Chúng ta

Người FE có bảo tàng riêng

Thứ năm, 8/9/2016 | 17:23 GMT+7

Kỷ niệm tròn 10 năm thành lập ĐH FPT, FE mở bảo tàng để lưu trữ lại chặng đường người FPT làm giáo dục. Đây là bảo tàng thứ 2 của FPT sau bảo tàng của tập đoàn tại tầng 0 toà nhà Cầu Giấy, Hà Nội.

baotang-620-6932-1473325737.jpg

Ảnh sinh viên lứa đầu tiên của ĐH FPT trong bảo tàng. 

Theo thiết kế Bảo tàng Truyền thống FE của Khối Giáo dục FPT sẽ được đặt tại không gian nhỏ xinh nửa sau sảnh R nhà Alpha, Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Đây là không gian kết hợp được ánh sáng thiên nhiên, hội tụ đủ yếu tố yên tĩnh và dễ tham quan cho cả sinh viên, cán bộ và giảng viên. 

Bảo tàng được thiết kế theo phong cách hiện đại, kết hợp giữa trưng bày hiện vật cùng không gian hình ảnh thiết kế 2D được bố trí theo chủ đề. Bảo tàng truyền thống FE sẽ có 13 chủ đề điểm lại những nét chính của ngôi trường tư thục đầu tiên do doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam.

Nhiều tư liệu quý lần đầu được công bố tại bảo tàng, như các công văn ghi lại quá trình xin thành lập trường, chặng đường xin thử nghiệm tự chủ hay những hình ảnh về giai đoạn đầu tiên vận hành trường.

Ý tưởng thành lập ĐH FPT có nguồn gốc từ Hội nghị Chiến lược của FPT tại Hạ Long năm 2003. Năm 2004, dự án chính thức được đưa vào triển khai. Tháng 12/2004 FPT có đề án tiền khả thi được thuyết minh với các cơ quan chức năng. Điểm đặc biệt là phải tới tận kỳ họp Quốc hội khoá XI năm 2005, Luật Giáo dục sửa đổi mới được thông qua và cho phép thành lập trường đại học tư tại Việt Nam. Với chặng đường “đón được xu thế” và “đi trước cả luật”, dự án triển khai ĐH FPT giai đoạn đầu là tập hợp của hàng loạt đề án, công văn, thuyết minh... Quãng thời gian lịch sử này được tái hiện sinh động qua chủ điểm “Thành lập đại học” của Bảo tàng Truyền thống FE.

Một loạt các câu chuyện lần đầu được tiết lộ khác cũng sẽ lần lượt xuất hiện trong không gian bảo tàng này, từ khởi đầu bắt tay với Aptech Ấn Độ, tới giai đoạn mở trường, rồi trở thành “ngôi sao” của báo chí với kỷ lục hàng trăm bài báo trong mấy chục ngày ĐH FPT... Bảo tàng FE không chỉ mang sức nặng về thông tin mà còn có giá trị lịch sử lớn với một giai đoạn đặc biệt của quốc gia: Giáo dục Việt Nam thể nghiệm đổi mới và trở mình để phát triển. 

Ngày khai trương bảo tàng dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 9 - tháng kỷ niệm tròn 10 tuổi của trường. 

Năm 2016, Khối Giáo dục FPT kỷ niệm dấu mốc ý nghĩa - 10 năm bước chân vào lĩnh vực đào tạo đại học. Việc xây dựng và khai trương bảo tàng truyền thống FE là một trong các nội dung kỷ niệm 10 năm Khối Giáo dục FPT bước chân vào lĩnh vực giáo dục đại học.

Song song với bảo tàng, một công trình khác đồng thời được thực hiện và đưa vào hoạt động là công trình The First Thousand với hơn 1.000 viên gạch khắc tên những sinh viên đầu tiên tốt nghiệp ĐH FPT. Ngoài ra, FE còn tổ chức lễ tri ân với quy mô nhỏ, không khí ấm cúng thân mật để thể hiện sự tri ân đến những người bạn lớn đã đồng hành giúp đỡ trường trong suốt giai đoạn thành lập đầu tiên nhiều thử thách. Đêm tôn vinh dự kiến diễn ra vào tháng 11 sẽ là điểm nhấn khép lại một năm đáng nhớ của người FE. 

Biết Bay

Ý kiến

()