Chúng ta

Người lính trở về từ tiếng hát đồng đội

Thứ tư, 27/7/2016 | 18:19 GMT+7

Bức ảnh người lính già, nhạc sĩ Trương Quý Hải lặng lẽ lau nước mắt khi đến thăm nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) đang được cộng đồng mạng chia sẻ như một lời nhắn nhủ với thế hệ trẻ.

Hôm nay (ngày 27/7), cộng đồng mạng lan truyền hình ảnh một cựu chiến binh đứng giữa nghĩa trang Vị Xuyên cầm cây đàn và lau nước mắt khiến nhiều người không khỏi xúc động. Bức ảnh được chụp vào đầu tháng 7/2015, khi anh Hải cùng những đồng đội xưa cũ đã có dịp quay trở lại mảnh đất Vị Xuyên (Hà Giang), trở về cao điểm 468 để thắp nén hương tưởng nhớ và tri ân đồng đội đã khuất.

collage-photocat-9236-1469615787.jpg

Hình ảnh nhạc sĩ Trương Quý Hải được rất nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội.

Đứng giữa nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, nhạc sĩ Trương Quý Hải ôm đàn ghi ta và hát "Về đây đồng đội ơi", tiếng gọi "hội quân" của những người còn sống với những đồng đội đã hy sinh trong ngày giỗ trận của Sư đoàn 356.

Cho đến hôm nay, trên những điểm cao xưa kia là mặt trận ác liệt chỉ có một đài hương do các cựu chiến binh chung tay xây dựng để nhân dân cả nước về thắp hương cho các liệt sĩ. Nhạc sĩ Trương Quý Hải cho biết, anh cùng các đồng đội đã quyên góp xây dựng nhà tưởng niệm các liệt sĩ trên cao điểm 468 thuộc huyện Vị Xuyên - Hà Giang.

Những người lính biên cương hy vọng nhà tưởng niệm sẽ là nơi an trú cho linh hồn những liệt sĩ vô danh và gia đình họ được an ủi phần nào. Các cựu chiến binh mong mỏi, các bạn trẻ, tổ chức, cá nhân sẽ ủng hộ và cùng chung tay để xây dựng nhà tưởng niệm.

Nhạc sĩ Trương Quý Hải (sinh 1963) hiện công tác tại Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT. Anh nổi tiếng với hai ca khúc "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" (phổ nhạc, lời của Bùi Thanh Tuấn), "Khoảnh khắc"... Bên cạnh đó là các ca khúc viết về người lính. "Về đây đồng đội ơi" với niềm day dứt khôn nguôi về những người bạn chiến đấu đã ngã xuống trên chiến trường Vị Xuyên (Hà Giang). Ca khúc thứ hai có tên "Hát cho người còn sống". Bài hát là lời của những người đã ngã xuống, bày tỏ niềm mong nhớ cha mẹ, người thân, dặn dò đồng đội còn may mắn trở về sống cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, Công đoàn FPT đã đại diện tập toàn thăm, tặng quà cho các CBNV là con thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng...

Video ca khúc "Về đây đồng đội ơi":

Video ca khúc "Hát cho người còn sống": 

 Thanh Tùng

Nguồn video: VnExpress

Ý kiến

()