> Trao tặng 780 cuốn sử ký cho các đơn vị trong tập đoàn / 'Cầm sử ký như nắm FPT trong tay'

Cầm trên tay cuốn sử ký ghi lại những câu chuyện và khoảnh khắc của FPT từ ngày đầu thành lập, qua quá trình xây dựng và phát triển trong 25 năm, CBNV đã có nhiều cảm xúc và tâm trạng đặc biệt.

Nhân dịp FPT 25 năm, anh Trần Hoàng Đạt, F9 thuộc FPT Trading chi nhánh Hải Phòng và đồng nghiệp đi xe ô tô lên Hà Nội để dự lễ sinh nhật tập đoàn.

Tại Hội thao, anh Đạt đã mua cuốn sử ký FPT 25 năm từ nhóm Vì cộng đồng. Anh chia sẻ: "Mình mới vào FPT được một năm nên còn nhiều điều chưa hiểu về FPT. Chính cuốn sử ký là nơi ghi đầy đủ nhất với nhiều cung bậc cảm xúc về lịch sử FPT 25 năm".

Theo anh Đạt, cũng trong ngày Hội thao, rất nhiều người FPT đã mua sử ký để tìm hiểu sâu hơn về nơi mình làm việc, cho thấy sự mong mỏi gắn kết lâu dài. Đồng thời, sử ký là nơi mà anh chị em công ty có thể chia sẻ các suy nghĩ riêng của mình đối với công ty và đồng đội. Có thể nói, sử ký như một mạng xã hội “cứng” của chúng ta. Thêm vào đó, chúng ta sẽ biết được lịch sử ra đời cũng như các cột mốc làm lên lịch sử của tập đoàn.

a

Tại Hội thao FPT, anh Đạt (trái) đã mua cuốn sử ký FPT 25 năm từ nhóm Vì cộng đồng.

Khi viết sử ký năm nay, cả cơ quan anh xôn xao về việc cắt thưởng 13/9 nếu không tham gia. Hưởng ứng cuộc thi này, anh cũng viết sử ký về cột mốc 1 triệu USD của FPT.

Anh Đạt cho rằng, sử ký được trình bày khá đẹp, chất liệu giấy được nhập khẩu từ Phần Lan không có hàm lượng bột đá nên rất nhẹ. Vừa mua sách về, anh Đạt đã dành thời gian đọc được hơn 50 trang, tuy nhiên không theo thứ tự mà anh đọc những bài của người quen trước rồi đến các cột mốc lịch sử của tập đoàn.

Cán bộ FPT Trading chi nhánh Hải Phòng tâm đắc nhất với bài viết "F9 và tôi" của tác giả Nguyễn Anh Đức - đã phản ánh tâm tư tình cảm của người FPT và nét văn hóa mà có thể nói chưa ở đâu có. Bên cạnh đó, sự đa dạng thể loại, chắt lọc 172 bài từ hàng nghìn bài viết cho thấy sự phong phú và tinh túy của nội dung sử ký.

Anh Đạt đề xuất: "Sử ký có thể thêm các bức vẽ biếm họa. Bức ảnh chụp về con người, các mốc lịch sử hay sự kiện của FPT mang tinh thần và văn hóa STCo của người FPT chắc chắn sẽ thú vị và hấp dẫn hơn".

Rất thích thú và cảm động khi được tặng sách, anh Nguyễn Xuân Thủy, FPT IS, đã "nghiên cứu" ngay cuốn sử ký FPT 25 năm. Điều mà anh Thủy ấn tượng nhất là giá của cuốn sách, in ấn tốt, chất lượng giấy tốt, nội dung đa dạng nhưng lại chỉ có 139.000 đồng.

a

Rất thích thú và cảm động khi được tặng sách, anh Nguyễn Xuân Thủy, FPT IS đã "nghiên cứu" ngay cuốn sử ký FPT 25 năm.

Anh Thủy chia sẻ: "Về hình thức, sử ký tạm ổn, chất lượng giấy khá tốt, dễ đọc và không làm mỏi mắt. Tuy nhiên, cách sắp xếp chữ ở bìa sách chưa thật sự khoa học và ấn tượng. Dù chưa đọc hết cuốn sử ký nhưng mình thấy nội dung hay và không nhàm chán".

Anh Thủy đã đọc được khoảng gần 300 trang. Bài thơ cuối cùng của cuốn sử ký do anh Nguyễn Bá Nguyên - FPT IS AD - viết khiến anh đọc đi đọc lại mà vẫn thấy giản dị, chân thực và xúc động.

Theo cán bộ FPT IS, với một công ty có mục tiêu trường tồn thì sử ký sẽ là một phần không thể thiếu để chắp cánh cho các thế hệ đi sau nhằm thực hiện hóa giấc mơ. Vì vậy, không chỉ công ty công nghệ như FPT cần có sử ký, những nơi khác cũng có thể làm điều tương tự. Chỉ có điều để có cuốn sử ký chất lượng không hề đơn giản, nó phải xuất phát từ sự quyết tâm của lãnh đạo cấp cao và tinh thần tập thể của CBNV.

Nhận thức được tầm quan trọng của sử ký, khi công ty phát động anh Thủy đã rất thích cực tham gia. Anh kể: "Lâu lắm rồi mình mới lại ngồi viết lách. Mình đã dành một buổi tối để hoàn thiện bài sử ký. Mặc dù bài viết không được đăng tải nhưng như lời mở đầu cuốn sử ký có nói 'Có rất nhiều những bài viết hay nhưng không thể đưa tất cả vào cuốn sử ký này. Ban tổ chức sẽ tiếp tục đưa những bài viết đó tới độc giả qua các kênh thông tin khác nhau'. Vì vậy, mình có niềm tin là bài viết của mình một lúc nào đó sẽ xuất hiện".

"Hiện tại mình chưa đọc hết nên mình chưa có cái nhìn tổng thể để đưa ra cải tiến. Phần Biểu kể về quá trình phát triển của FPT qua từng năm khá đầy đủ thông tin, tuy nhiên cũng cần bổ sung thêm yếu tố quan trọng là số lượng nhân viên FPT tại thời điểm được nhắc đến. Điều này, giúp người đọc hình dung được dễ hơn về sự phát triển và tăng trưởng vượt bậc của FPT", anh góp ý.

Hơn ai hết, những tác giả có bài đăng trên sử ký cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi cầm trên tay cuốn sử ký trang trọng có đăng tải "đứa con tinh thần" của mình.

Theo chị Lê Thị Loan, ĐH FPT, rất thích hình thức của cuốn sử ký vì sách nhẹ, thân thiện, khá hiện đại và nội dung thể hiện sự đầu tư lớn.

a

Theo chị Lê Thị Loan, ĐH FPT, về rất thích hình thức của cuốn sử ký vì sách nhẹ, thân thiện, khá hiện đại và nội dung thể hiện sự đầu tư lớn.

"Khi đọc thì muốn đọc một lèo vì bài nào cũng giá trị. Tất cả các cuốn sử ký xuất bản năm trước tôi đều đọc vì nó rất có nhiều ý nghĩa", chị cho biết.

Nghĩ lại thời gian đầu tư để viết bài "FPT Univerity Hòa Lạc những ngày đầu vượt khó”, chị có nhiều kỷ niệm đẹp. Khi viết, chị không gặp khó khăn nhiều vì thông tin và tư liệu rất phong phú. Tuy lúc đầu viết chị chưa thật tập trung nên câu chuyện rời rạc, nhưng đến hạn nộp bìa, chị thức đến 3h sáng để hoàn thành và câu chuyện cũng liền mạch hơn.  

"Lúc đầu, mình cũng không định kể nhiều đến thế. Nghĩ lại, nếu để lâu sẽ quên đi thì sẽ không viết lại được và động lực chính để mình hoàn thành bài sử ký chính là nhân dịp FPT phát động viết sử ký nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và ĐH FPT Hòa Lạc tròn một năm đi vào hoạt động. Hy vọng bài viết vừa là kỷ niệm, vừa là lời tâm sự, lời cảm ơn các anh chị em trong dự án", chị chia sẻ.

Nguyễn Việt Đức, FPT Trading, tấm tắc: "Đúng là ¼ thế kỷ có khác, cuốn sử ký được thiết kế quá đẹp. Thiết kế và bố cục của cuốn sách khiến người đọc cảm thấy dễ chịu, thoải mái như đọc chuyện vậy. Chất giấy như kiểu truyện nước ngoài, rất sang trọng".

Vừa nhận cuốn sách về, anh Đức đã kịp lướt qua để xem những ai được vinh dự có bài đăng. Niềm vui như được nhân lên khi bài viết của anh được đăng trong cuốn sách và được giải Khuyến khích của cuộc thi. Bài viết này nói về những kỷ niệm với các anh "tai to mặt lớn" như Hùng "Râu", Tiến "Béo", Hưng "Đỉnh".

a

Anh Đức tấm tắc khen thiết kế của họa sĩ Tuấn BAT trong cuốn sử ký. Ảnh: NVCC.

"Đọc sử ký các năm trước, mình rút ra được 'mẹo' để lọt qua các vòng thi, đó là viết theo cảm xúc thật, con người thật và không cần quá hoa mỹ", anh chia sẻ.  

Với anh, qua cuộc thi viết sử ký, mọi người gắn kết với nhau. Quan trọng hơn, đây là dịp để mọi người ôn lại những kỷ niệm cũ đáng nhớ.

Với tư cách là tác giả, mình "kiếm" được 500.000 đồng, một bộ bàn phím, chuột không dây và 1 kg chả mực Hạ Long vì "viết thuê". Với tư cách là BGK, mình được mời đi chấm sử ký nên cảm thấy rất hãnh diện khi có quyền “sát sinh” đối với các bài viết khác.

Ngày 12/9, Ban tổ chức đã tổ chức lễ ra mắt sử ký FPT 25 năm tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Cuốn sử ký tập hợp bài viết hay, tiêu biểu từ "Cuộc thi viết sử ký FPT 25 năm" được phát động từ đầu tháng 5 vừa qua. Sau hai tháng phát động, có 14.300 bài tham gia. FPT Software là đơn vị dẫn đầu tập đoàn về số lượng với 4.500 bài sử ký và tỷ lệ CBNV tham gia chiếm 105,6%.

Cuốn Sử ký FPT 25 có tổng cộng 172 bài viết và dày 862 trang. Vào các dịp quan trọng như kỷ niệm 10 năm, 13 năm, 15 năm và 20 năm, FPT cũng đã phát hành sử ký.

Lưu Vân


Ý kiến

()