Chúng ta

Người FPT hồi niệm thời cắp sách

Thứ năm, 5/9/2013 | 22:34 GMT+7

Khai giảng năm học mới cũng là dịp để người FPT hồi tưởng lại khoảng thời gian cắp sách đến trường. Với phần lớn người FPT, ngày ấy giờ đã là ngày xưa, rất xa xôi.
> Học sinh khóc, cười trong lễ nhập trường THPT FPT

Những kỷ niệm ngày đến đường "ùa về" tâm thức người FPT trong ngày khai giảng năm học mới. Như thường lệ với mỗi sự kiện lớn, đầu giờ sáng anh Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN), đã chia sẻ trạng thái (status) về kỷ niệm ngày khai giảng.

“Ngày này gần 30 năm trước, bố đưa mình đi khai giảng, rồi về chụp một bức ảnh làm kỷ niệm (hồi đó chụp ảnh khó hơn bây giờ, phải ra hiệu ảnh). Mình vẫn nhớ bộ trang phục ngày đó, cái mũ màu hồng, áo thì trắng, quần bò màu xanh thừa kế từ anh trai, xắn mấy gấu mới vừa. Đấy là bộ sang trọng nhất của mình đấy. Dịp quan trọng mới được mặc”, anh Dũng nhớ lại.

d

Anh Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban Văn hóa – Đoàn thể FPT, và bố trong ngày khai giảng cách đây gần 30 năm.

Anh Dũng kể, 12 năm học nối tiếp nhau, cứ đầu năm học mẹ sẽ may cho anh 2 cái quần dài. “Năm nào mình cũng ra đúng hiệu vải đó, chọn đúng loại vải xanh công nhân đó, về đúng bác thợ may gần nhà, may đúng kiểu đó. 12 năm, 24 cái quần giống hệt nhau, chỉ khác về kích cỡ, mẹ mình bó tay với mình, chỉ than thở: ‘Con cứ mặc mãi một kiểu thế này có khi người ta nghĩ con có mỗi một cái quần đấy’. Mình vẫn điệp khúc cũ: ‘Kệ mẹ ạ, không sao đâu’”.

Giáo sư Xoay cho biết, anh luôn thuộc nhóm “thấp – bé” nhất lớp. “Đến năm lớp 9, cả nhà mình coi như mất hoàn toàn hy vọng về khả năng cao lên. Ai cũng nghĩ chắc chắn em lùn, lùn nhất lớp. Vậy mà chỉ 3 năm sau, mỗi năm tăng thêm 7-8 cm nữa. Thành ra bây giờ ngon lành thế này cơ mà”, Trưởng Ban FUN hào hứng.

Trong khi đó, nhân chuyến về thăm quê hương tại Hải Dương đúng dịp bước vào năm học mới, chị Bùi Thị Huyền, FPT Polytechnic HCM, đã trở lại ngôi trường cũ thăm thầy cô và dự lễ khai giảng.

d

Chị Bùi Thị Huyền (thứ 5 từ trái sang), FPT Polytechnic HCM, đã trở lại ngôi trường cũ thăm thầy cô và dự lễ khai giảng.

“Hôm nay về dự khai giảng trường cũ trong một buổi sáng mưa gió. Trường còn nghèo lắm, cả trường mới có hơn 100 học sinh. Thầy cô cũ nhiều người đã về hưu, nhiều người vẫn còn tận tụy với thế hệ đàn em. Có dịp được gặp mặt thầy cô, mình vui lắm. Cô giáo cũ nắm tay hỏi han. Cô tổng phụ trách đội vẫn còn giữ bài viết cảm nhận của mình từ 10 năm trước”, chị Huyền chia sẻ.

“Con sẽ quay lại trường vào một ngày không xa thầy cô ạ!”, chia tay trường cũ trước khi vào lại Sài Gòn, chị Huyền tự hứa.

Háo hức với không khí ngày khai trường, chị Phạm Vũ Hương Giang, FPT IS Bank HCM, cũng ước mơ trở lại thời niên thiếu để được dự lễ khai giảng cùng chúng bạn.

d

Chị Phạm Vũ Hương Giang, FPT IS Bank HCM, trong ngày thi offline FQ. Ảnh: V.N.

“Mình muốn đi học, muốn dự lễ khai giảng, ngồi trò chuyện cùng chúng bạn bên dưới trong khi hiệu trưởng đọc diễn văn lê thê. Muốn nghe tiếng trống trường rộn ràng, muốn cột tóc 2 bên giống thủy thủ mặt trăng xách cặp hello kitty đến trường”.

Với anh Nhiêu Kiến Huy, Trưởng Ban Giải trí, VnExpress, khai trường là những kỷ niệm về bố mẹ, những người gắn bó với sự nghiệp trồng người. “Hôm nay ba má vào năm học mới, thêm một năm với tâm huyết trồng người. Con không biết sáng nay má mặc áo dài màu gì, là cái mới hay cũ, màu sáng hay trầm, in hoa hay không”.

Anh Huy kể, Má anh không bao giờ mặc áo dài cách điệu, hở cổ hay tay phồng như nhiều người vẫn chọn. “Mình nhớ có lần kêu Má thử, Má bảo 'thôi kỳ lắm'. Má chỉ thích những gì đơn giản, nhẹ nhàng và nề nếp”.

d

Với anh Nhiêu Kiến Huy, Trưởng Ban Giải trí, VnExpress, khai trường là những kỷ niệm về bố mẹ, những người gắn bó với sự nghiệp trồng người.

“Má không trang điểm, không quần là áo lượt. Sau nay mình ép má xài giỏ xách mới, thay đôi giày cho cùng màu áo. Vậy mà có nhiều khi má tiếc giỏ đẹp không dùng. Má còn vài năm ít ỏi làm nghề thôi”, anh Huy chia sẻ.

Đăng bức ảnh ngày khai trường lên trang cá nhân, chị Hoàng Ngọc Ánh, FPT IS ERP, hào hứng: “Chị em tớ cũng vừa đi khai giảng về đấy! Các bạn đi khai giảng có bị mưa không?”.

d

“Chị em tớ cũng vừa đi khai giảng về đấy! Các bạn đi khai giảng có bị mưa không?”.

Nhớ lại ngày khai trường khóa 1996-1997 tại Đống Đa, Hà Nội, chị Ánh kể: “Chị em tớ được mua 2 đôi Bitis giống nhau để chào năm học mới nhé. Bông hoa tớ đeo ở tay là mẹ tớ làm cho tớ bằng giấy phơ-luya đấy. Mũi tớ cay xè...”.

Hà Nội khai giảng trong buổi sáng trời mưa, ở góc độ phụ huynh, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến lại quan tâm đến ảnh hưởng của thời tiết. “Khổ thân các cháu, mưa thế này mà vẫn đứng ngoài sân nghe các bác các chú đứng dưới ô chỉ đạo quán triệt. Ốm hết mất thôi”.

Na Vy

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()