Chúng ta

Người FPT 'đội mưa' mang yêu thương đến đồng bào Cơ Tu

Thứ bảy, 28/11/2015 | 18:05 GMT+7

Đồng bào Cơ Tu sinh sống tại xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã nhận 50 suất quà đầy ý nghĩa từ FPT Đà Nẵng trong những ngày đông giá lạnh để ấm lòng hơn trong cuộc sống.

Xã Tư Là địa phận miền núi, đường đi chủ yếu dốc cao nên 6h sáng ngày 28/11, đoàn thiện nguyện FPT Đà Nẵng đã phải xuất phát. Chuyến đi lần này của các cán bộ FPT phải di chuyển bằng xe máy và dưới thời tiết mưa lạnh của mùa đông. Chút mệt mỏi của ngày cuối tuần khi phải dạy sớm cùng cơn mưa nhanh chóng bị xua tan bằng những bức ảnh tự sướng, câu chuyện cuối tuần trên chặng đường hành trình dài gần 100 km...

DSC-0005-JPG-3672-1448706375.jpg

Xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, là nơi có đồng bào Cơ Tu sinh sống, tập trung lâu đời. Chương trình "Đông ấm Đông Giang" của người FPT Đà Nẵng góp phần tạo thêm động lực, hỗ trợ một phần khó khăn cho bà con hộ nghèo sinh sống trên địa bàn.

Chị Ngô Thị Mỹ Dung, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Đà Nẵng, cho biết, khi phát động chương trình này rất nhiều đồng nghiệp đã đăng ký nhưng vì lý do công việc nên đã phải lỡ hẹn. Tuy nhiên, mỗi đơn vị đều có đại diện và không thể thiếu những thành phần quen thuộc trong các chuyến thiện nguyện tại khu vực miền Trung. Trong những ngày qua, thời tiết tại Đà Nẵng liên tục mưa nhưng đoàn vẫn quyết định thực hiện chuyến đi và nhận được sự hưởng ứng của mọi người. 

Trời mưa, đường trơn và dốc nên phải mất hơn hai tiếng đồng hồ đoàn mới tiếp cận được địa phận xã Đông Giang. Từ Đông Giang, gần 20 cán bộ FPT tiếp tục len lỏi qua những con đường nhỏ, hẹp mới có thể đến xã Tư, nơi có những đồi chè thơ mộng. Dù người cảm thấy lạnh vì di chuyển xa và bị ướt nhưng khi được chào đón bằng những ánh mắt, khuôn mặt rạng ngời của người dân đồng bào Cơ Tu giúp đoàn lấy lại nhiệt huyết. Tất cả nhanh chóng di chuyển quà vào hội trường xã, sắp xếp bàn ghế để chuẩn bị trao quà cho bà con. 

DSC-0053-JPG-9757-1448706375.jpg

50 hộ gia đình được nhận quà từ FPT Đà Nẵng đã có mặt từ rất sớm dù trời mưa, lạnh và khoảng di chuyển đến UBND xã Tư khá xa. 

Ngồi trước sảnh UBND xã Tư với khuôn mặt háo hức cùng nhiều bà con khác, bác Đinh Văn Lít, thôn Vàu, không giấu được vui mừng dù phải vượt 8km đến đây. Đây cũng là nơi xa nhất so với các thôn khác trên địa bàn xã. "Những ngày qua thời tiết liên tục mưa, đường đi lại khó khăn nhưng khi nghe có đoàn FPT lên tặng quà, bà con trong thôn đều tranh thủ đi thật sớm. Đời sống bà con những năm qua dù có nhiều đổi thay nhưng vẫn còn lắm khó khăn. Món quà lớn hay nhỏ không quan trọng, chủ yếu tấm lòng", bác Lít vui vẻ nói.

Cán bộ xã Tư cũng nhiệt tình có mặt từ khá sớm và chuẩn bị những dụng cụ cần để phối hợp cho công tác trao quà. Chị Nguyễn Thị Bơ, Chủ tịch Hội nông dân xã Tư, cho hay: "Bà con ở đây đều làm rẫy, ruộng nên đời sống còn lắm khó khăn, kinh tế không ổn định. Nơi đây có khoảng 90% đồng bào dân tộc Cơ Tu sinh sống lâu năm, đa phần hộ nghèo. Trong những năm qua, cùng với việc đầu tư, hỗ trợ mô hình trồng chuối tập trung tại địa bàn các xã Sông Kôn, Jơ Ngây, Za Hung, Kà Dăng,... với hơn 700 ha, địa phương còn mở rộng phát triển trồng cây chè ở xã Ba và xã Tư với diện tích hơn 200 ha, năng suất bình quân hàng năm 15 tấn/ha. Điều này đang dần giúp bà con cải thiện đời sống".

DSC-0038-JPG-4856-1448706376.jpg

Trước khi bước vào phần trao quà, Đoàn văn công FPT Đà Nẵng đã giao lưu văn nghệ với những phần thể hiện đặc sắc đến từ giọng ca các đơn vị khác nhau.

Dịp này, người FPT Đà Nẵng dành tặng 50 suất quà cho các hộ nghèo, mỗi suất trị giá 350.000 đồng bao gồm: gạo, chăn, dầu ăn, bột ngọt... Tổng số tiền trong chương trình được lấy từ công tác bán vé Hội diễn FPT Đà Nẵng vừa qua. Bên cạnh đó, FPT Trading miền Trung cũng đóng góp 5,7 triệu đồng quỹ Công đoàn cho các hoạt động hướng tới cộng đồng. Bên cạnh đó, Đoàn văn công FPT Đà Nẵng cũng tham gia chương trình giao lưu văn nghệ với nhiều tiết mục đặc sắc.

"Sự giúp đỡ này thực sự quý báu đối với chính quyền và nhân dân miền núi, vùng cao của xã Tư, tác động cả về nhận thức lẫn đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ nghèo, giúp hai miền xuôi - ngược ngày càng gần gũi, gắn bó với nhau hơn. Đặc biệt, tập đoàn FPT không ngại đường xa, mưa gió để hỗ trợ những phần quà thiết thực, giúp chia sẻ khó khăn. Tôi hy vọng FPT tiếp tục gắn bó, tạo thêm nhiều cơ hội để giúp bà con nghèo giảm bớt khó khăn”, Phó Chủ tịch xã Tư Nguyễn Văn Phúc, bày tỏ.

DSC-0088-JPG-9874-1448706376.jpg

Anh Đặng Hùng Tuấn, FPT Trading miền Trung cùng các thành viên trong đoàn lần lượt tặng quà cho 50 hộ gia đình xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.

Cũng không giấu được cảm xúc khi tận mắt chứng kiến niềm hạnh phúc của bà con xã nhà và tấm lòng của người FPT đúng thời điểm mùa đông về, chị Đinh Thị Xí, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Tư, cho biết, việc nhận được sự hỗ trợ kịp thời về tinh thần và vật chất của FPT sẽ giúp ích rất nhiều cho địa phương trong việc tuyên truyền, vận động để giúp quá trình phát triển toàn diện. Theo chị, năm 2014 toàn xã có tổng cộng 83 hộ nghèo, giảm nhiều so với những năm trước đây. Tuy nhiên, 5 trên 4 xã là dân tộc Cơ Tu nên chất lượng sống của bà con vẫn còn rất thấp so với mặt bằng chung hiện nay. 

Cùng thời điểm, đồng hành với FPT Đà Nẵng còn có nhóm thiện nguyện Ong vàng. Đại diện nhóm còn trao tặng số tiền 40 triệu đồng để xây nhà cho hộ gia đình cụ bà Đinh Thị Dáp, 78 tuổi. Đây là hoàn cảnh đặc biệt khó khi một mình cụ phải nuôi hai cháu nội. 

DSC-0105-JPG-7579-1448706376.jpg

Toàn thể thành viên trong đoàn thiện nguyện FPT Đà Nẵng chụp hình lưu niệm cùng CLB Ong vàng.

Chuyến thăm tuy ngắn nhưng tình cảm thì được nối dài hơn trong những cái bắt tay. "Trời hôm nay lạnh mà phải di chuyển xa nên tôi cảm thấy hơi mệt. Tuy nhiên, có gạo, chăn, dầu ăn khiến bà con ai cũng vui cả. Cảm ơn các cháu FPT nhiều lắm", một cụ ông tâm sự trong lúc ra về.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()