Chúng ta

Người hy sinh cả cuộc đời cho con

Thứ năm, 13/10/2016 | 11:51 GMT+7

Cuộc sống khó khăn vất vả, bom đạn, mưa rừng gió rét không quật ngã được bố của con. Ấy thế mà, bây giờ đây, 3 mẹ con con đã thành đạt theo mong ước của bố, kinh tế gia đình mình đã khá hơn, con gái bố đã lập gia đình và bố đã lên chức ông ngoại, bố lại lấy men rượu làm bạn, để con ma men điều khiển mình.

Bố của con! Sắp đến ngày Phụ huynh Công ty con. Cảm xúc trong con bây giờ rất lẫn lộn bố ạ. Con gái bé bỏng của con vừa được ra viện, có con rồi con mới thấu hiểu nỗi lòng của bố mẹ. Trong đầu con lúc này chỉ nghĩ về bố. Người bố đã hy sinh cả cuộc đời cho con nhưng con đang bất lực nhìn bố tự hủy hoại bản thân mình bằng rượu.

30-cau-noi-hay-cam-dong-chan-t-2802-6855

Mẹ con kể, ngày xưa, mẹ không yêu bố. Cái thời cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy, ông bà ngoại thấy bố hiền lành chất phác đã bắt mẹ phải lấy người mà mẹ không yêu. Cưới xong, bố phải đi bộ đội tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc 4 năm liền. Bố đã phải trải qua mưa rừng, muỗi vắt, đã suýt mất mạng vì sốt rét. Mẹ dâu mới về nhà chồng, được bà nội hết lòng yêu thương, và quan trọng, bản chất hiền lành chất phác của bố đã cảm hóa được trái tim mẹ. Anh em chúng con ra đời, gia đình mình có đủ nếp đủ tẻ, cuộc sống dù nghèo khó nhưng tràn ngập niềm vui.

Sau chiến tranh, bố xuất ngũ về quê hương làm ăn. Thời đó nhà mình nghèo lắm, bố làm đủ nghề, lăn lộn khắp nơi, làm tất cả các việc để nuôi sống gia đình. Bố không hề kêu khổ, mà còn hết lòng động viên, tạo điều kiện cho ba mẹ con con được đi học. Bố ngày xưa, trong ký ức của con là người bố vô cùng tuyệt vời.

Nhưng cuộc đời thật trớ trêu bố ạ. Cuộc sống khó khăn vất vả, bom đạn, mưa rừng gió rét không quật ngã được bố của con. Ấy thế mà, bây giờ đây, ba mẹ con con đã thành đạt theo mong ước của bố, kinh tế gia đình mình đã khá hơn, con gái bố đã lập gia đình và bố đã lên chức ông ngoại, bố lại lấy men rượu làm bạn, để con ma men điều khiển mình. Con đã không còn nhận ra bố ngày nào. Con sợ ánh mắt của bố lúc bố say. Ai khuyên ngăn bố đều cáu gắt. Cả nhà đã khuyên động viên bố rất nhiều. Lúc tỉnh táo bố hứa sẽ bỏ rượu nhưng bố không làm được. Có lần, bố còn đuổi anh con đi chỉ vì anh con nói quá gay gắt để bố thay đổi.

Mỗi năm một lần, bố phải nhập viện điều trị vì men gan tăng cao. Cả nhà vừa thương vừa giận bố. Mới 50 tuổi thôi mà trông bố già như ngoài 60 vậy. Bố gầy lắm, da vàng, mắt vàng, tay chân run run vì bị rượu điều khiển. Con giận bố. Con đã vô tâm với bố. Cả tháng trời con gọi về hỏi thăm bố mẹ được vài lần, nhưng cũng chỉ gọi cho mẹ chứ không gọi cho bố, vì cứ mỗi lần bố gọi cho con là con lại cảm nhận được hơi rượu. Con từng có suy nghĩ thôi thì bố cũng chẳng sống được bao lâu nữa, cứ để bố sống theo sở thích của bản thân mình, vì có can ngăn bố cũng chỉ làm cho không khí gia đình thêm căng thẳng.

Nhưng con nghĩ lại rồi bố ạ. Chúng con dù có lớn lên, trưởng thành, cũng vẫn cần bố mẹ. Chúng con cần bố mẹ khỏe mạnh để anh em chúng con có chỗ đi về. Chúng con cần bố mẹ làm điểm tựa để những khi vấp gã có chỗ để nghỉ ngơi. Bố vẫn còn ít tuổi, mới đi được nửa quãng đường đời thôi bố ạ. Bố đừng để người xấu dụ dỗ, đừng tự thu mình trong vỏ bọc của rượu. Nhiều lúc bố khóc. Con biết, bố cũng rất giận bản thân mình. Con biết nhiều lúc bố cảm thấy tự ti vì mình là trụ cột gia đình nhưng không làm ra kinh tế mà còn nghiện rượu, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh gia đình mình. Nhưng bố ơi, bố đã hy sinh cả tuổi trẻ của mình cho gia đình, mẹ con con biết ơn bố rất nhiều. Bây giờ, mẹ và anh em chúng con cũng chỉ cần bố bỏ rượu để gia đình mình vững vàng thôi bố ạ.

Anh trai con cũng chuẩn bị lấy vợ, bố phải thay đổi, phải khỏe mạnh để gia đình mình đón thành viên mới, để năm sau còn trông cháu nội nữa. Từ bé đến giờ con chưa bao giờ nói: “Con yêu bố mẹ.”. Nhưng con tin là bố mẹ hiểu chúng con yêu và cần bố mẹ đến nhường nào! Bố mẹ của con!

Bài viết này tham dự cuộc thi “Bàn tay mẹ - Bờ vai cha - Ước mơ con bay xa”, dành CBNV FPT Software và người thân. Bài dự thi được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như những tấm ảnh, bài thơ hoặc bài văn xuôi…

Thời gian nhận ảnh và bài dự thi từ nay tới hết ngày 31/10. Các tác giả đoạt giải sẽ được trao thưởng trong sự kiện Ngày Phụ huynh FPT Software 2016 diễn ra tại Hà Nội ngày 19/11; Đà Nẵng 25/11 và TP HCM 18/12.

Theo Tin nhanh 131

Ý kiến

()