Chúng ta

Người FPT mong khảo sát đo độ gắn kết có thêm hình thức mới

Thứ ba, 8/1/2019 | 15:41 GMT+7

Đánh giá cao vai trò và ý nghĩa của khảo sát Đo độ gắn kết nhân viên (EES) mang lại, Lê Hoàng Đức Anh (Ban Công nghệ FPT) đóng góp ý tưởng có thêm hình thức khảo sát mới bằng một cuộc thi hay buổi chia sẻ trực tiếp của các CBNV trên Workplace để khảo sát này được thực chất và có hiệu quả cao hơn.

Ngày 25/12, 16.196 mail khảo sát đo độ gắn kết của nhân viên (EES) đã được gửi đến các CBNV ký hợp đồng chính thức trong tập đoàn (trừ FPT Software do đơn vị đăng ký làm khảo sát riêng). Đến 24h ngày 7/1, hệ thống chính thức đóng, kết thúc kỳ khảo sát EES năm 2018. Kết quả, FPT có 10.258 CBNV tham gia khảo sát EES trên hệ thống surveymonkey, chiếm 63,3% - tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay.

Khi được hỏi về khảo sát EES, đa phần CBNV đều cho rằng việc làm khảo sát này là cần thiết để CBNV có thể đóng góp ý kiến, đồng thời cũng để các lãnh đạo hiểu được tâm tư, nguyện vọng từ nhân viên của mình.

Rất quan tâm tới chương trình, anh Nguyễn Tùng Lâm (FPT Telecom) bày tỏ: "Khảo sát EES diễn ra ở thời điểm cuối năm này rất hợp lý khi nhiều CBNV đang có ý định chuyển việc, làm khảo sát là cách để họ được bày tỏ, chia sẻ một cách thực tế. Từ đó, có thể tránh được tình trạng "chảy máu chất xám", giữ chân được người tài. Hơn nữa, các cán bộ quản lý cũng nhìn vào kết quả khảo sát để có những thay đổi phù hợp, kịp thời".

Là người tham gia đầy đủ các chương trình khảo sát của tập đoàn và công ty, chị Phạm Phương Thảo (FPT IS) cho hay, các chương trình khảo sát đều thiết thực, bởi đó là kênh để đánh giá hiệu quả hoạt động của tập đoàn, công ty và mọi người được thoải mái đóng góp, xây dựng. Tuy nhiên, cuối năm khá nhiều khảo sát cùng diễn ra nên sẽ hơi rối và dễ bị quên thực hiện. "Mong rằng năm sau tập đoàn sẽ tổ chức khảo sát sớm hơn", chị bày tỏ.

Dữ liệu thu về sẽ được Ban Nhân sự phân tích theo các nhóm yếu tố: Tổ chức, vùng miền, tính chất công việc, level, thâm niên, độ tuổi, giới tính... Từ đó, xác định được các điểm cần cải tiến, thay đổi với từng đối tượng CBNV nhằm tăng độ gắn kết của nhân viên với công ty/tập đoàn. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Dữ liệu thu về sẽ được Ban Nhân sự phân tích theo các nhóm yếu tố: Tổ chức, vùng miền, tính chất công việc, level, thâm niên, độ tuổi, giới tính... Từ đó, xác định được các điểm cần cải tiến, thay đổi với từng đối tượng CBNV nhằm tăng độ gắn kết của nhân viên với công ty/tập đoàn. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Tuy nhiên, qua 10 năm, chương trình khảo sát đo độ gắn kết nhân viên được triển khai, tỷ lệ CBNV tham gia khảo sát các năm chưa thực sự cao. 2018 là năm có tỷ lệ tham gia cao nhất với 63,3%. Chủ yếu các CBNV chưa tham gia là do tâm lý ngại làm khảo sát và quên.

CBNV ở FPT HO và FPT Online cho rằng 25 câu hỏi là không ít, cần khá nhiều thời gian để hoàn thành. Hơn nữa, một số câu hỏi cần đóng góp ý kiến cũng tạo sự e ngại với người tham gia khảo sát. "Câu hỏi khảo sát hơi nhiều và dài, nếu như có thêm hình ảnh để thu hút và gợi mở hơn thì sẽ không ngại tham gia", chị Lê Thị Thanh Huyền, FPT HO, bộc bạch.

Đã 2 năm tham gia khảo sát EES, chị Khuất Thị Hoa (FPT Edu) chia sẻ: "Tôi thấy nội dung các câu hỏi khảo sát phù hợp và cần thiết. Các phương án đưa ra để lựa chọn cũng đầy đủ, phong phú. Nhưng nếu có thể rút ngắn hơn một chút thì sẽ tốt hơn".

Từ những ý kiến đóng góp của CBNV, Ban Nhân sự tập đoàn (FHR) sẽ cùng họp bàn và đưa ra những cải tiến, thay đổi để chương trình khảo sát đo độ gắn kết nhân viên (EES) được thu hút, hấp dẫn nhiều người tham gia và có được hiệu quả thiết thực hơn nữa.

Khảo sát Đo độ gắn kết (EES) được FPT triển khai từ năm 2008. Đối tượng tham gia là CBNV ký hợp đồng lao động chính thức với công ty. Khảo sát được thực hiện online trên surveymonkey.com.

EES là một trong những công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp xác định được những điểm mạnh, điểm yếu trong chính sách và môi trường làm việc. Đồng thời cũng là cơ sở để doanh nghiệp đánh giá sự hòa hợp (điểm cân bằng) giữa mục tiêu của công ty với mục tiêu của mỗi cá nhân.

Chương trình khảo sát online được kéo dài đến hết ngày 7/1. Dự kiến giữa tháng 2, Ban Nhân sự FPT sẽ công bố kết quả.

Diệu Anh

Ý kiến

()