Chúng ta

Những người ‘sau cánh gà’ ở VnExpress

Chủ nhật, 25/9/2016 | 15:07 GMT+7

Phía sau những con số biết nói trên chặng đường 15 năm của VnExpress còn có rất nhiều cái tên thầm lặng ở các bộ phận kỹ thuật, hệ thống và công nghệ. Họ giống như những người đứng sau rèm sân khấu, lặng lẽ cống hiến cho tờ báo điện tử lớn nhất Việt Nam. 

Anh Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng của FPT Online, vẫn nhớ như in năm 2010, khi chuyển toàn bộ máy chủ của VnExpress từ Vạn Bảo về Cầu Giấy (Hà Nội). Thời điểm đó không có hạ tầng buffer dùng cho việc chuyển đổi, nên đội Data Center phải làm “cuốn chiếu” lần lượt và rất chi tiết. Công việc này diễn ra từ khoảng 0h-5h sáng để không ảnh hưởng đến độc giả. Cứ như vậy, công việc thầm lặng ấy của các anh kéo dài trong 2 tháng. Ban ngày làm kỹ sư, ban đêm trở thành “cửu vạn” bốc vác.

Và đó chỉ là một trong rất nhiều nhiệm vụ mà đội hạ tầng từng thực hiện. Việc “chờ” độc giả chìm vào giấc ngủ để bảo trì hệ thống như những “cú đêm” không còn là điều lạ lẫm với “người đảm bảo” như anh Sơn.

Đến phòng làm việc của các bộ phận kỹ thuật - công nghệ tại tòa soạn VnExpress hiếm khi thấy tiếng cười đùa. Bởi tất cả đều chăm chú vào màn hình theo dõi từng con số, đôi tay cần mẫn sửa từng file thiết kế hoặc viết những dòng code. Sự nghiêm túc và tập trung cao độ cho công việc đã trở thành nếp ở đây.

Phía sau những con số biết nói trên chặng đường 15 năm của VnExpress còn có rất nhiều cái tên thầm lặng ở các bộ phận kỹ thuật, hệ thống và công nghệ.

Phía sau những con số biết nói trên chặng đường 15 năm của VnExpress còn có rất nhiều cái tên thầm lặng ở các bộ phận kỹ thuật, hệ thống và công nghệ. Ảnh: H.D.

“Với VnExpress, tốc độ đưa tin phải nhanh. Tin tức được cập nhật mọi lúc trong ngày nên áp lực về đảm bảo tính ổn định của hệ thống rất cao, nhất là trong dịp có các sự kiện lớn, lượng truy cập đột biến. Đội ngũ kỹ thuật lúc nào cũng phải hoạt động 24/24h để giải quyết các sự cố phát sinh nếu có. Việc làm cả đêm để nâng cấp, bảo trì là chuyện thường ngày. Vậy nên chỉ có lòng đam mê và yêu công việc mới có thể vượt qua những áp lực đó. Điều rất may mắn là đội ngũ kỹ thuật của VnExpress đều có đủ yếu tố này”, anh Nguyễn Lộc Vũ,  GĐ Công nghệ của FPT Online, chia sẻ.

Kỷ niệm nhớ nhất với anh Vũ là thời điểm quyết định cần phải chuyển VnExpress sang nền tảng mới. Theo anh, đây là nhiệm vụ khó khăn và đau đầu nhất. Mục tiêu đặt ra là phải xây dựng được platform mạnh mẽ, đáp ứng các chức năng hiện tại và mở rộng trong tương lai. 

“Để giải quyết được bài toán này, đội kỹ thuật phải làm việc ngày đêm, đưa ra rất nhiều giải pháp cùng kịch bản xấu có thể xảy ra. Từ đó, xây dựng giải pháp tốt nhất, khả thi nhất để đáp ứng yêu cầu. Khi hệ thống đã hoàn toàn chuyển đổi, phải mất hơn 3 tháng sau mọi việc mới đi dần vào quỹ đạo. Lúc đó chúng tôi mới có thể gỡ bỏ bớt áp lực đè nặng lên cả đội trong khoảng thời gian dài”, GĐ Công nghệ của FPT Online trải lòng.

Anh Nguyễn Lộc Vũ - GĐ Công nghệ FPT Online. Ảnh: H.D.

Anh Nguyễn Lộc Vũ - GĐ Công nghệ FPT Online. Ảnh: H.D.

Với số lượng bạn đọc đông đảo, nhiệm vụ đầu tiên là hệ thống phải hoạt động thông suốt, truy cập nhanh để đảm bảo không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Đơn vị thời gian phản hồi từ hệ thống máy chủ (response time) được tính bằng millisecond (ms). Tối ưu thời gian phản hồi ngày càng thấp - tốc độ phục vụ ngày càng cao luôn là KPI để đội ngũ kỹ thuật của VnExpress phấn đấu.

Cạnh đó, sự phát triển không ngừng của công nghệ và sự thay đổi trong những phương thức tiếp cận thông tin từ độc giả đòi hỏi VnExpress liên tục phải ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất của báo chí thế giới vào việc truyền tải nội dung. Điều này buộc đội ngũ kỹ thuật phải không ngừng nghiên cứu, xây dựng các giải pháp, nền tảng phù hợp để giúp thông tin được chuyển đến độc giả nhanh và sinh động nhất. 

Vậy nên, mỗi khi một dự án thành công, một sản phẩm mới ra đời không chỉ là thước đo năng lực mà còn là niềm hạnh phúc với “hậu phương” như anh Vũ, anh Sơn. 

Như lời Tổng Biên tập Thang Đức Thắng chia sẻ: "Chúng tôi đã phấn đấu 15 năm qua, không phải dài nhưng với chúng tôi, đó giống như một kỷ nguyên. Xin cúi đầu cảm tạ tất cả những người đã làm nên danh hiệu này". Những “người đảm bảo” như Nguyễn Lộc Vũ, Nguyễn Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Ngọc (phòng Nội dung số), Đinh Nhật An (phòng Hệ thống) hay Thái Xuân Lãm (phòng Quảng cáo)… dù lặng lẽ đứng phía sau cánh gà, nhưng cũng cảm thấy hạnh phúc bởi những đóng góp của họ đã góp phần làm nên một tên tuổi lớn trong làng báo chí Việt Nam.

Trong 15 năm phát triển (26/2/2001 - 26/2/2016), VnExpress đã đạt được những thành tựu ấn tượng. Tổng lượng truy cập năm 2015 là 13,5 tỷ lượt, lượng truy cập cao nhất cùng thời điểm là 207.880, pageview kỷ lục của một chuyên mục trong một ngày là hơn 17,5 triệu và pageview kỷ lục cho một bài là 4,7 triệu. Vùng phủ độc giả của báo đã tăng lên 83 quốc gia, là tờ báo tiếng Việt được người Việt ở nước ngoài tìm đọc nhiều nhất.

>> Sinh viên đứng lớp như giảng viên ở FPT Polytechnic

Hà Dương

Ý kiến

()