Chúng ta

Những nữ lãnh đạo FPT truyền cảm hứng nhất

Thứ tư, 2/3/2016 | 11:31 GMT+7

Lãnh đạo là người giúp nhân viên đạt được những mục tiêu đề ra. Nhưng không chỉ có thế, bằng chính câu chuyện của mình, nhiều sếp nữ tại FPT đã truyền cảm hứng giúp đồng nghiệp có thêm động lực.

FPT là tập đoàn công nghệ nên nam giới luôn chiếm số đông. Cuối năm 2015, FPT có 26.818 CBNV, trong đó nam chiếm 16.793, còn nữ có 10.025 người. Tuy nhiên, phụ nữ luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của FPT. Ngày càng có nhiều phụ nữ nổi bật, kể cả trong lĩnh vực sản xuất phần mềm hay kỹ thuật viễn thông, trở thành những quản lý giỏi.

Danh sách nữ lãnh đạo FPT truyền cảm hứng nhất do Chúng ta thực hiện, nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3, như sự ghi nhận ảnh hưởng của những phụ nữ nhà F.

Trương Thanh Thanh - Giám đốc Trách nhiệm tập đoàn

Chị Thanh là một trong những người đầu tiên bắt tay xây dựng FPT phía Nam. Sau khi tốt nghiệp khoa Vật lý Phân tử ĐH Tổng hợp Bacu - Liên Xô cũ nay thuộc Ucraine - năm 1974, chị Thanh là giảng viên ĐH Tổng hợp Hà Nội (từ năm 1974-1976) và là giảng viên chính ĐH Tổng hợp TP HCM trước khi chính thức gia nhập FPT từ năm 1990, ở vị trí kế toán trưởng đầu tiên của FPT HCM. Chị lần lượt giữ các chức vụ PGĐ và GĐ FPT HCM. 

Năm 2015, chị thôi nhiệm vụ GĐ FPT HCM để tập trung cho vai trò Giám đốc Trách nhiệm xã hội. Trong tập đoàn và bên ngoài, chị Thanh được biết đến với việc luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội và từ thiện. Từ Nam chí Bắc, từ đồng bằng đến miền núi, từ Việt Nam ra đến nước ngoài, hình ảnh người phụ nữ luôn khởi xướng, đi đầu cũng như ủng hộ các dự án thiện nguyện, các hành động, nghĩa cử đẹp trong nhà F đã và đang truyền lửa đến nhiều đồng nghiệp tinh thần làm từ thiện không chỉ đem lại niềm vui, giá trị cuộc sống mà còn là bài học về tình yêu thương con người. Chị thường nhắn nhủ: “Cho đi chính là nhận lại. Của đem cho hôm nay cũng là phần sẽ nhận lại, cho đời sau”.

IMG-1229-JPG_1456731824.jpg

Chu Thanh Hà - Chủ tịch FPT Telecom

Cuối năm 1993, thay vì làm cho công ty nước ngoài với mức lương vài trăm USD, nữ cử nhân xuất sắc ngành du lịch của trường ĐH Kinh tế Quốc dân Chu Thanh Hà gia nhập FPT với công việc bán máy tính và nhận mức lương 200.000 đồng/tháng. “Tôi chọn FPT bởi ở đây có rất nhiều người giỏi, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ”, chị tiết lộ lý do.

Năm 1997, Trung tâm Dữ liệu trực tuyến (FPT Online eXchange - FOX) tiền thân của FPT Telecom, được thành lập. Chị Hà là một trong bốn người đầu tiên. Đặt cược sự nghiệp vào FPT, chị lần lượt đảm nhiệm các chức vụ cao như TGĐ FPT Telecom; PTGĐ tập đoàn kiêm Chủ tịch FPT Telecom. Năm 2015, chị thôi nhiệm vụ PTGĐ FPT để chuyên tâm cho công tác chiến lược của FPT Telecom.

1-NPT-5716.jpg

Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà.

Trong công việc, chị Hà là một "nữ quản gia" mát tay giúp FPT Telecom tăng trưởng nhanh, bền vững. “Hà là người cẩn thận, trách nhiệm và tiết kiệm. Đã nhận việc gì thì sẽ cố làm đến cùng”, cựu TGĐ FPT Trương Đình Anh từng nhận xét về "nữ tướng". Cạnh đó, chị Hà còn nổi tiếng bởi cách dạy con tự lập. Hiện hai con trai lớn đang du học ở Mỹ trong khi cô con gái út  vừa giành ngôi vô địch nội dung Pre-Novice giải đấu trượt băng nghệ thuật Cup Vinpearl Land Việt Nam 2015.

Vũ Mai Hương - PTGĐ FPT Telecom

Tốt nghiệp khoa CNTT của ĐH Bách khoa Hà Nội, tháng 6/1993, cô gái sinh năm 1971 đến với FPT theo lời “dụ” của thầy giáo Bùi Quang Ngọc, hiện là TGĐ FPT, với sự háo hức và hiếu kỳ về ngành "CNTT đỉnh cao", mang lại giá trị thực tiễn trong cuộc sống. Công việc đầu tiên là lập trình viên.

Dù xuất phát điểm là dân công nghệ nhưng chị Hương đã trải qua nhiều vị trí khác nhau tại các đơn vị như FPT Software, FPT IS, FPTS... Từ năm 2009, chị Hương chuyển qua làm quản lý tại Viễn thông FPT. Năm 2011, chị được bổ nhiệm làm PTGĐ FPT Telecom, phụ trách khối đảm bảo kinh doanh. Hiện chị Hương phụ trách khối Back Office, đóng vài trò “quản gia” của công ty có hơn 14.000 CBNV, bao gồm cả đối tác kỹ thuật.

NPT-5610-JPG.jpg

PTGĐ FPT Telecom Vũ Mai Hương.

“Khi bắt đầu nhận làm một công việc nào đó, bạn phải có trách nhiệm và cố gắng hết sức cho công việc đó. Không có sự cố gắng nào là vô nghĩa”, PTGĐ FPT Telecom chia sẻ. “Kinh nghiệm và kiến thức tích lũy được từ bất cứ công việc nào cũng có thể là tiền đề cho thành công tương lai”.

Theo chị Hoàng Thanh Hậu, Thư ký Ban điều hành FPT Telecom, chị Hương luôn có cách giao việc khoa học và hợp lý. “Sếp giao việc hay lắm, vừa giao để tạo điều kiện giúp tôi học hỏi đồng thời cũng tìm hiểu luôn qua kết quả thực hiện để thấu hiểu nhân viên”, chị Hậu đúc kết và kể lần nọ do stress nặng, sếp giao cho ngồi gõ đoạn văn bản dùng cho đào tạo đội ngũ, trong đó có đoạn: “Không phải công việc giết chết con người mà chính là sự lo lắng. Làm việc tốt cho sức khỏe. Bạn khó có thể bắt một người làm việc nhiều hơn sức của người đó có thể làm được. Sự lo lắng bào mòn họ. Cỗ máy không bị hư vì xoay vòng nhiều mà là do ma sát”. “Tôi gõ đến đâu thấm đến đấy bởi thông điệp như viết cho chính tôi lúc đó”.

Cùng là nữ, và cùng học Bách khoa, chị Hậu cho rằng đây không phải là nơi có một trăm khoa đào tạo, mà là nơi dạy sinh viên tư duy logic để có thể làm được một trăm nghề khác nhau, và chị Hương là ‘sản phẩm xuất sắc của lò ấy”. “Chị Hương là người rất logic, đặt vấn đề rõ ràng và chi tiết, cụ thể và tỉ mỉ”, Thư ký Ban điều hành FPT Telecom nói về sếp cũng là người truyền cảm hứng cho bản thân. “Hay đơn giản mỗi sáng đi làm, dù vừa cãi nhau với bạn trai nhưng thấy chị Hương tươi rói khiến mình cũng yêu đời trở lại”.

Nguyễn Bạch Điệp - TGĐ FPT Retail

Được mệnh danh là "Người đàn bà thép" của FPT, TGĐ FPT Retail có quá trình lập thân khá ấn tượng. Năm 1994, sau khi tốt nghiệp ĐH Mở TP HCM, chị Điệp vào FPT và chấp nhận thực tập không hưởng lương suốt một năm. Nhờ dồn hết tâm huyết cho công việc, chị đã từng bước chinh phục những thử thách và trở thành quản lý shop trẻ nhất thời ấy.

diep-2-5846-1424857650.jpg

TGĐ Bán lẻ Kỹ thuật số FPT được mệnh danh là Người đàn bà thép.

CEO Retail được tôi luyện và thử thách qua nhiều đơn vị trong tập đoàn như: FPT IS, FPT Mobile, FPT Telecom và FPT Trading… Chị quan niệm, cách "làm mới" bản thân tốt nhất là luôn tích cực tìm kiếm cái mới và sáng tạo trong công việc.

TGĐ nhà Bán lẻ được nhân viên yêu quý vì nết ăn ở và hay quan tâm đến mọi người. Bỏ tiền túi cho nhân viên vay mua nhà, tặng tiền Tết nhân viên, mua bàn ghế, máy tính, điện thoại phục vụ cho việc chung; nhà tài trợ lớn cho các hoạt động từ chính thức cho đến “phi chính quy” với chị là chuyện “thường ngày ở huyện”.

Năm 2014, chị Nguyễn Bạch Điệp được nội san Chúng ta bình chọn là Lãnh đạo của năm.

Trịnh Hoa Giang - PTGĐ FPT Retail

Trước khi đầu quân về FPT, chị từng "nhảy" 8 vị trí công việc nhưng đều liên quan đến dịch vụ như giảng viên du lịch, quản lý trung tâm thương mại, khách sạn… và không nơi nào quá 4 năm. Gia nhập tập đoàn năm 2003 với vị trí quản lý showroom bán lẻ của FPT, chị Giang đã gắn bó với nhà F hơn 10 năm.

2-1-4020-1423908904.jpg

PTGĐ FPT Retail Trịnh Hoa Giang.

Nhắc đến PTGĐ FPT Retail, đồng nghiệp thường nghĩ đến người xởi lởi, vui tính, có tinh thần "thép" với biệt tài mở shop. Theo chị, trong ngành làm dịch vụ, quan trọng nhất là thái độ. "Nếu bạn có kiến thức chưa tốt thì công ty có thể đào tạo, nhưng nếu thái độ không tốt thì khác nào đuổi khách hàng đi", chị Giang bày tỏ. Nhân viên nhà Bán lẻ nhận xét, PTGĐ kinh doanh phụ trách mảng shop toàn quốc là người rất nhanh nhạy, quyết đoán và mọi việc luôn được giải quyết linh động, hợp tình hợp lý mà vẫn đảm bảo quy định. “Tôi vốn là người thích cái mới, cái gì mà cứ lặp lại nhàm chán là không thể níu chân”, chị Giang chia sẻ.

Trưởng phòng Quản lý và Phát triển Địa điểm phía Bắc Lê Đình Phong nhớ nhất những lần đồng hành sếp đi tìm điểm mở shop. Anh cho biết, mỗi lần chị đi ít nhất là 4 tỉnh, có khi liền một mạch hết 8 tỉnh, thành. “Đường đèo núi Tây Bắc rất khó đi nhưng chị tự cầm lái khiến tôi choáng. Thời gian ngồi trên ôtô nhiều hơn ở nhà, ngay cả ăn ngủ cũng trên ôtô. Dường như chị có đôi chân thép, trái tim thép, tinh thần thép, không biết mệt mỏi”, anh nói và không giấu nổi sự thán phục. "Mỗi khi đến một vùng đất mới, chị thường ở lại ban đêm, lang thang để quan sát tình hình dân cư. Khi chị đã khoanh vùng địa điểm rồi thì chỉ tìm trong khu vực đó là thành công. Không chỉ tinh tường, khéo léo trong thương thuyết mà chị còn rất kiên trì, nhẫn nại. Có những điểm chị bám hằng năm trời mới thuyết phục được chủ nhà cho thuê thành công".

Thang Bích Liên - PTGĐ FPT Online kiêm PTBT VnExpress

Chị Thang Bích Liên sinh năm 1970, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội. Năm 2000, chị gia nhập FPT với vai trò là phóng viên, sau đó làm Thư ký tòa soạn rồi Phó Tổng biên tập. Chị Liên là người khai mở và giữ vai trò là “linh hồn” của tòa soạn miền Nam. Năm 2015, chị Liên được bổ nhiệm là PTGĐ FPT Online, phụ trách nội dung và tác nghiệp.

IMG-8902-1.jpg

Chị Bích Liên là người thường tạo cho phóng viên những thử thách và cơ hội đổi mới để phát huy sự sáng tạo.

Đằng sau vẻ ngoài khá nghiêm nghị, PTBT VnExpress được đồng nghiệp nhận xét là dễ tính. Theo một cựu Trưởng ban tại VnExpress, điều ở chị Bích Liên khiến cho người đối diện luôn cảm thấy ấm áp chính là nụ cười tươi như hoa. Nhiều lãnh đạo sẽ ngay lập tức "trấn áp" nhân viên bằng gương mặt khá lạnh nhưng với chị Liên, chị sẽ chào đón nhân viên của mình bằng một nụ cười trước tiên. Trong công việc, chị là lãnh đạo quyết đoán và chuẩn mực. Trong cuộc sống đời thường, chị đảm đang việc nội trợ và đặc biệt rất có gu thời trang.

Nguyễn Thị Thanh Thủy - PTGĐ FPT Online

Cuối năm 2015, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Thư ký tòa soạn VnExpress, được bổ nhiệm làm PTGĐ phụ trách kinh doanh của Công ty CP Dịch vụ trực tuyến FPT. Tân PTGĐ FPT Online sinh năm 1978, tốt nghiệp ngành Báo chí, trường Đại học KHXH&NV Hà Nội. Năm 2002, chị Thủy gia nhập VnExpress ở vị trí Biên tập viên Ban Thế giới, sau đó chuyển sang Ban Kinh doanh.

22-1924-1447659189.jpg

PTGĐ FPT Online Nguyễn Thanh Thủy.

Một quản lý Ban kinh doanh tiết lộ, chị Thủy là người có kiến thức chung tốt, ngoại ngữ giỏi, có tầm nhìn xa, đồng đều trên nhiều lĩnh vực. Riêng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, chị có mối quan hệ chặt chẽ từ cơ quan quản lý đến các nhà băng, tuy nhiên vẫn có những quan điểm độc lập, phân tích sắc xảo. "Ngoài ra, chị Thủy luôn đưa ra ý tưởng tổ chức các hội thảo, giải thưởng thiết thực với độc giả và doanh nghiệp, mang tính tiên phong. Một điểm sáng trong công việc của PTGĐ FPT Online là rất quyết liệt. Một khi đã lên kế hoạch là triển khai đến cùng", anh cho biết.

Trong khi đó, phóng viên Nguyễn Hà, Ban kinh doanh, cho rằng, "PTGĐ FPT Online Nguyễn Thanh Thủy là người có sức làm việc khó ai bì kịp".

>> FPT Telecom thi viết 'Gửi người phụ nữ tôi yêu'

Nguyên Văn

Ý kiến

()