Chúng ta

Những start-up chinh phục thị trường của sinh viên FPT

Thứ tư, 11/1/2017 | 11:15 GMT+7

Từ số vốn rất nhỏ thậm chí phải vay mượn, nhiều sinh viên của Tổ chức Giáo dục FPT (FE) đã mạnh dạn khởi nghiệp và nỗ lực đạt tới thành công trong năm 2016. Bước sang năm mới, những ông bà chủ trẻ của FE còn ấp ủ nhiều dự định táo bạo để phát triển sự nghiệp của mình.

Khởi nghiệp giáo dục có 400 học viên sau một năm hoạt động

2016 là một năm thành công với Nguyễn Việt Hùng (sinh viên ngành Khoa học máy tính, ĐH FPT) khi công ty khởi nghiệp Color Me do Hùng sáng lập hoạt động tốt và tiếp tục phát triển. Từ một lớp học thiết kế nhỏ, cơ sở vật chất hầu như toàn “đi thuê và mượn”, sau hơn 1 năm, Color Me đã có 2 cơ sở ở Hà Nội, thu hút khoảng 400 học viên mỗi tháng. Từ thời điểm chính thức mở khóa đào tạo đầu tiên đến nay, trung tâm đã giúp hơn 6.500 học viên có được những kiến thức căn bản về thiết kế đồ họa.

Năm 2017, Hùng dự định mở rộng quy mô công ty với nhiều khóa học phù hợp với các đối tượng khác nhau.

Năm 2017, Hùng dự định mở rộng quy mô công ty với nhiều khóa học phù hợp với các đối tượng khác nhau.

Hùng chia sẻ điều mà cậu cảm thấy hài lòng trong năm qua không chỉ là sự phát triển của Color Me mà còn là sự liên kết, hỗ trợ nhau giữa các start-up trong trường, tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp. "Bản thân em cũng được các anh chị và bạn bè giúp đỡ nhiều trong công việc", Hùng nói. 

Nhìn lại quá trình khởi nghiệp của mình, Hùng cho rằng môi trường và những điều học được ở FPT góp một phần quan trọng vào những gì mà Color Me đạt được, đặc biệt là thế mạnh đào tạo công nghệ của trường giúp sinh viên FPT có thêm lợi thế khi bắt tay vào khởi nghiệp trong kỷ nguyên số hóa. Năm 2017, Hùng dự định mở rộng quy mô trung tâm và tăng thêm các khóa đào tạo để phù hợp với nhiều đối tượng học viên.

Vượt khó, khởi nghiệp bền vững

Đinh Văn Quang, sinh viên ngành Marketing bán hàng, FPT Polytechnic TP HCM, đã vượt qua năm 2016 nhiều thách thức khi quyết định mở rộng quy mô hoạt động của công ty kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến ra thị trường miền Bắc.

Dinh-Van-Quang-FPoly1-6866-1484043960.jp

Vẻ ngoài điển trai và hiền khô trái ngược với những quyết định táo bạo của chàng sinh viên FPT Polytechnic. 

Chia sẻ về những khó khăn gặp phải trong quá trình xây dựng chi nhánh tại Hà Nội, Quang cho rằng đó là điều bình thường mà bất cứ start-up nào cũng phải đối mặt. Có lúc mệt mỏi thậm chí thất vọng nhưng Quang vẫn vững vàng lèo lái công ty khởi nghiệp của mình vượt qua khó khăn để giữ vững doanh thu.

CEO 9X cho rằng những kiến thức học được tại FPT Polytechnic là “chỗ dựa” để Quang phát triển bản thân và đương đầu với thử thách. "Em áp dụng được rất nhiều điều học được ở trường vào công việc kinh doanh: từ cách lập kế hoạch marketing, cho đến kiến thức kế toán, tài chính… Học đến đâu thực hành đến đó, em biết đã làm đúng ở đâu và sai ở đâu. Ngoài ra, môi trường ở FPT rất cởi mở, em có thể trao đổi với các thầy cô và được giúp đỡ nhiều mỗi khi có vấn đề vướng mắc".

Tin vào một năm mới nhiều thành công hơn, Quang gửi lời chúc sức khỏe và giữ vững đam mê, tự tin vượt khó tới các bạn trẻ đang theo đuổi hành trình khởi nghiệp.

2016 - năm bội thu của nữ sinh ngân hàng

La Phạm Hồng Châu, sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng ĐH FPT, bắt đầu tập kinh doanh mỹ phẩm từ cách đây hơn 4 năm. Năm 2016, nữ sinh tài năng muốn phát triển sâu hơn trong ngành chăm sóc sắc đẹp nên 2 spa mang tên Jolly Le House đã lần lượt ra đời tại quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp, TP HCM.

Ngoài việc thành lập chi nhánh spa thứ 2, công ty khởi nghiệp của Châu còn trở thành tổng đại lý, thiết lập hệ thống hơn 20 cơ sở phân phối với mức nhập hàng trung bình từ 50 triệu đến 100 triệu/tháng/cơ sở.

Hong-Chau-6429-1484043962.jpg

Hồng Châu rất thành công trong năm 2016 nhưng cô chủ nhỏ không dừng lại mà còn có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong năm tới.

Thời gian đầu khởi nghiệp, Châu cũng đã đi qua những khó khăn khi không có nhiều kinh nghiệm, lại học trái ngành nên không có nhiều kiến thức chuyên sâu về quản trị kinh doanh, gia đình cấm cản vì muốn Châu toàn tâm toàn ý cho việc học. Tự mình học hỏi và cố gắng sắp xếp công việc, cô chủ trẻ của Jolly Le House cũng đã có được công việc kinh doanh khiến nhiều người ao ước.

Châu đưa ra lời khuyên cho các bạn bè đồng trang lứa ấp ủ dự định khởi nghiệp: "Đầu tiên, các bạn phải có đam mê kinh doanh và xác định rõ mình thích, am hiểu lĩnh vực làm và cố gắng theo đuổi tới cùng". Tất nhiên, đây chưa bao giờ là câu chuyện đơn giản, có câu trả lời rõ ràng mà đỏi hỏi nhà khởi nghiệp phải dấn thân và trải nghiệm. Bản thân cô gái nhỏ nhắn này cũng đã loay hoay từ những năm cấp 3 đến khi học đại học mới dần định hình rõ con đường mình muốn đi.

Dự định cho năm Đinh Dậu sắp tới, Châu sẽ mở thêm chi nhánh Spa ở quận Tân Bình và ở quê nhà Bến Tre. Đồng thời, cũng muốn tìm cơ hội được trở thành chuyên gia ở Poly K-Beauty, nơi Châu đã hoàn thành khóa nâng cao về chăm sóc sắc đẹp trong năm 2016.

Bích Trâm

Ý kiến

()