Chúng ta

Những ngày World Cup ‘mất ăn, mất ngủ’ của các kỹ thuật viên Truyền hình FPT

Chủ nhật, 15/7/2018 | 23:49 GMT+7

Khi người hâm mộ đang theo dõi vào trái bóng tròn lăn trên đất nước Nga cũng là lúc các kỹ thuật viên của Truyền hình FPT ‘dán mắt’ vào máy tính để kiểm soát đường truyền, nỗ lực khiến tín hiệu ổn định, không bị lỗi. Càng vào sâu, sự lo lắng về sự ổn định càng khiến cho các kỹ thuật viên “mất ăn, mất ngủ”

“Làm kỹ thuật viên điều khiển truyền hình, điều tối quan trọng là sự ổn định rồi mới đến chất lượng”, anh Nguyễn Đức Hiếu, kỹ thuật viên đã có hơn 10 năm làm việc tại nhà Viễn thông, chia sẻ. Anh Hiếu cùng các cộng sự được giao trách nhiệm kiểm soát các hệ thống Head-end ( hệ thống đầu cuối), hệ thống này sử dụng các thiết bị truyền hình để truyền phát tín hiệu từ chương trình, sự kiện live…

37158397-2219408514958544-1085-6146-5763

Trong lúc đồng nghiệp đang xem bóng đá, anh Hiếu vẫn ngồi một góc, chăm chú nhìn màn hình máy tính để đảm bảo tín hiệu đường truyền tốt nhất cho khán giả,

Anh kể, hơn 10 năm làm việc cũng là khoảng thời gian thăng trầm, trải qua rất nhiều lần thay đổi tên của Truyền hình FPT. “Cũng có nhiều khó khăn, nhưng điều khiến mình không muốn rời bỏ công việc là do môi trường làm việc tốt, lại được có các “đồng đội” luôn nhiệt tình giúp đỡ và hơn hết là được làm việc theo đúng đam mê của mình”.

“Mỗi người có một sở thích riêng. Có những người muốn lên ti vi để được nhiều người biết đến, lại có những người muốn được một tay chỉ đạo người nọ người kia, người lại muốn tự tay quay những thước phim đẹp nhất. Mìnhlại thích được ngồi kiểm soát hệ thống. Vì nói cho cùng, nếu không có mình thì chẳng ai thấy cái gì hết”, anh Hiếu dí dỏm trả lời, xung quanh là những tiếng cười của cả đội đang ngồi trực cho trận chung kết World Cup 2018.

Với công việc điều tiết, đảm bảo đường truyền ổn định và chất lượng cao, anh Hiếu và các đồng đội luôn phải chuẩn bị “ cả tỉ thứ việc” trước khi chương trình lên sóng. “Đối với các sự kiện lớn như World Cup, việc chuẩn bị các kênh dự phòng là điều đầu tiên phải làm. Không chỉ có một, hai kênh, chúng tôi phải có khoảng 5 nguồn dự phòng”. Các nguồn này được lấy từ các kênh khác nhau có sử dụng bản quyền chính thức. “Chúng tôi cũng phải kiểm soát, đảm bảo World Cup 2018 không được phát trái phép trên mạng”, anh Hiếu tâm sự.

Trận chung kết World Cup 2018 được phát lúc 22h hôm nay (ngày 15/7), các anh đã phải chuẩn bị chạy thử trước đó 2-3 ngày. Đến ngày diễn ra, lúc khoảng 5 giờ chiều, mọi người lại tất bật chạy thử lần cuối để đảm bảo việc chuẩn bị hoàn tất.

“Mình làm lâu rồi nên cảm thấy không lo lắng nhiều. Một phần vì quá quen với áp lực, phần còn lại là cả đội đã liệt kê tất cả các lỗi có thể xảy ra để có phương án hỗ trợ hoặc phòng tránh. Tuy nhiên, có một thành viên trong nhóm, luôn khiến cho mọi người cười vì sự lo lắng của cậu ấy mỗi khi có sự kiện diễn ra”, anh Hiếu chỉ tay về chàng thanh niên trẻ nhất trong nhóm, anh Mai Văn Lâm, mới gia nhập FPT Telecom được 1 năm.

“Mình là thành viên mới nhất của đội, vì mới nhất nên luôn lo lắng, bồn chồn khi có sự kiện lớn diễn ra, nhất là giải World Cup”, anh Lâm tâm sự, vừa gãi đầu trong lúc các đồng nghiệp kể lại một kỷ niệm đáng nhớ của chàng trai trẻ này.

Anh Hiếu tiếp lời: “Hồi tháng 11 năm ngoái, có một trận bão làm đứt hoàn toàn đường trục Bắc - Nam. Khách hàng miền Bắc không thể xem được các kênh trong Nam và ngược lại. Lúc mình nhận được tin xấu cũng cảm thấy khá lo lắng nhưng không hề mất bình tĩnh. Lâm lúc đó mới vào làm 4 tháng, liên tục gọi điện hỏi đủ thứ. Lên phòng làm việc, hỏi liên hồi, mặt như sắp khóc nên ai cũng cười”.

Ngày 5/11 bão về, gây thiệt hại nặng tại các tỉnh miền Trung và tuyến trục Bắc Nam không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng. Cấp trên muốn khắc phục càng sớm càng tốt nên cả đội lại càng lo. “Lúc đó mình tâm sự, bảo anh em trong phòng đừng lo lắng vì lo cũng không thể khiến đường trục liền lại được”, anh Hiếu hồi tưởng lại.

Khoảng phút thứ 65 của trận đấu, tuyển Pháp khi bàn thắng, nâng tỷ số lên 4-1 là lúc mà chàng trai trẻ Võ Minh Hoàng, lập trình viên hệ thống của Truyền hình FPT, hét vang phòng. Anh Hoàng chia sẻ, Pháp là đội mà cá nhân anh yêu thích nhất tại giải năm nay. 

37117815-2219408891625173-5059-9682-8646

Anh Võ Minh Hoàng (áo cam) là người luôn có mặt tại văn phòng trong tất cả các trận bóng của mùa World Cup 2018 năm nay. Có những lần làm việc đến 4-5 giờ sáng, anh Hoàng vào trong kho ngủ đến lúc tỉnh dậy đã 10h.

Các anh lại tiếp tục làm việc, vẫn ngồi nhìn màn hình máy tính trong lúc hàng triệu người ngoài kia đang reo hò từng đường bóng. 23h55, trận đấu kết thúc với phần thắng 4-2 thuộc về Pháp. Anh Hiếu và các đồng nghiệp cùng cụng ly mừng nhà Vô địch World Cup 2018. Hơn hết, các anh cũng mừng chính mình bởi đã hoàn thành nhiệm vụ lớn: Đảm bảo đường truyền mùa World Cup.

Từ ngày mai (16/7) nhóm kỹ thuật của Truyền hình FPT lại trở về nhịp sinh hoạt bình thường sau hơn 1 tháng nỗ lực.

Trước đó (ngày 10/6), ngay sau khi VTV chính thức xác nhận sở hữu bản quyền World Cup 2018, FPT là đơn vị đầu tiên đạt được thoả thuận tiếp phát sóng giải đấu này từ Đài truyền hình Việt Nam.

Đây là kết quả nỗ lực đàm phán của Truyền hình FPT nhằm kịp mang giải đấu được chờ đợi nhất hành tinh phục vụ người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Theo đó, khán giả sẽ được theo dõi trực tiếp toàn bộ 64 trận cầu hấp dẫn của World Cup 2018 trên hệ thống Truyền hình FPT (IPTV) và FPT Play (nền tảng OTT và FPT Play Box).

>> Thắng mùa World Cup, Ban dự án FPT Play Box giành giải thưởng lớn

Trọng Nghĩa - Xuân Phương

Ảnh: Xuân Phương 

Ý kiến

()