Chúng ta

Những cách để 'sống sót' trên bàn rượu Tết

Thứ hai, 4/2/2019 | 15:54 GMT+7

Tết đến, những bữa tiệc liên mien không dứt cùng với đó là thứ men của bia rượu để long người phấn khích hơn. Dưới đây là một số lời khuyên cho người nhà F để có một cái Tết trọn vẹn vui mà không say.

'Sống sót' trên bàn rượu nói một cách đơn giản là làm sao để không say nhanh rồi gây ảnh hưởng tới người khác bằng sự tệ hại khi say xỉn.

1. Lót dạ trước khi uống

Việc dạ dày trống không càng khiến nội tạng thẩm thấu chất cồn và đưa chúng lên não người uống nhanh hơn. Ban đầu khi, độ trễ của cơ địa mỗi người có thể đánh lừa là họ còn uống được tiếp. Nhưng đến khi quá liều và các cấp độ ngộ độc rượu, hay còn gọi là say, tăng lên thì việc đầu tiên xảy ra chính là việc mất kiểm soát.

1-149281-1247-1549270377.jpg

Tết - an toàn trên hết.

Thế nên, cơ bản nhất là hãy ăn đủ trước khi uống, hoặc nhanh chóng lót dạ bằng món ăn nào đó ngay trên bàn rượu trước khi hăng say nhập cuộc. Có nhiều người đưa ra những thủ thuật như ăn cơm nếp, uống dầu ăn, ăn pho mát… Tất cả đều chung một nguyên tắc là sử dụng một ít chất béo để lót dạ và hạn chế sự thẩm thấu quá nhanh chất cồn.

2. Đừng quá nhiệt tình ngay từ đầu hiệp

Hãy thành thật với bản thân một chút. Bạn không cần sĩ diện và thể hiện độ xơ gan của mình bằng cách thi xem ai uống được nhiều nhất. Kẻ say trước cuối cùng sẽ lãnh đủ hậu quả. Càng trụ lâu trong cuộc chơi dài thì mới có thể vui đến cuối. Giục tốc bất đạt cũng là một cách khác để bạn sống sót.

3. Đừng uống hết rượu trong bóng tối

Có một thủ thuật mà dân nhậu hay dùng. Đó là khi tất cả cùng lên một lúc, bạn không phải lúc nào cũng uống cạn. Cứ đưa rượu lên rồi chặn một chút trong miệng cũng chẳng ai biết cả. Những thành phần quá khích khi “mời” người khác uống thì luôn nhiều. Dân chơi kỹ tính sẽ còn soi xem người khác có uống xuống cổ không. Tuy nhiên, khi đã không muốn uống nhiều, bạn vẫn có thể lén lút làm cách trên. Người biết giữ mình, chẳng có gì phải xấu hổ.

4. Biết mình đang uống gì

Những loại rượu giả, chưa được khử hết chất độc đều khiến mọi người bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, giảm thị lực… khi uống quá nhiều. Phản ứng nôn là lúc cơ thể cần ép chất độc ra khỏi bao tử một cách nhanh nhất, đừng mỹ miều hoá chuyện “cho chó ăn chè”.

5. Uống nhiều nước

Trước, trong và sau khi uống. Rượu và chất cồn làm cơ thể lâm vào tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Nếu không uống đủ nước, bạn sẽ phải chịu hậu quả tất yếu là một trận đau đầu nhức nhối từ đêm hôm trước tới tận nửa ngày hôm sau.

6. Tự rót và tự pha đồ uống cho mình

Đó cũng là một cách để bạn làm loãng rượu, tránh phải uống tiếp quá nhiều khi đã bắt đầy say nhẹ. Thêm nữa, hãy luôn uống có kiểm soát, bởi vì đó mới là cách văn minh nhất để uống rượu.

Và một điều quan trọng nhất không nằm trong những “mẹo vặt” trên đó là: Đã uống rượu bia thì không lái xe. Khi đã đủ men bạn hãy để người thân đưa về nhà hoặc bắt một chiếc taxi để họ phục vụ bạn.

>> Bí kíp ăn Tết không lo tăng cân

Nguyễn Thắng tổng hợp

Ý kiến

()