Chúng ta

Những mentor khởi nghiệp với mô hình đào tạo công nghệ thông tin

Chủ nhật, 16/9/2018 | 11:46 GMT+7

Ngoài vai trò là một mentor, Phạm Trung Hải, Bùi Quang Hiếu, Nguyễn Cát Tiểu Giang còn khởi nghiệp với mô hình đào tạo công nghệ thông tin.

Là mentor ĐH trực tuyến FUNiX, anh Phạm Trung Hải vốn tâm huyết với việc chia sẻ và truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm trong ngành công nghệ thông tin cho nhiều học viên. Sau hơn hai năm đồng hành cùng FUNiX, anh Hải muốn tiến xa hơn trong tổ chức đào tạo, với ý tưởng mở chương trình dạy lập trình cho trẻ em.

Lý giải về việc lựa chọn này, anh Hải cho biết, muốn trang bị kiến thức tới người trẻ từ sớm để họ có thể áp dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt của đời sống. "Với chương trình của tôi, học viên học xong trung học có thể tự do lựa chọn học tiếp đại học, kiếm việc làm hay mở công ty ngay từ độ tuổi 15+ , tiết kiệm nhiều thời gian, có thể tự lập dễ dàng", anh Hải nhận định.

1180484162-w500-8817-153685404-1112-1573

Mentor Phạm Trung Hải.

Vì đối tượng là học sinh nên mô hình đào tạo của anh Phạm Trung Hải dựa trên sự gắn kết giữa mentor, phụ huynh và học sinh. Hình thức học gồm cả online lẫn offline, với những nội dung học tập không giới hạn. Học sinh và mentor tương tác trên Facebook, video call, remote support và forum... Kết quả học tập được đánh giá bởi chính phụ huynh và cộng đồng, qua các cuộc thi codefight, hackerank...

Anh Hải cho hay, sau 6 tháng hoạt động, dự án nhận nhiều sự ủng hộ của bạn bè, người thân. Hiện, anh có 20 học viên ở lứa tuổi từ lớp 3 đến lớp 10. Chương trình đã ghi nhận những sản phẩm đầu tiên của học viên, một số em đã học đến IoT, C và C#.

Bắt đầu sớm hơn anh Phạm Trung Hải, một mentor khác của FUNiX - anh Bùi Quang Hiếu đã là CEO của một start-up về đào tạo công nghệ thông tin. Với kiến thức, kinh nghiệm làm việc, đào tạo tại Viện Đào tạo quốc tế FPT và mentoring ở FUNiX, "Học với chuyên gia" - nền tảng đào tạo công nghệ thông tin hoàn toàn trực tuyến theo hình thức một chuyên gia - một học viên ra đời.

Từ việc nhận được nhiều lời mời gia sư kèm về công nghệ thông tin cho những người quen, anh dần thấy rõ nhu cầu và tiềm năng của mô hình đào tạo một kèm một và quan trọng là đảm bảo về đầu ra cho người học. "Học với chuyên gia" có đặc trưng là sự đồng hành của một mentor với học viên suốt quá trình học, nắm chắc tiến độ học tập của học viên.

1981274640-w500-3292-153685404-7674-6136

Mentor Bùi Quang Hiếu.

Hiện, start-up của anh Hiếu đã thu hút 338 học viên, 168 mentor và cung cấp 38 khóa học khác nhau. Mục tiêu của các khóa học là giúp học viên học nhanh, học sâu và làm việc sớm. Anh cho biết, đến nay, số học viên trúng tuyển vào FPT Software từ mô hình đào tạo của anh là 28 người.

Không có ý định mở quá rộng về quy mô của "Học với chuyên gia", anh Hiếu hy vọng các khóa học của mình vừa phải nhưng đảm bảo chất lượng. "Tôi đặt mục tiêu 100% học viên học xong phải có việc làm. Tôi cũng muốn xây dựng một nơi kết nối học viên, mentor từ khắp nơi trên thế giới", anh nói.

Tương tự như anh Hải và anh Hiếu, ước mơ của mentor Nguyễn Cát Tiểu Giang là mở trường dạy công nghệ thông tin. Chị là một trong những mentor nữ xuất sắc của FUNiX. Tới đây, ước mơ của chị sẽ thành hiện thực với sự ra đời của Trung tâm Đào tạo tin học và ngoại ngữ Nguyên Phát.

Chị Giang cho rằng, tiếp xúc với máy tính, công nghệ muộn là điều thiệt thòi với nhiều bạn trẻ Việt. "Khi đi học nước ngoài, nhìn cách giao tiếp với bàn phím của các bạn bè, tôi rất ngưỡng mộ. Do tiếp xúc từ sớm với máy tính, mạng Internet và các kỹ năng liên quan đến công nghệ, họ nắm bắt nhiều hơn cơ hội phát triển", chị nhận định.

Nữ mentor tin rằng nếu được trao những kỹ năng, kiến thức về công nghệ từ sớm, nhiều người trẻ Việt cũng có thể có nền tảng không thua kém gì bạn bè nước ngoài. Đó cũng là lý do để chị mở trường đào tạo tại Sơn Tây mang tên Nguyên Phát.

566797325-w500-5152-1536854047-5454-1537

Nữ mentor Nguyễn Cát Tiểu Giang.

Nguyên Phát đào tạo học viên theo cả hai hình thức online lẫn offline, theo mô hình xSchool, với chương trình đào tạo FUNiX và đội ngũ mentor FUNiX hỗ trợ. Mục tiêu của các khóa học là người học có thể làm việc tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong ba tháng đến một năm.

Chị Giang chia sẻ: "Làm mentor của FUNiX, nhiều ngày coaching với học viên, tiếp xúc với những tâm sự, mơ ước khi học công nghệ thông tin của các học viên, tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn về mơ ước đổi đời, chinh phục kiến thức của họ. Nguyên Phát sẽ giúp họ theo đuổi mong ước này".

Theo anh Nguyễn Thành Lâm, Giám đốc FUNiX TP HCM, đây là một lựa chọn khởi nghiệp thuận lợi và triển vọng cho người trẻ khi nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin ngày càng cao. Anh Lâm cũng cho biết, chỉ cần có đam mê trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, có chuyên môn, FUNiX luôn sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ các mentor theo đuổi mô hình khởi nghiệp này.

>> Từ bỏ nghề bác sĩ để chạy theo đam mê CNTT tại FUNiX

Theo VnExpress

Ý kiến

()