Chúng ta

Những chiến binh thép FPT trong tâm bão

Thứ năm, 21/9/2017 | 01:13 GMT+7

“Vượt quá mọi sự tưởng tượng”, Trưởng văn phòng giao dịch Kỳ Anh (Hà Tĩnh) Nguyễn Văn Nam nhắc đi nhắc lại về thiệt hại mà cơn bão số 10 gây ra cho người dân và hạ tầng mạng FPT. Hàng chục con người đang ngày đêm giải cứu sự cố hạ tầng mạng tại địa phương này.

Dù bão đã tan gần một tuần, dấu vết của nó vẫn còn vô cùng rõ nét. Ở huyện Kỳ Anh, khắp nơi vang lên tiếng rèn rẹt của của thợ hàn mái tôn, hàn bảng biển. Trên các nóc nhà cấp 4 hay cả nhà biệt thự lô nhô toàn thợ lợp ngói mới. Nhiều đoạn đường, đống rác gồm biển bảng, cành cây gãy, phông bạt chiếm đến gần nửa diện tích. Cột điện xiêu vẹo đổ cả vào nhà dân, dây cáp quang đứt thõng xuống đầy đường. 

K1-1367-1505930171.jpg

Cột điện đổ vào nhà dân, dân cáp võng xuống đường là hình ảnh phổ biến ở Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, sau khi cơn bão số 10 quét qua.

Trước đó, khi được tin bão đổ bộ vào khu vực Hà Tĩnh - Quảng Bình, anh Nguyễn Văn Nam đã cho anh em rà soát lại và gia cố những điểm sung yếu, chuẩn bị hơn 20.000 m cáp quang để khắc phục sự cố và có kết hoạch tác chiến cụ thể để ứng cứu ngay khi bão tan. Tuy nhiên, sức phá hoại của cơn bão vượt qua mọi sự tính toán. Toàn bộ hệ thống điện lưới và hệ thống cáp quang ở Kỳ Anh tê liệt. Nơi đây bị cô lập hoàn toàn về thông tin trong hai ngày đầu.

Ngay hôm sau bão, toàn bộ anh em kỹ thuật tại Kỳ Anh bắt tay ngay vào việc xử lý sự cố cho khách hàng. Anh Giang, kỹ thuật viên tại Kỳ Anh, là một trong những người đầu tiên thực hiện công việc này. Đã 5 ngày liên tục, anh cùng đồng đội đi kéo cáp, hàn nối cho khách hàng. Nhà anh cách trung tâm Thị xã Kỳ Anh khoảng 3 km, bị cột BTS đổ làm sập mái. Vậy mà anh chỉ tranh thủ về được chút buổi tối. Mọi công việc dựng lại nhà cửa đành nhờ anh em trong gia đình.

K2-4887-1505930171.jpg

Đội nắng để khắc phục sự cố.

“Muốn về nhà lắm nhưng không sửa cáp cho khách hàng là người ta bỏ sang dùng mạng khác thiệt hại cho chi nhánh, thu nhập của mình cũng ảnh hưởng nên phải ưu tiên cho công việc thôi”, anh Giang chia sẻ.

Số lượng sự cố nhiều, lực lượng thì mỏng cộng thêm mất hoàn toàn điện lưới nên hai ngày đầu, số lượng thuê bao được thông tín hiệu chỉ được vài chục. Khách hàng bắt đầu sốt ruột, gọi điện liên tục cho nhân viên FPT. “Chuông điện thoại của tôi réo cả ngày lẫn đêm. Nhiều người thông cảm nhưng cũng không ít người cáu gắt. Tôi đi tư vấn cho họ lắp mạng nên có bị sao họ cứ gọi tôi chứ chẳng gọi tổng đài”, Hoàng Thị Hóa, nhân viên kinh doanh, tâm sự.

K3-7403-1505930171.jpg

Trong quá trình công tác, anh Hoàng Văn Hiền chưa bao giờ thấy thiệt hại về hạ tầng nào nặng nề như ở Kỳ Anh.

Đến ngày 18/9, Kỳ Anh được bổ sung 6 kỹ thuật viên TIN (Trung tâm Quản lý đối tác phía Bắc) từ các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa. Anh Hoàng Văn Hiền, thành viên đội TIN Thanh Hóa, mặc dù đã nhiều lần đi ứng cứu nhưng chưa lần nào thấy số lượng sự cố nhiều như tại đây. Anh ước tính, gần 80% số thuê bao phải kéo lại dây toàn bộ.

Anh Hiền cũng cho biết, chưa nơi nào anh đến thời tiết lại khắc nghiệt như ở đây. Nắng nóng bắt đầu từ sáng sớm, giữa trưa có thể lên tới 37-38 độ C. Mồ hôi chảy ướt đẫm áo. Cứ khoảng vài chục giây, các anh lại đưa tay lau mồ hôi trên mặt. “Về nhà chỉ muốn uống nước, chẳng muốn ăn cơm nhưng phải cố ăn lấy sức còn chiến đấu”, anh Hiền bộc bạch.

k4-4925-1505930171.jpg

Không làm được những việc nặng, Nguyễn Thị Quỳnh, nhân viên kinh doanh, chỉ biết hỗ trợ anh em về mặt tinh thần. 

Gần 12h trưa, trên nóc nhà một khách hàng còn ngổn ngang tấm tôn vừa bị gió bão bóc ra, anh Trần Nhật Thế và anh Nguyễn Hữu Hiệp vẫn cố kéo nốt đường cáp cho khách hàng. Là nhân viên bản địa, anh Thế biết rằng khách hàng đến với dịch vụ của FPT cũng vì chế độ hậu mãi và sự có mặt kịp thời của kỹ thuật viên mỗi khi có sự cố. Chính vì vậy anh không thể để niềm tin đó của khách hàng bị mất đi.

Trước đây, mỗi ngày anh kéo cáp khoảng 5-6 thuê bao là đã rất năng suất. Nhưng trong những ngày này, anh phải cố gắng “làm thêm được càng nhiều thuê bao càng tốt”. Trời nắng như rang, quán cơm bụi ven đường không quạt do mất điện. Anh em kỹ thuật từ các ngả kéo về ăn bát cơm trưa đôi khi kèm cả mồ hôi rơi trong đó.

K5-7347-1505930171.jpg

Dù tối muộn, nhưng hễ có yêu cầu, nhân viên kỹ thuật FPT lại hăm hở đi sửa chữa hạ tầng mạng.

Nghỉ ngơi khoảng hơn một giờ, đội TIN lại lên tỏa đi kéo cáp, hàn cáp. Các anh kỹ thuật viên mới tăng cường chưa quen địa bàn được bố trí đi kèm nhân viên kinh doanh vừa để chỉ đường vừa hỗ trợ các công việc nhẹ nhàng. “Việc chân tay em không làm được gì nhiều nhưng em có thể giữ cột, mang nước cho các anh uống hoặc pha trò để các anh giảm mệt mỏi căng thẳng”, Nguyễn Thị Quỳnh, nhân viên kinh doanh tại Kỳ Anh, bày tỏ. Sau những cái nhăn mặt khi đấu nối trên cột cao là tiếng cười giòn tan khi anh kỹ thuật viên nhận túi nước mía đá từ tay cô nhân viên kinh doanh. Để rồi các anh lại bắc thang, trèo cột, kéo cáp như chưa từng biết mệt mỏi.

Tối về nhà trọ, mấy anh em vừa đặt túi đồ nghề xuống đất, một bác gái chạy đến nhờ sửa mạng. Cả đội nhìn nhau cười rồi lại xách túi lên làm nốt công việc. Cũng may hộp cáp khá gần và cũng không phải leo trèo nhiều, việc kéo cáp trong bóng tối không mấy khó khăn. Người cầm đèn pin rọi, người đấu nối, người kéo cáp chẳng mấy chốc mà xong. Tắm rửa, gọi điện về cho vợ con. 20h, cả đội đi ăn tối. 

Ngày mai, một hành trình dài lại chờ đợi họ.

Dự kiến từ ngày 21/9, Kỳ Anh sẽ được bổ sung 24 kỹ thuật viên TIN từ các tỉnh lân cận. Anh Phạm Trần Phúc Hậu, GĐ Chi nhánh Hà Tĩnh, cho biết đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư, cung cấp điều kiện tốt nhất cho toàn đội có thể hoàn thành công việc trong thời gian nhanh nhất để sớm triển khai bán hàng trên địa bàn.


Ngọc Thắng (từ Hà Tĩnh)

Ý kiến

()