Chúng ta

Nhân viên FPT mất 20 triệu đồng khi thẻ ATM vẫn trong ví

Thứ tư, 2/3/2016 | 08:27 GMT+7

Liên tục nhận tin nhắn trừ tiền trong tài khoản ngân hàng trong khi thẻ ATM vẫn đang nằm trong ví của mình, anh Phạm Phú Phi, khối Giáo dục FPT, bị mất tiền oan uổng trong những ngày cận Tết Nguyên đán vừa qua. 

Ngày 31/1, cán bộ Khối Giáo dục nhận liên tiếp 10 tin nhắn từ ngân hàng báo anh đã rút tiền tại ATM với tổng số tiền là 20 triệu đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, anh Phi đang nghỉ trưa ở nhà và thẻ ATM vẫn nằm trong ví. Quá bối rối, anh không thể hiểu nổi chuyện gì đang diễn ra.

Sau một lúc lấy lại bình tĩnh, cán bộ gọi cho tổng đài của ngân hàng. Câu trả lời mà anh nhận được từ các tổng đài viên là tài khoản phát sinh rất nhiều giao dịch. “Tổng cộng là 10 giao dịch, mỗi giao dịch có giá trị là 2 triệu đồng”, anh cho biết.

Nhân viên trực tổng đài báo tạm thời thẻ của anh sẽ bị khóa rồi gửi cho anh phiếu yêu cầu soát xét để ngân hàng làm việc. Ngay trong chiều hôm sau (1/2), cán bộ FPT đến chi nhánh TPB Cộng Hòa để được giải quyết sự cố. Sau khi cung cấp thẻ và thông tin cần thiết cho ngân hàng, anh nhận lời hẹn sẽ được giải quyết chậm nhất là 15-20 ngày làm việc (không tính thứ Bảy, Chủ nhật và ngày nghỉ Tết). 

atm_1456462389.jpg

Tình trạng ăn cắp thông tin tài khoản ATM vẫn thường xuyên xảy ra ở hệ thống các ngân hàng. Khách hàng khi sử dụng thẻ cần hết sức cẩn thận trong mỗi lần giao dịch. 

Theo anh Phi, lần gần nhất anh rút tiền trước khi bị trừ tiền liên tiếp là cách đó vài ngày (26/1) khi về quê tảo mộ. "Đó là tại ATM của Agribank ở Tân Trung, Mỏ Cày, Bến Tre. Có lẽ ATM này bị gắn máy ăn cắp thông tin", anh phỏng đoán. 

Ngày 23/2, phía TPB đã rà soát lại thông tin cùng phía ngân hàng liên kết là Agribank. Trong ngày hôm đó, anh Phi nhận được hình ảnh nghi phạm rút tiền được ngân hàng chụp lại và xác nhận không thể nhận dạng người trong ảnh. TPB đang tích cực làm việc với các bên liên quan để xác minh sự việc. 

Ngay khi nghe tin về sự cố đáng tiếc của anh Phi, TPB có kế hoạch truyền thông và hướng dẫn khách hàng cẩn thận hơn trong việc giao dịch thẻ. Theo anh Hoàng Ngọc Thuyết, Giám đốc Trung tâm quản lý thẻ của TPB, hiện nay, tình trạng tội phạm skimming thẻ (ăn cắp thông tin tài khoản) xảy ra rất nhiều ở các ngân hàng và được báo chí cảnh báo khá nhiều trường hợp. 

atm_1456462469.jpg

Hình ảnh nghi phạm được chụp từ camera ngân hàng Agribank cung cấp. 

Về phía cán bộ Đại học FPT, sau vụ việc đáng tiếc lần này, bản thân anh Phi cũng cẩn thận hơn trong việc sử dụng thẻ. Theo anh, không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản vì ATM không phải là nơi an toàn để tích lũy tiền. Song song đó, người sử dụng nên dùng ngân hàng online để chuyển tiền vào tiết kiệm điện tử hoặc rút ra ngay sau khi có lương, thưởng về để tránh mất tiền oan uổng như trường hợp của anh. "Vì có thể kẻ gian thu thập thông tin thẻ của bạn trước đó và thường xuyên kiểm tra tài khoản, đến khi bạn có nhiều tiền chúng mới rút một lần", cán bộ phân tích.

Một số khuyến cáo khi dùng thẻ ATM:

- Khi giao dịch thẻ, trong khi nhập PIN thì dùng tay che bàn phím máy ATM vì đề phòng tội phạm đặt camera nhìn trộm số PIN và gắn skimming trên đầu đọc thẻ của ATM.

- Luôn bảo quản thẻ của mình, không cho người khác xem và không để số PIN quá dễ suy đoán.

- Không cung cấp thông tin thẻ cho bất cứ website không uy tín nào tránh bị lợi dụng.

- Định kỳ đổi mã PIN của thẻ sau mỗi lần giao dịch tại một ATM khác ATM vừa rút tiền trước đó. 

- Khi có dấu hiệu bị lợi dụng thẻ thì ngay lập tức gọi điện cho Trung tâm cuộc gọi của ngân hàng để khóa thẻ, phát hành lại thẻ và yêu cầu làm tra soát.

- Thời gian xử lý các trường hợp liên quan nghi ngờ giả mạo thường phải điều tra, xác minh với các ngân hàng bạn và Tiểu ban rủi ro thẻ Hiệp hội thẻ nên sẽ mất thời gian, thông thường kéo dài từ 30-40 ngày để các ngân hàng cùng điều tra, xác minh. Đối với TPB, ngân hàng sẽ luôn chủ động cập nhật đến khách hàng khi có thông tin.

Yến Nhi

Ý kiến

()