Chúng ta

Những lý do khiến bạn khó đón Tết bên gia đình

Thứ hai, 1/2/2016 | 09:29 GMT+7

Kinh tế khó khăn, bận công việc, làm dâu xa xứ.. khiến nhiều người không thể về đón Tết bên gia đình.

Sau một năm tất bật làm việc, bôn ba mưu sinh ở khắp nơi, người Việt thường có mong muốn được trở về bên gia đình, quê hương để chào đón năm mới bên người thân, bạn bè. Tuy nhiên, có không ít người phải ngậm ngùi đón Tết xa quê vì hàng trăm lý do khác nhau, mà không phải ai cũng giải bày được.

nhung-ly-do-khong-the-don-ten-ben-gia-dinh-xin-edit

Vì công việc

Nhiều người Việt Nam làm ở nước ngoài, hay các công ty đa quốc gia, các doanh nghiệp lớn vẫn phải đến công ty. Tết nhiều khi lại là những chuyến công tác dài để đảm bảo tiến độ công việc, có công nhân vẫn phải tăng ca để kiếm thêm thu nhập. Do vậy, với nhiều người, Tết là mùa của những đắn đo, lo lắng khi không thể về bên gia đình.

Vì cuộc sống khó khăn

Đã xa quê vào Bình Dương làm công nhân hơn 6 năm nay nhưng anh Phan Quang Hoàn (40 tuổi, Hà Tĩnh) vẫn chưa một lần dám đưa cả gia đình về quê đón Tết. Anh cho biết, lương của hai vợ chồng không cao trong khi phải lo cho con ăn học và tích góp để mua nhà nên dù nhớ cha mẹ, quê hương nhưng vợ chồng anh cứ lần lữa mãi.

"Chỉ tính riêng tiền xe vào ra cho ba người đã hết gần chục triệu, tiền quà cáp, lì xì, chi tiêu trong những ngày Tết ít nhất cũng tới vài ba chục triệu. Số tiền này cả hai vợ chồng gom góp cả năm mới có nên mình không dám về quê", anh Hoàn chia sẻ.

Không chỉ riêng gia đình anh Hoàn, hàng nghìn người con từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung đổ vào các khu công nghiệp, các thành phố lớn để mưu sinh cũng chọn ở lại đón Tết ở đất khách vì cuộc sống khó khăn.

Vì con phải làm dâu

Khi đã làm dâu, ngoài việc chăm lo cho tổ ấm nhỏ của mình để được tiếng là dâu ngoan, các nàng còn phải lo vun vén cho cả gia đình, họ hàng bên chồng. 

Một khi đã lấy chồng, con gái khó để có được cái Tết trọn vẹn bên gia đình như thời còn độc thân. Tất bật với việc bếp núc, chồng con, các nàng mới thấy thương cha mẹ nhiều hơn. Giữa mâm cơm đoàn viên nhà chồng, không ít lần các nàng dâu, nhất là dâu mới lại trăn trở, hoài niệm về ngôi nhà tuổi thơ của mình.

Và hàng trăm lý do khác

Đi du lịch xa, lo cho gia đình riêng, đau ốm, về nhà sợ cha mẹ giục lấy vợ, lấy chồng... và hàng trăm lý khác khiến nhiều người nghĩ đến việc không về nhà. Thỏa hiệp với những khó khăn khiến cuộc sống cuốn chúng ta vào guồng quay của nó, nếu không mạnh dạn bước ra thì guồng quay sẽ không bao giờ dừng lại. 

Có hàng trăm lý do khiến bạn không thể về nhà thì cũng có hàng nghìn lý do để bạn mang niềm hạnh phúc sum họp về với gia đình. Bạn hãy tự biến mình thành “siêu nhân” để gạt bỏ mọi khó khăn và tận hưởng cái Tết đầm ấm bên gia đình.

Theo Ngôi sao

Ý kiến

()