Chúng ta

Người nắm triệu bí mật của độc giả VnExpress

Thứ tư, 21/6/2017 | 13:58 GMT+7

Một người thầm lặng hơn 7 năm qua đọc từng dòng thư của độc giả, kết nối tâm sự của họ với thế giới. Chị là Trương Lan Hương - biên tập viên mục Tâm sự.

Dù ngồi cả ngày ở tòa soạn để xử lý mỗi ngày từ 8-10 bài viết, Hương vẫn như đang rong ruổi bên ngoài với những cuộc trò chuyện. Bởi mỗi e-mail, mỗi cánh thư đều là những câu chuyện muôn mặt của cuộc sống, những nỗi lòng sâu kín của độc giả mà không biết thổ lộ cùng ai. Họ tìm đến Tâm sự của VnExpress đôi khi không cần một lối ra, một lời khuyên mà chỉ là cần một nơi trút hết nỗi lòng, cần một ai đó lắng nghe. Và không ít người đã trở thành bạn của nữ biên tập viên.

anh1-3069-1498014011.jpg

"7 năm gắn bó với Tâm sự, rất nhiều người hỏi mục này sáng tác à. Tôi có giải thích các quy tắc của VnExpress nhưng mọi người không tin. Tôi nói, nếu tự viết được những câu chuyện sinh động như thế tôi đã làm nhà văn, không làm viên tập viên của VnExpress nữa", Hương nói. Ảnh: Dương Phan.

Có độc giả sau nỗi buồn hôn nhân đổ vỡ hai lần với một người lăng nhăng và người kia thì nghiện đã viết tâm sự gửi về cho VnExpress. Một thời gian sau, Hương thử liên lạc để hỏi thăm tình hình và từ đó giữ mối quan hệ không chỉ giữa độc giả và tòa soạn. “Mỗi lần xuống Hà Nội, chị ấy đều gọi tôi và thường mời tôi lên nhà chị ở Phú Thọ chơi. Có chuyện gì cũng gọi điện thoại đến chia sẻ cùng tôi. Đó là món quà lớn nhất mà người làm Tâm sự như tôi nhận được”, biên tập viên xúc động kể.

Tất nhiên, đã là tâm sự thì là chuyện kể chủ quan của tác giả. Đôi lúc không thể hiện 100% sự thật. Như Hương chia sẻ, có một tác giả nam viết tâm sự về một cô vợ suốt ngày chửi bới mình dù hằng tháng anh đưa cho chị mấy chục triệu đồng để tiêu, làm mọi thứ để vợ hài lòng. Đa phần độc giả đọc xong đều tỏ thái độ bênh vực, khuyên anh nên chia tay một người vợ như thế vì bản thân anh có nhiều đức tính tốt. Nữ biên tập viên sau đó nhận được một cuộc gọi đầy bối rối khi người đàn ông kể nguyên cớ là do anh ngoại tình hơn 10 năm trước, khiến vợ trầm cảm, có dấu hiệu thần kinh và thi thoảng hay dọa tự tử, mang con cùng chết nên anh không dám bỏ rơi. “Có những thông tin người tâm sự không thể nói rõ, chỉ gọi tâm sự riêng với tôi”, chị nói.

Một ngày lượng bài tâm sự gửi về tòa soạn dao động từ 10-12, trong đó có một số không sử dụng được. Hương sẽ tranh thủ xử lý những bài có nội dung đáng chú ý trước, sau đó làm dần các bài còn lại. Có tâm sự đến 10 trang, chị vẫn kiên nhẫn đọc và biên tập chỉ còn một trang để độc giả dễ theo dõi. Số bài viết gửi về Tâm sự cũng tăng 15% mỗi năm, trong đó số lượng bài của độc giả nam và nữ chiếm tỷ lệ tương đương. Những bài viết có lượt xem khủng, dành được nhiều quan tâm thường xoay quanh các chủ đề nóng như vợ chán chồng, ngoại tình hay sex.

Không chỉ gói gọn trong việc đọc, biên tập thư độc giả gửi về, ở nhà Hương cũng thường chủ động theo dõi bình luận dưới bài để hiểu hơn về độc giả. Nguyên tắc là bài viết không loạn luân hay liên quan đến chính trị, tôn giáo. Nữ biên tập viên sinh năm 1982 cho biết, rất nhiều độc giả sau khi gửi thư cho Tâm sự và được tư vấn đã tìm ra được cách giải quyết vấn đề.

Những chuyện riêng tư, thầm kín, không dễ tìm được người chia sẻ vì họ không muốn người thân biết những nỗi niềm cần giấu kín. Hương ví mục Tâm sự như “tòa lâu đài riêng tư” để độc giả trút bầu tâm sự mà không sợ lộ thông tin vì đã được tòa soạn bảo mật.

tam-su-vne-8508-1498014011.jpg

Lan Hương và các đồng nghiệp trong ngày Báo chí Việt Nam 21/6 tại tòa soạn VnExpress. Ảnh: Thu Mai.

“Trong khi đó, họ nhận được hàng trăm lời khuyên để giải quyết vấn đề. Nhiều độc giả đã gửi thư cảm ơn Tâm sự vì đã giúp họ giải quyết được việc tồn tại của mình. Bản thân tôi đôi lúc cũng có chuyện cần tư vấn nhưng nhờ làm mục này nên ‘ghim’ được vài bí quyết để lúc cần mang ra áp dụng. Vì vậy mà đến thời điểm này tôi chưa nghĩ mình sẽ gửi tâm sự cho báo”, nữ biên tập viên thổ lộ.

Tuy là một mục độc lập trên trang chủ, nhưng Tâm sự thuộc 'biên chế' ban Gia đình và chỉ do mình Hương cai quản. Trước một số thông tin cho rằng mục Tâm sự là chuyện bịa và tự viết, Hương chỉ vui vẻ nói nếu bịa được nhiều bài hay thế thì chị đã làm nhà văn chứ không làm biên tâp viên ở VnExpress. “Nếu ai có nhu cầu tìm hiểu sự thật, tôi sẵn sàng mời đến thăm tòa soạn để tận mắt chiêm ngưỡng lượng e-mail hằng ngày gửi về ở mục Tâm sự”, chị lém lỉnh gợi ý.

Đến nay đã là năm thứ 7 Hương đứng sau những gửi gắm của độc giả, đưa câu chuyện của họ đến với mọi người. Một mặt giúp tác giả giải tỏa nỗi lòng, mặt khác mang đến những câu chuyện thực tế để người đọc đúc rút kinh nghiệm. Công việc hằng ngày cứ quấn lấy Hương như thế nhưng chị chưa bao giờ chán vì ngay từ đầu ứng tuyển vào VnExpress chính bởi lựa chọn công việc này. Là chiếc cầu nối giữa tòa soạn và độc giả, chị cũng là một phần không thể tách rời của sứ mệnh báo chí.

>> VnExpress - sự thăng tiến của báo chí kỹ thuật số Việt Nam

Trương Sanh

Ý kiến

()