Chúng ta

Nỗ lực 'không tưởng' của ê-kíp truyền hình trực tiếp Sao Chổi

Thứ bảy, 6/6/2015 | 08:07 GMT+7

Để có được chương trình Hợp ca tranh tài truyền hình trực tiếp thành công, làm “mãn nhãn” người FPT toàn cầu, ít ai biết đó là một quyết định được đưa ra rất nhanh chóng và nỗ lực gần như không tưởng của ê-kíp truyền hình FPT Telecom.

Ba giờ chiều ngày 27/5, Truyền hình FPT nhận được yêu cầu của TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa về việc truyền hình trực tiếp Hợp ca tranh tài phát trên Chungta.vn, khi chương trình chỉ còn hơn 24 giờ nữa sẽ diễn ra. Anh Nguyễn Anh Việt, Trưởng phòng nội dung thể thao, và đội ngũ nhân viên tổ chức ngay một cuộc họp khẩn. "Làm hay không làm?". “Phải làm, bất kể giá nào!”, anh Nguyễn Thanh Viễn, Chủ nhiệm nội dung, quả quyết. Thế là làm. Một quyết định nhanh đến chóng mặt của đội ngũ làm truyền hình nhà Viễn thông.

Một cuộc họp và một kế hoạch chi tiết được lên ngay lập tức. Cả nhóm cùng ngồi lại phân chia nhiệm vụ, mỗi người phụ trách một mảng. “Chúng tôi không thể làm theo những quy trình trước đây vì việc này quá gấp. Chúng tôi phải tạo một quy trình riêng và làm với tinh thần cao nhất của người FPT, sẵn sàng vượt mọi gian khó”, anh Việt kể.

4-7429-1433320607.jpg

Ít ai biết ê-kíp làm truyền hình trực tiếp Hợp ca tranh tài chỉ có vỏn vẹn một ngày từ quyết định đến hiện thực hóa chương trình. Ảnh: Hà Dương. 

Ngay chiều hôm ấy, đội ngũ làm truyền hình FPT Telecom đã có mặt tại sân khấu Lan Anh để chuẩn bị máy móc, thiết bị, cũng như xem các tiết mục tổng duyệt để lên kế hoạch kịch bản tốt nhất cho ngày thi chính thức vào tối hôm sau. Mỗi người một trách nhiệm, cùng nhau “lên dây cót” tinh thần cao nhất trước một cột mốc mới của Truyền hình FPT. Đây là chương trình đầu tiên của FPT được truyền hình trực tiếp trên trang tin nội bộ tập đoàn và cũng là lần đầu tiên 90% nhân sự của FPT Telecom đảm nhận các khâu làm truyền hình trực tiếp, gồm quay phim, đạo diễn, điều phối và trợ lý cho chương trình.

Cũng trong buổi tối đó, anh Huỳnh Trung Chánh, Trưởng phòng Kỹ thuật hệ thống, nhận được cuộc điện thoại khẩn của các đồng nghiệp. Vừa về Nha Trang được một ngày để đón đứa con đầu lòng mới chào đời, anh Chánh phải vội vã quay lại Sài Gòn cho kịp tiến độ công việc. Tuy nhiên, Trưởng phòng Kỹ thuật hệ thống vẫn không kịp về trước thời điểm chương trình diễn ra.

Nhưng đó không là vấn đề quá lớn. Kể từ lúc nhận được điện thoại, anh và các cộng sự đã bắt tay vào công việc dù ở cách xa nhau hàng trăm cây số. Những e-mail, cuộc gọi, tin nhắn Viber cứ liên tục nhấp nháy. Công việc vẫn đảm bảo tiến độ dù người dẫn dắt đội tín hiệu đường truyền không có mặt trực tiếp để chỉ đạo và giám sát.

Vấn đề con người thì chính con người có thể dùng quyết tâm và tinh thần của mình mà vượt lên tất cả. Nhưng có những chuyện không thể tự quyết được. Cơn mưa đầu mùa tầm tã ập đến ngay sát giờ khai màn khi những nỗ lực của đội làm truyền hình FPT Telecom gần như đã hoàn thiện, chỉ còn đợi đến giờ G để phục vụ đông đảo người FPT trên toàn cầu. Dù sân khấu Lan Anh (quận 10, TP HCM) có mái che, nhưng những hạt mưa vẫn len lỏi đâu đó mà “phá bĩnh”.

2-8844-1433320608.jpg

Một thành viên ê-kíp truyền hình FPT Telecom ăn vội trước giờ "chiến đấu". Ảnh: V.N. 

Trước đó, “đội quân” truyền hình nhà FPT Telecom đã phải vắt sức để hoàn thành công việc của mình trước 13h ngày 28/5 để có thể “toàn tâm toàn ý” cho Hợp ca tranh tài. Bởi mọi thứ quá gấp, còn mọi người thì vẫn bộn bề với công việc đang triển khai. “Chúng tôi phải cố gắng hết sức cho xong công việc rồi lại tất tả chạy đến Lan Anh để chuẩn bị mọi thứ, thời gian lúc ấy là thứ xa xỉ”, anh Việt tâm sự.

Cơn mưa bất chợt đã khiến đội ngũ hơn 20 người làm truyền hình trực tiếp phải náo loạn. Những hạt mưa rơi lộp độp lên bàn switch - bàn điểu khiển tín hiệu khiến mọi người phải tá hỏa di dời. Chỉ còn chưa đầy 10 phút nữa chương trình sẽ lên sóng mà tín hiệu bị sự cố vì nước mưa. “Lúc đó, tôi rất hoảng hốt, bao nhiêu công sức gần như đổ sông đổ bể. Trong giây phút hoang mang, nhìn thấy chiếc bàn thờ cúng tổ, tôi và mọi người chỉ biết lại đấy thắp một nén nhang, mong mọi thứ sẽ nhanh chóng được khắc phục”, anh Việt nhớ lại.

Và trời đã không phụ lòng người. Tất cả thở phào nhẹ nhõm khi tín hiệu đường truyền trở lại nguyên trạng chỉ sau ít phút và sẵn sàng cho giờ lên sóng.

Cơn mưa cũng khiến tất cả ê-kíp bị hứng nước đầy người. Hầu như hơn 20 người làm chương trình ai cũng bị ướt đẫm. Cám cảnh hơn là chỉ đạo chính - anh Việt - bị ướt sũng từ đầu tới chân phải nhờ người về lấy đồ thay, bởi anh còn được chỉ định làm MC hiện trường cho chương trình. Vừa ướt như chuột lột phải nhanh chóng thay quần áo, vừa chỉ đạo công tác điều phối chương trình trực tiếp, vừa đóng vai trò MC hiện trường, anh Việt làm việc như có “ba đầu sáu tay”.

1-3692-1433320608.jpg

MC hiện trường, chỉ đạo công tác điều phối chương trình, trưởng phòng nội dung thể thao PayTV Nguyễn Anh Việt (người cầm micro). Ảnh: Hà Dương.

Nhưng tất cả mọi khó khăn và mệt mỏi đã nhanh chóng qua đi khi chương trình trực tiếp diễn ra trơn tru. Với tất cả 5 máy quay ở những góc độ khác nhau, trong đó họ phải thuê boom và dolly để bắt được nhiều khoảnh khắc nhất, cùng dàn ê-kíp hùng hậu không ngại vất vả, chương trình đã thành công tốt đẹp và tạo được tiếng vang lớn.  

“Mưa và trở ngại chẳng đáng gì khi chương trình kết thúc. Lúc đóng máy, nhận được những lời khen và phản hồi vô cùng tốt của mọi người, tất cả mệt mỏi của chúng tôi dường như tan biến hết. Nhìn lại những khung hình cho Sao Chổi, tôi thật sự hài lòng. Chất lượng chương trình là quan trọng nhất, và chúng tôi đã làm được điều đó”, anh Lê Hoàng Tùng, Phó phòng Nội dung Thể thao Truyền hình FPT, đạo hiễn hình ảnh của chương trình, không khỏi hào hứng và xúc động cho biết.

Đây là lần đầu tiên chị Trần Lê Quỳnh Mai xem truyền hình trực tiếp một chương trình ca nhạc của người FPT. Chị cảm thấy choáng ngợp trước sân khấu được dàn dựng công phu, các tiết mục dự thi được đầu tư kỹ lưỡng. Hơn hết, chị rất ấn tượng với công tác truyền hình trực tiếp của chương trình. "Trong lúc xem trực tiếp thì không biết có phải do đường truyền nhà tôi có vấn đề mà đôi lúc bị giật, nhưng không đáng kể. Tôi thấy rất tự hào về những người làm Truyền hình của FPT Telecom. Họ có một đội ngũ rất chuyên nghiệp, tường thuật sống động như một chương trình thật sự được chiếu trên TV chứ không phải là đang thực hiện cho báo nội bộ", chị Mai hào hứng cho biết. 

Lượt truy cập trang Chungta.vn xem truyền hình trực tiếp Hợp ca tranh tài phía Nam tối ngày 28/5 đã tăng gấp ba so với những ngày thông thường.

“Đây là bước đà, là cột mốc phát triển mới của Truyền hình FPT. Chỉ có hơn 24 giờ từ lúc quyết định đến lúc bấm máy và hoàn thành chương trình, tôi chưa từng làm việc gì như thế. Thật không thể tưởng tượng được”, anh Việt chia sẻ.

Theo anh Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc dự án Truyền hình FPT, chương trình trực tiếp thành công là nhờ yếu tố con người và tính kỷ luật cao. Qua việc này, những người yêu thích chương trình Sao Chổi của FPT sẽ biết rằng FPT không chỉ có một sân chơi văn nghệ hay và hấp dẫn, mà còn rất bắt kịp với xu thế khi được truyền hình trực tiếp. 

3-3981-1433320608.jpg

Ekip truyền hình FPT Telecom nỗ lực hết mình mang đến sản phẩm truyền hình trực tiếp chuyên nghiệp và chất lượng cho người FPT khắp mọi miền. Ảnh: V.N. 

"Mặc dù là sân chơi lớn nhưng do khó khăn về mặt tổ chức, chương trình chỉ thực hiện được tại hai địa điểm lớn là Hà Nội và TP HCM. Các cán bộ nhân viên ở các địa điểm khác thường phải xem "nguội". Với thế mạnh của mình, FPT Telecom quyết định thực hiện truyền hình trực tiếp với mong muốn đưa sân chơi này đến khắp mọi miền tổ quốc và quốc tế, sao cho người họ F ở bất cứ nơi đâu cũng đều có thể theo dõi", anh Tuấn cho biết.

Khi mọi người chuẩn bị ngon giấc sau một đêm “cháy” hết mình trên sân khấu và tận hưởng những tiết mục độc đáo của người FPT, tại sân khấu Lan Anh, ê-kíp làm truyền hình trực tiếp vẫn còn cặm cụi, loay hoay thu dọn “bãi chiến trường”. Ai cũng mệt nhưng nụ cười vẫn nở trên môi vì ở đằng sau ánh đèn sân khấu, những con người thầm lặng này đã làm một điều trên cả tuyệt vời. Họ đã mang đến những khung hình đẹp, ấn tượng, chuyên nghiệp và đặc biệt là “trực tiếp” để người FPT dù là ở đâu, vẫn có thể thưởng thức những tiết mục của “nhà” mình. 2h sáng mọi người mới về đến nhà và lăn ra ngủ li bì vì sức đã kiệt. Sáng hôm sau, họ đến cơ quan tiếp tục với công việc còn dang dở, dù có người đã đổ bệnh.

Truyền hình FPT có gần 180 kênh truyền hình đặc sắc trong và ngoài nước cùng tính năng xem lại độc đáo, mang lại cho các thành viên trong gia đình những chương trình mà mình yêu thích. Kho phim VOD khổng lồ miễn phí được cập nhật thường xuyên, những series phim truyền hình đặc sắc đến phim bom tấn hấp dẫn hơn với chuẩn HD và âm thanh 5.1 mang đến những phút giây giải trí trọn vẹn dành cho gia đình.

Truyền hình FPT cũng đã cập nhật thêm những tính năng độc đáo như: Multisub/audio, giám sát trẻ em và luyện tập cùng Truyền hình FPT.

Kho ứng dụng tích hợp từ các dịch vụ được hàng tỷ người dùng thế giới ưa chuộng như: Youtube, flicker, picasa… mang đến cho người dùng một cảm nhận mới lạ và lý thú. Đặc biệt sử dụng thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng) để điều khiển truyền hình FPT qua ứng dụng Remote rất thuận tiện và trực quan, nhất là khi tìm kiếm nội dung và điều khiển truyền hình.

Yến Nhi

 

Ý kiến

()