Chúng ta

Người FPT đầu tiên chuyển giới hào hứng với luật mới

Thứ tư, 25/11/2015 | 17:51 GMT+7

Bi Nguyễn, người FPT đầu tiên chuyển giới, cho biết sẽ thay đổi tên và giới tính trong hồ sơ sau khi Bộ luật Dân sự sửa đổi quy định quyền xác định lại giới tính, chuyển đổi giới tính được Quốc hội thông qua.

“Tối nay có bạn trẻ nào ra phố đi bộ chung vui cho ngày hội cờ lục sắc không?”, Bi Nguyễn thông báo trên trang cá nhân ngay sau khi báo chí thông tin về việc ngày 24/11 Quốc hội đã chính thức thông qua Bộ luật Dân sự sửa đổi, trong đó cho phép các cá nhân có quyền xác định lại giới tính, chuyển đổi giới tính, với đa số đại biểu tán thành.

Kết quả lấy phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội cho thấy, có 282/366 số phiếu thu được tán thành với quy định về việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật và việc thay đổi hộ tịch, các quyền nhân thân khác sau khi cá nhân chuyển đổi giới tính.

1-44-4141-1448444094.jpg

Bi Nguyễn (thứ ba từ trái qua) cùng các bạn tại phố đi bộ Nguyễn Huệ tối 24/11. Ảnh: Mai Nhật.

Hẹn nhau lúc 19h nhưng do trời mưa lớn nên 19h45 anh Bi và nhóm bạn, trong đó có cả bạn gái, mới hòa chung không khí ăn mừng cùng nhiều thành viên trong cộng đồng LGBT (cộng đồng những người đồng tính, song tính và chuyển giới) tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM).

Dù quần áo và mặt mũi bị ướt vì mưa nhưng trên môi của Bi và những người bạn luôn nở nụ cười rạng rỡ. “Hôm nay là ngày trọng đại đầy ý nghĩa đánh dấu cột mốc mới cho tất cả các anh chị em chuyển giới, trong đó có tôi. Hôm nay rất vui”, Bi vừa nói vừa giờ tấm bảng có dòng chữ “Tự hào là người chuyển giới” và hô vang “Cám ơn Quốc hội”.

“Cảm xúc của tôi rất vui và cảm động khi Việt Nam chính thức trở thành quốc gia hợp pháp hoá quyền chuyển đổi giới tính, các quyền thay đổi thông tin hộ tịch và quyền nhân thân của người đã chuyển giới”, Bi nói và lý giải dự định tiến hành phẫu thuật lớn nên Luật này sẽ là động lực lớn giúp cậu tìm lại chính mình.

“Theo tôi, các cơ quan còn ban hành nhiều quy định mới để thi hành Luật và khi ấy cộng đồng LGBT sẽ thêm phần tự tin, không còn sợ xã hội có cái nhìn thiếu thiện cảm nữa”. Anh Bi kỳ vọng bản thân và các bạn bè khi đi phỏng vấn hay tìm kiếm việc làm sẽ được nhà tuyển dụng chấp nhận chứ không quan tâm đến giới tính. “Trước đây, tôi cũng phải chịu đựng khi đi xin việc hay đến những nơi cần xuất trình giấy tờ”.

Dù gia đình đã chấp nhận giới tính thật và cũng đã có bạn gái nhưng Bi vẫn thường phải nhận những ánh mắt kỳ thị từ những người xung quanh. Chờ đợi điều này nhiều năm nay, Bi bảo cậu sẽ thay đổi họ tên và thông tin cá nhân, chẳng hạn như giới tính bởi không thấy tự tin khi trên giấy tờ vẫn còn ghi là nữ.

“Tôi thấy điều đó bức bối và khó chịu vô cùng. Tôi sẽ chọn tên Nguyễn Anh Minh để làm tên thật thay cho tên cũ là Nguyễn Ái Xuân”, Bi tiết lộ.

>> Hành trình 'cưa' bạn gái của người FPT đầu tiên chuyển giới

Nguyên Văn

Ý kiến

()