Chúng ta

Người FPT và hành trình đến nơi chưa có dấu chân thiện nguyện

Thứ năm, 26/3/2015 | 09:01 GMT+7

Không làm cho "có lệ" và chạy theo hình thức, những chương trình từ thiện của người FPT đang không ngừng đổi mới và xuất phát từ cái tâm của mỗi cán bộ nhân viên (CBNV) nhằm góp phần sẻ chia với cộng đồng, đến những địa danh chưa ai đặt chân tới. "Chắp cánh ước mơ" tại huyện Bù Đốp, Bình Phước, của FPT Trading là một trường hợp như thế. 

Như bao chương trình thiện nguyện khác của người FPT hướng đến cộng đồng, ngày 24/3, FPT Trading HCM chọn điểm trường Tân Hòa, thuộc trường Tiểu học Tân Tiến (huyện Bù Đốp, Bình Phước) là điểm đến cho hành trình đầu tiên trong năm mới của đơn vị. Là địa phương thuộc vùng sâu của tỉnh Bình Phước và có vùng biên giới giáp ranh với đất nước bạn Campuchia nên đoàn khởi hành ngay khi mặt trời chưa ló rạng, toàn bộ quà tặng được chuẩn bị sẵn để kịp lên đường.

Chút mệt mỏi khi phải thức dậy sớm nhanh chóng bị xóa tan bởi những câu chuyện rôm rả về hành trình đến với trẻ em nghèo Bù Đốp cũng như những dự định cho chuyến đi tiếp theo của người FPT. Chị Phạm Ngọc An chia sẻ, rất nhiều CBNV FPT Trading HCM mong mỏi được tham gia cùng chương trình nhưng vì công việc nên họ đành lỡ hẹn và tiếc nuối. Mặc dù vậy, những "gương mặt thân quen" luôn hết mình với các công tác thiện nguyện của FPT nói chung và đơn vị nói riêng như Nguyễn Thị Khánh Vân, Nguyễn Thị Thanh Lê, Nguyễn Tiến Danh, Trịnh Thanh Hà, Phạm Nguyễn Tuấn Khanh, Từ Ngọc Linh... đều tranh thủ tối đa để có thể sẻ chia với trẻ em nghèo vùng biên. 

Đoàn thiện nguyện hội quân cùng người Viễn thông FPT trước khi lên đường đến với trẻ em nghèo vùng biên.

Đoàn thiện nguyện hội quân cùng người Viễn thông FPT trước khi tiếp tục hành trình.

Sau hai giờ len lỏi giữa phố phường chật hẹp của Sài thành, xe chở đoàn xuyên qua thành phố Thủ Dầu Một, rồi huyện Tân Uyên của Bình Dương và thẳng tiến đến thị xã Đồng Xoài. Tại đây, đoàn ghé thăm FPT Telecom Bình Phước - chi nhánh trẻ của Viễn thông FPT mới thành lập hồi tháng 11/2014. Chưa một lần gặp gỡ nhưng những cái bắt tay cùng nụ cười rạng rỡ đã đủ nói lên tất cả. Ngay sau đó, đoàn hội quân cùng 4 CBNV FPT Telecom Bình Phước và tiếp tục hành trình. Người FPT là vậy, đi đến đâu, làm gì cũng đều có chung một chữ "tình": Tình đồng chí, đồng đội. 

Đoạn đường dẫn đến Bù Đốp đang trong quá trình nâng cấp mở rộng ảnh hưởng không nhỏ tới chuyến đi, hơn 11h đoàn mới có mặt tại điểm trường Tân Hòa, trễ hơn một giờ so với kế hoạch. Đón đoàn là những nụ cười rạng rỡ, ánh mắt biết nói xen lẫn chút lạ lẫm của học sinh vùng biên. Không để các em phải chờ đợi lâu, người FPT quên đi mệt mỏi sau quãng đường dài di chuyển và nhanh chóng sắp xếp các phần quà và lắp ráp tủ sách. Không ít người cảm thấy chạnh lòng khi chứng kiến 3 dãy nhà cấp 4 đã có phần xuống cấp, nhiều bàn ghế trong các phòng học đã cũ kỹ và dụng cụ học tập đơn sơ không khác nhiều so với trường học của thập kỷ 90, còn khoảnh sân trường lởm chởm đá sỏi vì chưa có điều kiện bê tông hóa. 

Thầy Nguyễn Văn Hiến, Hiệu trưởng, cho biết, trường Tiểu học Tân Tiến có 4 điểm trường với khoảng 600 học sinh, trong đó gần một nửa thuộc gia đình các dân tộc Tày, Nùng, Thái và S'tiêng. Phần lớn cha mẹ các em đều là công nhân nông trường hoặc làm nông nghiệp nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, bấp bênh. 

"Do hạn chế về mặt địa lý nên nhà trường chủ yếu nhận được hỗ trợ từ xa của các tổ chức từ thiện. Được các anh chị FPT trực tiếp đến thăm hỏi và tặng quà như thế này là rất hiếm, nhà trường và học sinh Tân Tiến thực sự vui mừng và cảm kích", thầy Hiến bày tỏ.

Tủ sách hiếu học, họ c bổng cùng hàng trăm phần quà của người FPT đã được trao cho học sinh nghèo vùng biên.

Tủ sách hiếu học, học bổng cùng hàng trăm phần quà của người FPT đã được trao cho học sinh nghèo vùng biên.

Dịp này, FPT Trading đại diện cho tập đoàn trao tặng tủ sách hiếu học, 140 phần quà gồm tập vở mới và dụng cụ học tập cùng 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 300.000 đồng) của Hội Chữ thập đỏ phường 15, quận 11, TP HCM, do mạng xã hội Vicongdong.vn vận động.

"Sau 26 năm thành lập và phát triển, FPT luôn xác định sứ mệnh chia sẻ khó khăn với cộng đồng, xã hội với nhiều trọng tâm như hướng tới học sinh nghèo, trẻ em hở hàm ếch, những mảnh đời bất hạnh, hành động vì môi trường... Hy vọng rằng tủ sách và những phần quà nhỏ của người FPT sẽ góp phần chung tay cùng nhà trường tạo thêm động lực để các em học sinh nỗ lực vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội", GĐ FPT Trading HCM Nguyễn Thị Thanh Lê nhắn nhủ. 

Chia tay học sinh nghèo vùng biên cũng đã hơn 12h, đoàn di chuyển về gần thị xã Đồng Xoài và tranh thủ ăn trưa trước khi tiếp tục hành trình đến với trường Mầm non Tuổi Ngọc, huyện Đồng Phú. Đây cũng là điểm trường còn rất khó khăn và có nhiều con em đồng bào các dân tộc theo học. 

"Con chào cô, con chào chú ạ", những tiếng chào không cần ai nhắc nhở được cất lên từ các bé đang theo học tại đây khiến người FPT cảm thấy ấm lòng. Để tạo sự gần gũi hơn, các thành viên trong đoàn ngồi xen lẫn với các bé và bắt nhịp những bài hát trẻ thơ. Ban đầu còn rụt rè nhưng rồi khi được khuyến khích, các bé đều trở nên dạn dĩ hơn và xung phong hát để được nhận kẹo từ cô chú. 

aaa

Các bé trường Mầm non Tuổi Ngọc hào hứng khi lần đầu tiên có đoàn thiện nguyện đến thăm, tặng quà và vui chơi cùng.

Ngoài bánh kẹo và phần tiền tài trợ suất ăn cho các bé trị giá hơn 1,6 triệu đồng, FPT Trading HCM còn trao tặng tủ sách hiếu học với hàng trăm đầu sách truyện tranh, sách tham khảo và tuyển tập "Ước mơ" - tập hợp những tác phẩm vẽ của các FPT Small. Nhiều bé lớp lớn còn bày tỏ sự hào hứng và thích thú khi nhìn thấy những cuốn sách truyện tranh nghộ nghĩnh và không quên khoe "con biết đọc rồi đấy". 

"Không hạnh phúc sao được khi lần đầu tiên học sinh nơi đây được đón tiếp đoàn thiện nguyện đến thăm và tặng quà. Nhà trường xin chân thành cảm ơn tấm lòng hảo tâm của người FPT và xin hứa sẽ bảo quản, giữ gìn tủ sách để các bé có thể sử dụng lâu dài", cô Nguyễn Tú Liên, Hiệu trưởng trường Mầm non Tuổi Ngọc, bộc bạch.

Khoảng sân đất mấp mô không bằng phẳng là hạn chế rất lớn khi học sinh của trường vui chơi, đùa giỡn. Vvì vậy, trước khi khởi hành về TP HCM, các thành viên trong đoàn vẫn còn đau đáu một nỗi niềm: Bao giờ các em có sân trường mới để có thể thoải mái vui chơi. Cần lắm những tấm lòng...

Hà Dương

Ý kiến

()