Chúng ta

Nguy hiểm từ việc thiếu ngủ

Thứ sáu, 22/5/2015 | 17:20 GMT+7

Lái xe khi đang buồn ngủ cũng nguy hiểm như lái xe lúc say rượu - tài xế phản ứng chậm và dễ mất kiểm soát.

Béo phì

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Nếu thiếu ngủ, sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dưới đây là những nguy hại cho sức khỏe khi bạn bị thiếu ngủ:

Thời gian bạn thức càng dài càng sản sinh ra nhiều hormone kích thích đói ghrelin và sản sinh càng ít hormone ức chế đói leptin hơn. Điều này khiến bạn ăn nhiều hơn mức cần thiết và cuối cùng là có nguy cơ béo phì. Cách duy nhất để tránh hậu quả này là ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi ngày.

Bệnh tật

Thiếu ngủ và thói quen ngủ thất thường khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh như nhồi máu cơ tim, suy tim, tiểu đường, đột quỵ, huyết áp cao và rối loạn nhịp tim.

sleepy-9044-1432182536.jpg

Ảnh minh họa: Like2sleep.

Tổn thương da

Khi bạn ngủ, da đi vào quá trình tái tạo. Ngủ thất thường và thiếu ngủ kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều hormone cortisol. Cortisol được cho là phá vỡ protein trên da, do đó da mất tính đàn hồi về lâu dài dẫn tới sự hình thành những đường nhăn và nếp nhăn. Mắt sưng không phải là tổn thương duy nhất da phải chịu khi bị thiếu ngủ.

Hay quên

Khi không ngủ đủ, não không hoạt động đúng chức năng. Bạn trở nên khó nhớ về mọi việc cũng như tên tuổi người khác. Chúng ta thường phải khó khăn mới tìm ra từ để diễn đạt. Vấn đề nằm ở chỗ não không thể nhập những suy nghĩ và thông tin thích hợp vì thiếu ngủ.

Khả năng suy xét giảm

Không chỉ hay quên mà khả năng đưa ra quyết định của chúng ta cũng gặp khó khăn do thiếu ngủ. Với một tinh thần mệt mỏi và căng thẳng, bạn sẽ rất khó để nhìn nhận mọi vấn đề một cách hợp lý. Cuối cùng là có thể đưa ra những quyết định sai lầm.

Cản trở việc học tập

Tất cả những gì chúng ta học trong ngày được chuyển vào trí nhớ trong giấc ngủ. Điều này giúp củng cố các bài học và lưu trữ kiến thức trong thời gian dài. Nếu thiếu ngủ, quá trình này sẽ bị cản trở do đó dẫn đến việc khó học tập hiệu quả.

Trầm cảm

Thiếu ngủ dẫn tới trầm cảm và trầm cảm dẫn tới thiếu ngủ. Đây là một vòng luẩn quẩn. Đối với những người bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn này, những ảnh hưởng lên sức khỏe thể chất và tinh thần là rất lớn.

Những người bị ảnh hưởng cần phải có những phương pháp điều trị nghiêm ngặt để loại bỏ tình trạng này. Trong nhịp sống hiện đại ngày nay khi luôn phải quay cuồng với công việc từ sáng tới tối, chúng ta có rất ít thời gian để nghỉ ngơi. Nhiều người không cho phép bản thân được nghỉ ngơi và lấy lại sức khỏe.

Chúng ta bỏ qua những nguy hại của việc thiếu ngủ và thường xuyên bị thiếu ngủ. Do vậy bên cạnh việc nỗ lực hết mình, bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn nếu như muốn phát huy được tốt nhất khả năng của mình.

Theo VnExpress

Ý kiến

()