Chúng ta

‘Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ra đi, FPT mất một người thân’

Thứ ba, 30/6/2015 | 09:20 GMT+7

Đối với nhiều người FPT, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu không chỉ là một cây đại thụ trong làng âm nhạc Việt Nam mà còn là nguồn cảm hứng, người khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và con người. 

Biết nhạc sĩ tài hoa Phan Huỳnh Điểu từ lâu nhưng ngày 20/11/2014 là lần đầu tiên anh Phan Phước Nhật, cán bộ Văn hóa - Đoàn thể FPT Telecom, được gặp trực tiếp người nhạc sĩ nổi tiếng. Đó là tại đêm nhạc “Cuộc đời vẫn đẹp sao” mừng sinh nhật lần thứ 90 của ông do FPT tổ chức tại tòa nhà FPT Tân Thuận.

Cùng xuất thân miền Trung, anh Nhật có những cảm xúc khó tả khi gặp người đồng hương cách nhau gần hai thế hệ. “Ban đầu là sự thú vị khi gặp người mà mình đã nghe đến từ rất lâu. Sau đó là sự gần gũi đến thân tình của vị nhạc sĩ già. Và tôi như tìm được về quê hương mình ngay tại Sài Gòn qua chất giọng Đà Nẵng của bác, một cảm giác rạo rực khó tả vào lúc đó”, chàng trai nhà Viễn thông kể.

1-1640-1435575066.jpg

Anh Phan Phước Nhật (người cầm micro) trong lần đầu tiên được tiếp xúc với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Ảnh: V.N.

Khi có dịp tiếp xúc với Phan Huỳnh Điểu, anh Nhật nhận ra rằng nhạc sĩ tuy tuổi đã già, tóc đã bạc phơ nhưng tâm hồn ông vẫn tươi trẻ như tuổi còn son. Anh ấn tượng nhất là khi nhạc sĩ tự nhận mình nói chuyện như tuổi 30. Nhớ lại những câu đùa vui hóm hỉnh và trẻ trung của tượng đài âm nhạc, chàng cán bộ văn hóa không khỏi bồi hồi trước sự ra đi của ông, cho dù đó là quy luật của cuộc sống khi ông đã 91 tuổi.

Với chị Nguyễn Thị Thanh Lê, Giám đốc FPT Trading HCM, người từng cất giọng trong ca khúc “Thư tình cuối mùa thu” trong đêm nhạc cuối năm ngoái, sự ra đi của vị nhạc sĩ là tổn thất vô cùng lớn với nền âm nhạc Việt Nam và người FPT. Từ ngày còn bé, những giai điệu và ca từ trong các ca khúc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã khiến chị lay động và yêu mến, trở thành quen thuộc trong cuộc sống của chị từ ấy. Những ca khúc mà chị không thể quên có thể kể đến như: “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, “Thuyền và biển”…

“Phan Huỳnh Điểu là một trong những nhạc sĩ mà tôi rất ngưỡng mộ. Ông là cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam. Các bài hát của ông luôn rất gần gũi và đi cùng năm tháng”, Giám đốc FPT Trading HCM chia sẻ.

2-1702-1435575066.jpg

Chị Nguyễn Thị Thanh Lê (bìa phải) cùng hát với cố nhạc sĩ trong đêm nhạc "Cuộc đời vẫn đẹp sao". Ảnh: V.N.

Từng ở trong quân ngũ, anh Nguyễn Kim Long, cán bộ Văn hóa - Đoàn thể FPT IS, đã thấm vào máu các ca khúc bất hủ của nhạc sĩ gốc Đà Nẵng. Trong đó, hai bài hát mà anh ấn tượng nhất là “Những ánh sao đêm” và “Hành khúc ngày và đêm”. “Những sáng tác của bác Điểu nghe rất mộc mạc và đời thật. Những bài hát dù là giai điệu buồn hay vui tươi thì cái tình và chất nhân văn luôn rất đậm nét”, anh Long lý giải tại sao mình lại yêu mến các ca khúc của cố nhạc sĩ.

“Khi tôi hát "Hành khúc ngày và đêm", tôi cảm thấy hừng hực khí thế, cứ như thể sống lại và hòa mình vào đoàn quân ngày xưa. Còn khi múa bài ‘Những ánh sao đêm’, tôi như không thể thoát được vai diễn trong từng ca từ ý nghĩa”, chàng trai Hệ thống bộc bạch.

Với anh Long, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là người truyền cảm hứng. Mỗi lần nghe nhạc ông là một lần anh lắng đọng cảm xúc, suy ngẫm và thấy mình “chín” hơn trong từng suy nghĩ và hành động.

Khi đọc những dòng tin về sự ra đi của tác giả “Đoàn vệ quốc quân” trên mạng xã hội Facebook, chị Ngô Nguyễn Phương Trúc, Truyền hình FPT thuộc FPT Telecom, không dám tin vào điều đó. Tuy nhiên, khi đọc được thông tin chính thức, chị bất ngờ và hụt hẫng. Cũng là một người có cơ hội gặp gỡ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu trong đêm nhạc cuối năm ngoái, chị Trúc không khỏi bồi hồi khi nhớ lại cái ngày hôm ấy. Sự thân thiện, vui vẻ và trẻ trung của người nhạc sĩ già khiến chị vô cùng ấn tượng và tin yêu. “Nghe những ca khúc của bác Điểu tôi cảm thấy rất hào hùng, lâng lâng và tự hào. Ngày hôm nay có một điều gì đó khó tả trong tôi khi nghe tin nhạc sĩ đã ra đi, thật quá bất ngờ”, chị Trúc trầm ngâm.

3-9253-1435575066.jpg

Tác giả "Đoàn vệ quốc quân" từng chia sẻ: "FPT là cơ quan tôi yêu quý nhất". Ảnh: V.N.

Anh Lê Đình Lộc, Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, còn có mối thâm tình sâu sắc với cố nhạc sĩ. Mẹ của anh là bạn học ngày xưa của vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Và anh, một người FPT, càng có nhiều kỷ niệm không thể nào quên với người sáng tác ca khúc “Thuyền và biển”. Sự ra đi của vị nhạc sĩ tài hoa giống như thể anh mất đi một người thân, một người ruột thịt trong gia đình.

Anh Lộc không quên nhắc đến kỷ niệm khi anh Hoàng Minh Châu (Cố vấn cao cấp về Văn hóa, thành viên Hội đồng Sáng lập FPT) và chị Trương Thanh Thanh (Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT) đến tạ lỗi tác giả “Cuộc đời vẫn đẹp sao” sau sự kiện Hội diễn FPT năm 2008. Lúc đó, anh Châu định nằm lên giường để bác đánh vài roi phạt tội nghịch ngợm của FPT, thế mà bác cười xòa: “Thôi, cho tụi bây hát bài của tao nhưng nhớ khi hát phải ăn mặc chỉnh tề”. “Rồi bác Điểu sáng tác hẳn một bài cho FPT để hát cho an toàn. Thế là chúng ta có hai bài hát do người nhạc sĩ tài hoa sáng tác”, Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT kể.

Cũng từ những cái duyên ấy mà vị nhạc sĩ già đã đến gần với người FPT hơn qua các hoạt động văn hóa được công ty tổ chức. Đặc biệt, FPT dành hẳn những đêm nhạc riêng cho vị nhạc sĩ gốc Đà Nẵng vào các dịp sinh nhật lần thứ 85 tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội) và tại tòa nhà FPT Tân Thuận (TP HCM) trong ngày mừng thọ tuổi 90 của ông. Trong các dịp lễ đặc biệt của tập đoàn, hễ có thể, người nhạc sĩ vẫn cố gắng đến tham gia với tư cách khách mời đặc biệt. Và người FPT, trong mỗi dịp như thế, lại hiểu thêm về con người bằng xương bằng thịt của ông đằng sau những ca khúc vang bóng một thời.

FPT coi ông như người thân và ông cũng xem người FPT như con cháu của mình. Đã có lần ông nói FPT là cơ quan ông yêu quý nhất. Ông ra đi, FPT như mất đi một người thân. Tuy vậy, ông đã để lại nhân thế những nụ cười sẽ còn mãi bởi những hạt mầm ông gieo nơi đây vẫn bung nở sức sống bất chấp thời gian. “Xem lại hình ảnh của nhạc sĩ trên các báo sáng nay, thấy xung quanh ông luôn đầy ắp tiếng cười. FPT đúng là con cháu của nhạc sĩ”, Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT bùi ngùi.   

Yến Nhi

Ý kiến

()