Chúng ta

Những người phụ nữ nhà Hệ thống 'thâu đêm' với dự án

Thứ sáu, 5/1/2018 | 17:46 GMT+7

Trong hàng trăm dự án lớn nhỏ của nhà Hệ thống FPT hiện nay đều có sự hiện diện của các bóng hồng. Công việc đêm hôm, nặng gánh gia đình nhưng những người phụ nữ nhỏ bé vẫn luôn hết mình với công việc.

Gần 22h, chị Lê Thị Nguyệt (FPT IS FTU), vội vàng thu dọn đồ đạc để kết thúc ca trực về nhà với đứa con nhỏ. Chị đang làm trong một dự án mang tầm cỡ quốc gia, đem lại lợi ích vô cùng lớn cho người dân. Chính vì vậy, đội dự án phải chịu sức ép vô cùng lớn. Chỉ còn vài ngày là đến hạn "đóng việc", hầu như ngày nào cả đội cũng ở lại làm thêm giờ.

DSC-8729-3157-1514890971.png

Chị Nguyệt nhận được sự chia sẻ, cảm thông của người bạn đời khi bận công việc ở công ty. 

Không như các đồng nghiệp nam sẽ ở lại văn phòng tiếp tục làm việc ngoài giờ, chị tranh thủ giữa "hai ca" về lo việc nhà. Chị có hơn một tiếng để vừa nấu cơm, thu dọn nhà cửa, cho con ăn để sau đó tiếp tục đi làm. Có hôm vội quá, chị cũng đành cho con ăn nhanh để quay trở lại với công việc. Hôm nào đến ca trực muộn, chị cũng nhờ người đón con luôn.

Những hôm không kịp về "giữa ca", tối về muộn, cả ngày chị không được chơi với con. Mọi việc đành phải nhờ cả vào chồng. “May là chồng mình cũng cảm thông với công việc, không mình cũng chẳng biết phải xoay sở như thế nào?”, chị tâm sự

Với vị trí nhân viên kiểm tra hệ thống, mang việc về nhà là điều thường xuyên. Hôm nào không trực, chị thường làm việc nhà nhanh nhanh chóng chóng rồi lại ôm laptop rồi mới yên tâm đi ngủ. Chị chỉ mong sao dự án hoàn thành đúng tiến độ, được khách hàng nghiệm thu, mang lại lợi ích cho công ty. 

Đầu năm 2017, đang bầu 8 tháng, chị Nguyễn Thị Phương Loan (FPT IS FTU) bị động thai. Một tháng trước đó, dự án lớn của FPT IS bước vào giai đoạn quan trọng, cả đội dự án phải chuyển văn phòng sang trụ sở của khách hàng.

Trong suốt khoảng thời gian đó, chị Loan ngày ngày di chuyển quãng đường 16 km cả đi lẫn về. Khối lượng công việc lớn và áp lực thời gian triển khai khiến một ngày làm việc của chị kéo dài hơn 10 tiếng. Về đến nhà, chị còn ngồi kiểm tra, tìm lỗi trên hệ thống.

Áp lực từ phía khách hàng rất lớn nhưng với chị, "lớn hơn cả là áp lực từ chính bản thân". Bụng bầu khiến chị chậm chạp đi nhiều, chị không muốn vì một người mà cả nhóm phải chậm tiến độ.

loan-5679-1514890971.png

Vừa chăm con, vừa làm việc vất vả nhưng chị Loan luôn cố gắng để không phụ lòng anh chị em đồng nghiệp.

Mặc dù tình trạng không quá nghiêm trọng nhưng bác sĩ khuyên nghỉ ngơi. Lúc nằm viện, chị Loan còn hướng dẫn đồng nghiệp thao tác qua điện thoại, có khi còn dùng laptop trên giường bệnh. Lãnh đạo công ty tạo điều kiện cho chị nghỉ đẻ sớm hơn một tháng nhưng chị vẫn cố gắng đến cơ quan hai tuần bàn giao công việc cho đồng nghiệp. Trước ngày dự sinh 3 tuần, chị mới nghỉ phép.

Đi làm lại sau hơn 6 tháng, chị lại bắt nhịp với cường độ công việc căng thẳng. Vừa chăm con, vừa làm việc rất vất vả nhưng chị luôn giữ tinh thần thoải mái để không bị áp lực làm mình stress lần nữa. "Ở đây anh chị em như người nhà, mọi người đều hết lòng giúp đỡ nhau lúc khó khăn nên mình cũng không thể phụ lòng mọi người”.

Đêm 31/12 vừa qua, ở một dự án quan trọng của FPT IS, chị Lại Thị Điền (FPT IS ERP) ngồi trong phòng làm việc nhỏ với rất nhiều đồ ăn vặt. Sát bên chị là cửa sổ, từ đó có thể nhìn thấy dưới đường dòng người ùn ùn đổ vào trung tâm thành phố đón năm mới. Chị vẫn không hề để ý đêm nay có gì khác với những đêm trực như thường lệ. Vừa gõ bàn phím laptop chị vừa nghiêng đầu nghe điện thoại hỗ trợ người dùng hệ thống.

DSC-9423-7582-1514890971.png

Việc trực đêm 31/12 với chị Điền không khác gì những buổi trực bình thường.

Làm công việc này đã 8 năm thì có đến 6 năm chị trực vào đêm 31/12. Đặc thù công việc của chị bận nhất vào hai tháng cuối năm và hai tháng đầu năm. Trong suốt 4 tháng, công việc căng như dây đàn. Cuối mỗi tháng, cả đội làm việc gần như thâu đêm.

Sau thời gian căng mình chuyển đổi dữ liệu hệ thống là quãng thời gian chị đi công tác các tỉnh để đào tạo khách hàng sử dụng hệ thống. Ròng rã mấy tháng, cứ mỗi tuần chị đi hai tỉnh, khắp cả Tây Nguyên, Nam Bộ, Nam Trung Bộ…

“Con gái gì mà đi sớm về muộn, suốt ngày trực đêm lại còn đi công tác triền miên, thời gian đâu mà kiếm chồng?”, bố mẹ nhiều lần phàn nàn với chị. Lúc ấy, chị cũng thấy có lỗi khi để bố mẹ phải lo lắng cho mình. Rồi khi nhìn quanh bạn bè đã có gia đình, con cái, chị cũng mủi lòng. Nhưng với chị, mọi sự tùy duyên. “Đến với nghề này là một cái duyên, khi nào mình vẫn còn cảm thấy niềm vui khi làm việc thì chị vẫn còn gắn bó”, chị Điền chia sẻ.

FPT IS hiện là nhà tích hợp hệ thống, cung cấp giải pháp hàng đầu Việt Nam và khu vực. Sở hữu năng lực công nghệ được thừa nhận bởi các khách hàng và đối tác toàn cầu, FPT IS đang  dịch vụ và giải pháp phục vụ các lĩnh vực trọng yếu của từng quốc gia, như: Viễn thông, Ngân hàng - Tài chính, Y tế, Giao thông vận tải, Tài chính công, Điện, Nước, Gas và Doanh nghiệp. 


Nguyễn Thắng

Ý kiến

()