Chúng ta

Người FPT Software kỳ vọng chính sách mua nhà đúng đối tượng

Thứ tư, 19/12/2018 | 12:34 GMT+7

Sau khi CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn chia sẻ trước 7.000 phụ huynh về chính sách "An cư lạc nghiệp", nhiều CBNV cho rằng việc xét duyệt không chỉ căn cứ vào cấp độ, thành tích mà nên tìm hiểu về cả hoàn cảnh gia đình, động lực làm việc. 

Trong chương trình Ngày Phụ huynh 2018 diễn ra tại 3 miền, CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn đã chia sẻ với các phụ huynh về chính sách cấp căn hộ, nhà ở, hỗ trợ mua nhà cho những nhân viên có kết quả tốt mà công ty đang chuẩn bị triển khai. 

Theo đó, bắt đầu từ năm 2019, FPT Software sẽ thực hiện chính sách cấp nhà cho CBNV dựa trên những kết quả đóng góp vào sự phát triển của công ty trong năm. Hiện chưa có chính sách cụ thể về việc hỗ trợ CBNV mua nhà. Tuy nhiên, theo dự thảo, cán bộ công nghệ chủ chốt, cán bộ ở vị trí quản lý cấp trung có đóng góp đặc biệt khi cam kết gắn bó với FPT Software trong thời gian tới (5-7 năm) sẽ được công ty trao tặng nhà

Ngoài ra, cán bộ có trình độ công nghệ, có hiệu suất công việc cao sẽ được công ty chi trả một phần tiền mua nhà dựa vào kết quả đóng góp mỗi năm. Ví dụ, nếu CBNV mua nhà giá 1 tỷ đồng, trả trước 30%, phần còn lại trả dần trong 10 năm sẽ được công ty hỗ trợ trả phần còn lại tùy thuộc vào kết quả đóng góp của người đó mỗi năm.

Với nhóm đối tượng được hỗ trợ thứ 3 là cán bộ có đóng góp tích cực (thứ hạng công việc P3, P4, P5), FPT Software sẽ hỗ trợ bảo lãnh với ngân hàng để CBNV thuộc nhóm này vay được tiền mua nhà và trả mức lãi suất thấp hơn hẳn so với thị trường.

Từng chứng kiến một người bạn thân làm ở FPT Software suốt 10 năm vẫn chưa tích cóp đủ tiền mua nhà, vay mượn ngân hàng chồng chất, anh Vũ Hồng Chiên (FSS) bày tỏ niềm vui khi công ty ban hành chính sách hỗ trợ an cư đột phá. Top 13 Under 35 năm 2017 cho hay, hầu hết mọi người đi làm đều phấn đấu để mua được nhà, có cuộc sống sung túc. Thậm chí, nhiều người FPT hiện ở nhà xã hội đã cảm thấy hạnh phúc cho dù đang gánh khoản nợ 30 năm. Như vậy, chính sách hỗ trợ mua nhà của FPT Software sẽ giúp giữ chân người tài, thậm chí năng suất công ty sẽ tăng lên nhiều lần từ sự phấn đấu của CBNV

1a-8245-1545161885.jpg

Top 13 Under 35 năm 2017 Vũ Hồng Chiên kỳ vọng đa số nhân viên FPT Software đều được hưởng chính sách "An cư lạc nghiệp''.

Tuy nhiên, Top 13 Under 35 bày tỏ lo lắng với việc xét duyệt nhân viên được hưởng chính sách. Anh Chiên đề xuất chính sách hỗ trợ mua nhà không chỉ dựa trên kết quả làm việc hay cấp bậc (level) mà cần xét đến hoàn cảnh của nhân viên. Cụ thể, chính sách mua nhà nên thay đổi thành 2 cấp: dành cho anh em cấp dưới vị trí quản lý trung tâm (BUL) và các quản lý từ BUL trở lên. Ngoài ra, "An cư lạc nghiệp'' nên mở rộng ra theo doanh thu của đơn vị. Có như vậy, nhân viên sẽ cảm thấy an tâm và có động lực phấn đấu.

Đồng quan điểm, anh Trần Lê Hoàn (Quản trị dự án đơn vị FSU2.BU15) bày tỏ tâm trạng phấn khởi khi công ty đã mạnh dạn đưa ra một chế độ đãi ngộ rất hấp dẫn dành cho nhân viên. Tuy nhiên, anh Hoàn cũng trăn trở về 2 lựa chọn dự thảo đó là: cấp nhà và hỗ trợ mua nhà.

PM FSU2.BU15 cho rằng, với thứ hạng công việc P3, P4, P5 hiện tại, nếu chỉ hỗ trợ mua nhà, nhân viên khó có thể tiếp cận cho dù vay vốn ưu đãi, hay hỗ trợ lãi suất thấp. Trong khi, nếu dùng lương để trả góp hằng tháng sẽ khó khăn cho anh em trong đời sống. "Hiện tại công ty vẫn chưa ban hành cụ thể quy định như thế nào là cấp và hỗ trợ. Đặc biệt, các điều khoản hay ràng buộc gì vẫn đang xem xét", anh Hoàn nói và dẫn chứng, căn nhà trị giá 2 tỷ đồng và công ty yêu cầu cam kết 10 năm tương đương người đó mang lại cho công ty số tiền lớn hơn 200 triệu/năm. Và khi đó, họ sẽ chia đều mỗi tháng và tính mức chênh lệch cộng với lương rồi so sánh mức cạnh tranh với bên ngoài. 

Theo anh Hoàn, nếu công ty cấp nhà/đất và ký hợp đồng 10 năm làm việc, chắc chắn có nhiều người đồng ý. Chỉ những ai không chắc chắn sẽ ổn định với công việc ở FPT Software mới suy nghĩ vấn đề ràng buộc dài hạn. "Cạnh đó, nên có thêm phương án với người đã có đất mà chưa đủ tiền xây nhà, công ty nên hỗ trợ nguồn vay ưu đãi", anh Hoàn nói.

Làm việc 8 năm ở FPT Software, anh Nguyễn Văn Hùng (PM tại FGA.DAP) hy vọng mức chính sách hỗ trợ "An cư lạc nghiệp'' sẽ được áp dụng rộng rãi cho rất nhiều người. PM tại FGA.DAP phân tích chính sách nếu được áp dụng sẽ nâng tầm của FPT Software. Bên cạnh đó, công ty có thể truyền thông với khách hàng, phụ huynh về mức độ cam kết hỗ trợ, tận tụy với nhân viên. Từ đó giúp tăng điểm với đối tác và mở rộng thêm các dự án. 

Trong khi đó, anh Bùi Quang Hiếu (FHO.RDC) đánh giá khả năng có nhà cho toàn bộ nhân viên FPT Software là rất khó. Anh dự đoán, công ty sẽ tập trung cho một số đối tượng ưu tiên trước.

"Thực tế, trong nội bộ vẫn còn nhiều lời than phiền về chế độ, về ngân sách ít ỏi cho nhân viên trong những ngày lễ, Tết... việc được mua nhà ưu đãi là việc hơi khó tin", anh Hiếu bày tỏ. "Như vậy, chính sách hỗ trợ CBNV mua nhà là ý tưởng hết sức nhân văn và được ủng hộ. Tuy nhiên, điều quan tâm nhất của mọi người đó là điều kiện hưởng chính sách, chi phí và các điều khoản đi kèm".

Trả lời câu hỏi "nếu thuộc diện hưởng chính sách anh có mua nhà không?", anh Hiếu tiết lộ bản thân đã xác định mua nhà với diện tích 80m2 và mở một trường đào tạo ở tầng 1. Do đó, chính sách của FPT sẽ không phù hợp. Tác giả giải i Khiến "Tiết kiệm tiền điện" mong muốn lãnh đạo FPT Software nên có buổi đối thoại với nhân viên để ra chính sách phù hợp với từng đối tượng. 

2a-9564-1545161886.jpg

Anh Bùi Quang Hiếu tin tưởng chính sách mua nhà sẽ giữ chân, thu hút người tài làm việc cho FPT.

Ngoài những boăn khoăn trên, anh Cao Văn Việt (FSS, chuyên gia Công nghệ FPT) đề xuất FPT Software xây nhà như trong 'Chuyện Làng Phọt' rồi cho nhân viên thuê giá rẻ. Anh Việt phân tích, nhân viên khi mua nhà sẽ quan tâm vị trí, giá cả, hướng phong thủy, chất lượng chung cư, diện tích, các tiện ích của tòa nhà... Đối với cán bộ level cao đã có nhà, nên chăng công ty hỗ trợ mua ô tô và nhiều thứ khác.  

Đóng góp cho chính sách "An cư lạc nghiệp'', anh Việt mong muốn, các điều khoản của chính sách cần rõ ràng và linh hoạt. Chẳng hạn, nếu trong 7 năm, nhân viên chỉ ở chứ chưa đứng tên. Sau 7 năm, căn nhà đó sẽ chính chủ nhân viên. Tuy nhiên, nếu nhân viên làm chưa đủ 7 năm cần tính toán mức phạt. Nam nhân viên FSS mong muốn cần chia level cấp nhà, cán bộ cấp cao sẽ được cấp nhà từ 2-3 tỷ đồng trở lên. Trong khi, cấp thấp vẫn có thể sở hữu nhà khoảng 1,5 tỷ đồng. "Cái khó nhất là đi tìm đối tượng chính sách được hưởng", anh Việt nhấn mạnh.

Ở diện ''chông chênh'' hưởng chính sách, chị Tô Thanh Hằng (FGA.S16) nhìn nhận hiện chất xám ở FPT đang chảy sang các công ty cạnh tranh. Theo chị, chính sách hỗ trợ mua nhà nếu triển khai thành công sẽ rất có ý nghĩa trong việc giữ chân người tài và phát triển nguồn lực. Nữ 'Diva FPT' dự đoán, với nhân sự hơn 13.000 người, chắc chắn chính sách sẽ không thể đưa ra phương án phù hợp cho tất cả nhân viên, nhưng ít ra cũng phải được đa số ủng hộ. Chị Hằng mong công ty quyết tâm triển khai chính sách tới bến tránh “tiền mất tật mang’’. 

Tham dự Ngày Phụ huynh FPT Software Hà Nội, phụ huynh Trần Quý Khang (Hà Tĩnh), bố anh Trần Duy Khánh (FSS) kỳ vọng con trai mình sẽ có một căn nhà nhỏ để “an cư lạc nghiệp”. "Gia đình sẽ luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện cho con cái cống hiến tại FPT’’, bác Khang tâm sự.

Hiện, Ban lãnh đạo FPT Software xem xét về phương diện tài chính và chờ sự phê duyệt của tập đoàn để đưa ra quyết định chính thức cho chính sách hỗ trợ CBNV mua nhà. Dự kiến, đầu tháng 1/2019, chính sách này sẽ được ban hành.

Với thông điệp “An cư lạc nghiệp – Gắn kết dài lâu”, bắt đầu từ năm 2019, FPT Software sẽ thực hiện chính sách cấp nhà cho cán bộ, nhân viên dựa trên những kết quả đóng góp vào sự phát triển của công ty trong năm.

“Mua nhà là việc lớn của nhiều người lao động. Chúng tôi tin rằng,CBNV sẽ nhìn thấy sự thiện chí của công ty với mong muốn tạo ra động lực, sự gắn kết của người lao động với doanh nghiệp. Đây sẽ là chính sách đột phá để thu hút những người tài năng nhất và giữ chân những cán bộ, nhân viên xuất sắc đồng hành cùng FPT Software trong công cuộc chinh phục thế giới”, CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn nhấn mạnh.

>> CEO FPT Software chia sẻ chính sách cấp nhà với 7.000 phụ huynh của CBNV

Thanh Tùng

Ý kiến

()