Chúng ta

Những thay đổi về luật Lao động áp dụng từ 1/5

Chủ nhật, 5/5/2013 | 13:00 GMT+7

Từ ngày 1/5, các quy định mới về phụ nữ nghỉ thai sản 6 tháng, giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá, hôn nhân có yếu tố nước ngoài... sẽ chính thức có hiệu lực.
> Từ 2/1/2013, FPT áp dụng chế độ nghỉ thai sản 6 tháng

Cùng xem lại những quy định mới áp dụng từ 1/5:

Các điểm mới của Bộ luật Lao động

Bắt đầu từ ngày 1/5, lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con 6 tháng. Trường hợp sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm một tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá hai tháng.

Theo đó, trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội. Hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thoả thuận với người sử dụng lao động.

d

Các bà bầu của FPT IS tại lễ phát động chiến dịch “45 ngày hoàn thành kế hoạch kinh doanh” cuối năm 2012. Ảnh: Lâm Thao.

Trường hợp trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định, nếu có nhu

CBNV nữ của FPT sinh con từ ngày 2/1/2013 trở đi, tính theo giấy khai sinh của bé, sẽ được hưởng chế độ nghỉ thai sản mới theo Bộ luật Lao động ban hành tháng 6/2012.

Trường hợp những CBNV đi làm sớm cả ngày (với điều kiện như luật định), ngoài tiền lương được hưởng theo quy định trên, CBNV sẽ được hưởng thêm 100% lương sản xuất kinh doanh của tháng đi làm trước thời hạn. Như vậy, tổng lương của những tháng đi làm sớm là 175% lương sản xuất kinh doanh hằng tháng.

cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 4 tháng.

Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Lần đầu tiên trong Bộ luật Lao động, người lao động được bảo vệ với việc bổ sung thêm một hành vi cấm - nghiêm cấm quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu bị quấy rối tình dục. Đặc biệt, quy định này hướng đến đối tượng lao động là người giúp việc trong gia đình.

Tăng cường phòng chống tác hại thuốc lá

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5 trong đó có quy định các biện pháp nhằm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và các điều kiện đảm bảo để phòng chống tác hại thuốc lá.

d

CBNV FPT Software HCM luôn hút thuốc đúng nơi quy định. Ảnh: V.N.

Một trong những nội dung quan trọng của Luật là quy định về các địa điểm cấm hút thuốc bao gồm các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn, các địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá.

Hôn nhân có yếu tố nước ngoài

Theo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài, việc đăng ký kết hôn sẽ bị từ chối nếu thuộc 1 trong 9 trường hợp: 1- Một hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật Việt Nam; 2- Bên kết hôn là công dân nước ngoài không đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật của nước mà người đó là công dân hoặc thường trú đối với người không quốc tịch; 3- Việc kết hôn không do nam, nữ tự nguyện quyết định; 4- Có sự lừa dối, cưỡng ép kết hôn; 5- Một hoặc cả hai bên kết hôn là người đang có vợ, đang có chồng; 6- Một hoặc cả hai bên kết hôn là người mất năng lực hành vi dân sự; 7- Các bên kết hôn là những người cùng dòng máu về trực hệ hoặc có họ trong phạm vi ba đời; 8- Các bên kết hôn đang hoặc đã từng là cha, mẹ nuôi và con nuôi, bố chồng và con dâu, mẹ vợ và con rể, bố dượng và con riêng của vợ, mẹ kế và con riêng của chồng; 9- Các bên kết hôn cùng giới tính (nam kết hôn với nam; nữ kết hôn với nữ).

Đặc biệt, việc đăng ký kết hôn cũng bị từ chối nếu kết quả phỏng vấn, thẩm tra, xác minh cho thấy việc kết hôn thông qua môi giới nhằm mục đích kiếm lời; kết hôn giả tạo không nhằm mục đích xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững; lợi dụng việc kết hôn nhằm mục đích mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục đối với phụ nữ hoặc vì mục đích trục lợi khác.

Nguyên Văn (tổng hợp)

Ý kiến

()