Chúng ta

Người FPT ở Nhật biết mình bị stress hay không chỉ trong 10 phút

Thứ hai, 2/10/2017 | 18:02 GMT+7

Từ ngày 2 đến 16/10, CBNV FPT Japan sẽ tham gia bài kiểm tra thực trạng stress theo quy định của Bộ Lao động Nhật Bản. 

FPT-Japan-9591-1506931155.jpg

Sau 12 năm hiện diện tại xứ anh đào, FPT Japan hiện là công ty CNTT nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản với gần 800 nhân sự làm việc tại 4 văn phòng ở Tokyo, Nagoya, Osaka và Fukuoka. Ảnh: C.T.

Theo đó, người FPT tại Nhật Bản sẽ nhận được email từ hệ thống kiểm tra SECOM Trust System khi đăng nhập vào đường link: https://www.e-kakushin.com/login/. Trong thời gian 10 phút, CBNV sẽ trả lời 57 câu hỏi. Bài kiểm tra Stresscheck có thể thực hiện trên máy tính cá nhân hoặc điện thoại thông minh, bằng ngôn ngữ tiếng Anh hoặc Nhật. Đối tượng tham gia là CBNV tính đến thời điểm 30/8/2017.

Dựa trên câu trả lời, hệ thống sẽ tự động phân tích tình trạng hay mức độ stress của người tham gia và trả kết quả. CNBV sẽ nhận được ngay kết quả kiểm tra trên hệ thống. Qua đó, nhân viên có thể tự kiểm tra mức độ căng thẳng của bản thân, từ đó công ty có thể nắm bắt thực trạng này để đưa ra các phương án cải thiện môi trường làm việc tốt hơn.

Đối với những người bị stress nặng, phòng Nhân sự sẽ gửi thư mời để CBNV gặp bác sĩ của công ty tư vấn. Những trường hợp nặng hơn sẽ được giới thiệu tới bệnh viện chuyên về tâm lý để khám chi tiết và hỗ trợ điều trị. Trong trường hợp xấu nhất, CBNV có thể được nghỉ ngơi và hưởng chế độ bảo hiểm chữa bệnh (bằng 2/3 mức lương). 

Trong số 566 người thực hiện Stresscheck năm 2016, có 25 người stress nặng và 4 người gặp bác sĩ tư vấn. Để cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên, phòng Nhân sự và Tổng hội FPT Japan đã tạo không gian làm việc xanh bằng cách trang trí các khoang làm việc bằng cây xanh, mở cafe corner và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi tập thể.

Giải quyết căng thẳng nơi công sở là vấn đề đang được quan tâm với nhiều tập đoàn và công ty lớn tại Nhật Bản khi nước này chứng kiến ngày càng nhiều trường hợp mắc bệnh về tâm thần do stress. Từ năm 2016, Bộ Lao động Nhật Bản triển khai chương trình Stresscheck, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ báo cáo tình hình stress của nhân viên tại nơi làm việc.

FPT Japan hiện có 800 nhân sự làm việc ở đất nước mặt trời mọc và khoảng 5.000 kỹ sư ở Việt Nam phát triển sản phẩm cho thị trường khó tính bậc nhất thế giới này. Không chỉ lượng nhân sự lớn, FPT Japan còn góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trong môi trường kinh doanh quốc tế, đặc biệt trên lĩnh vực CNTT.

Thùy Linh

Ý kiến

()