Chúng ta

Ngoại binh làm sếp ở FPT

Thứ sáu, 18/9/2015 | 09:56 GMT+7

Hatakeyama Tsutomu, cựu lãnh đạo DHL, Unilever, đã quyết định đầu quân về FPT Japan, với vị trí PGĐ, mang kinh nghiệm của mình tại các tập đoàn lớn thế giới giúp sức cho công cuộc toàn cầu hóa của FPT.

Hatakeyama Tsutomu (tên thân mật là Ben) là lãnh đạo người Nhật thứ hai nằm trong ban điều hành của FPT Japan trong 10 năm lịch sử của công ty này. Trước đó, bác Takeo Ogawa, cựu CEO Hitachia Software, đã lãnh đạo FPT Japan trong ba năm 2010-2012.

Hatakeyama Tsutomu (bên phải) là người có nhiều kinh nghiệm và có thể giúp FPT Software mở rộng như ERP, Cloud Computing...

Hatakeyama Tsutomu (bên phải) là người có nhiều kinh nghiệm và có thể giúp FPT Software mở rộng về ERP, Cloud Computing...

Việc bổ nhiệm Ben vào vị trí PGĐ công ty có đóng góp lớn nhất cho FPT Software không khiến mọi người ngạc nhiên. Bởi, theo GĐ FPT Japan Trần Xuân Khôi, FPT Software cần mở rộng thêm các mảng kinh doanh mới. “Công ty mong muốn tiếp cận mảng công việc liên quan đến Enterprise IT, là mảng Ben có nhiều kinh nghiệm và giúp FPT Software mở rộng như ERP, Cloud Computing, AWS”.

Vị PGĐ người Nhật này từng làm CIO (Chief Information Officer) tại nhiều công ty đa quốc gia (MNC) như DHL, Unilever, Levi’s. Trước đó, Ben đã trải qua nhiều chức vụ quan trọng trong các doanh nghiệp nổi tiếng thế giới như: Giám sát của Hitachi, Trợ lý giám đốc cho Philip Morris, Giám đốc IT của Levi’s Strauss, Giám đốc IT khu vực Bắc Á cho Unilever Nhật Bản và DHL.

FPT Software kỳ vọng sau 3 năm, doanh thu từ các công việc mới do Ben đem lại chiếm 20% doanh số thị trường Nhật. Ngoài ra, với kinh nghiệm quản lý lâu năm ở Nhật, Ben sẽ giúp quản lý hiệu quả nguồn lực của FPT Japan, đặc biệt là các kỹ sư người bản địa. “Con số 200 triệu USD trong vòng 3 năm là một thử thách nhưng tôi tin với một chiến lược cụ thể cùng nguồn lực đầy đủ, FPT Japan sẽ cán đích”, Ben khẳng định. 

Trước Ben, người tiền nhiệm Ogawa Takeo cũng đã có những đóng góp to lớn vào thành công của FPT Software.

là người có vai trò lớn trong việc giúp phát triển FPT Japan theo mô hình một công ty Nhật thực thụ

Bác Ogawa là người có vai trò lớn trong việc giúp phát triển FPT Japan theo mô hình một công ty Nhật thực thụ. Ảnh: C.T.

Ở cương vị điều hành, bác Ogawa - người có hơn 40 năm làm việc trong ngành công nghiệp phần mềm Nhật Bản - đã giúp FPT Japan hiểu luật pháp, thị trường và khách hàng bản địa tốt hơn. Nhờ đó, FPT Software xác định được chiến lược tại Nhật Bản và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng, xây dựng lòng tin để có các dự án lớn, trở thành đối tác chiến lược và lâu dài. 

Đồng thời, bác cũng là người có vai trò lớn trong việc giúp phát triển FPT Japan theo mô hình một công ty Nhật thực thụ với môi trường làm việc chuyên nghiệp và kỷ luật cao. Từ nền tảng này, FPT Japan dần khẳng định vị thế và mang về những hợp đồng quy mô lớn và dài hạn, nâng tầm đẳng cấp của FPT Software nói riêng và FPT nói chung.

Nhật không phải là thị trường duy nhất FPT Software bổ sung nhân lực là người nước ngoài vào vị trí lãnh đạo. Sau 10 lần cầu hiền, Malay Verma, cựu Giám đốc Toàn cầu Wipro, đã đồng ý đảm nhận vị trí Giám đốc Kinh doanh, góp sức cùng FPT USA chinh phục doanh thu 100 triệu USD vào năm 2016, con số bằng cả FPT Software năm 2014 và phải mất 15 năm mới đạt được.

Mục tiêu 100 triệu USD là một thách thức nhưng thực sự vẫn còn khiêm tốn so với mong muốn, khát vọng của FPT USA. Bởi Top 5 công ty hàng đầu Ấn Độ có doanh thu hằng năm từ thị trường Mỹ khoảng 3-7 tỷ USD.

Giám đốc FPT USA Bùi Hoàng Tùng hy vọng, Malay Verma sẽ giúp đơn vị nhanh chóng có được nhiều khách hàng mới trong danh sách Fortune 1.000. Ngoài ra, có thể rút ngắn thời gian phát triển khách hàng từ quy mô nhỏ thành quy mô lớn và xây dựng được một đội ngũ kinh doanh thiện chiến hơn.

Với vị trí Giám đốc Kinh doanh FPT USA, công việc của Malay là chịu trách nhiệm cho các hoạt động phát triển nguồn lực, hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách hàng, marketing đồng thời hỗ trợ thực hiện các hoạt động M&A của FPT tại thị trường Mỹ. Ảnh: Dương Thi.

Với vị trí Giám đốc Kinh doanh FPT USA, công việc của Malay là chịu trách nhiệm cho các hoạt động phát triển nguồn lực, hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách hàng, marketing đồng thời hỗ trợ thực hiện các hoạt động M&A của FPT tại thị trường Mỹ. Ảnh: Dương Thi.

Ben và Malay chỉ là hai trong số những nhân viên người nước ngoài gia nhập đội ngũ lãnh đạo của FPT Software. Trước đó, ở thị trường trọng điểm châu Âu, FPT Software đã bổ nhiệm Uwe Schlager làm Giám đốc FPT Europe (2012-2014). Trước khi được “vời” lên tập đoàn làm Giám đốc M&A, Uwe đã để lại dấu ấn quan trọng trong thương vụ M&A đầu tiên của ngành CNTT ở ngoài biên giới Việt Nam giữa FPT và RWE Slovakia (tháng 6/2014). Thương vụ này mang về cho FPT một công ty con (FPT Slovakia) và hợp đồng trị giá hàng chục triệu USD với Tập đoàn RWE, đồng thời mở ra một tập khách hàng mới trong lĩnh vực hạ tầng công ích (Utility) trên toàn cầu. 

Tính đến hết tháng 7/2015, FPT Software có hơn 8.000 nhân viên. Trong đó, số CBNV nước ngoài là 518 người. Số lãnh đạo nước ngoài là 5 người.

Thực tế, việc tuyển nhân lực nước ngoài, nhất là các vị trí chủ chốt, là xu hướng tất yếu của FPT Software khi toàn cầu hóa. Bởi trên con đường này, theo PTGĐ FPT Dương Dũng Triều, tập đoàn đang đối mặt với việc thiếu nguồn lực kinh doanh, thiếu người hiểu biết về sản phẩm, thiếu quan hệ cấp cao - mạng lưới quan hệ, đối tác địa phương và cản trở về ngoại ngữ.

“Đã đến lúc chúng ta nghĩ nguồn nhân lực quốc tế cũng chính là nguồn nhân lực của FPT. Việc cần có tổng giám đốc hoặc giám đốc sales người nước ngoài là một bước để giải quyết vấn đề, giúp FPT có hợp đồng quy mô lớn và dài hạn tại các thị trường nước ngoài”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Không chỉ thế, sở hữu nhiều ngoại binh được xem là một trong những tác nhân quan trọng giúp FPT Software nâng cao năng lực cạnh tranh. “Kể từ những thành viên nước ngoài đầu tiên như Martin Geiger, Emanuel Duffort… cho tới thời điểm này, các bạn nhân viên nước ngoài đã và đang đóng góp rất nhiều cho FPT Software. Từ những sự chia sẻ về văn hoá, phong cách làm việc, đặc điểm từng thị trường, giúp CBNV FPT nâng cao khả năng ngoại ngữ… cho tới việc xác định hướng đi chiến lược cho các thị trường trọng điểm (Nhật Bản, Mỹ, châu Âu), hoàn thiện và nâng cao năng lực quản lý và sản xuất của công ty. FPT Software cần nhân viên nước ngoài và họ thực sự là một phần quan trọng của công ty”, TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh nhận định.

Đẩy mạnh toàn cầu hóa và hoàn thành mục tiêu 1 tỷ USD vào năm 2020, FPT Software không giấu tham vọng sẽ mời những “cây đa cây đề” của làng CNTT thế giới về, nhằm giúp đơn vị hoàn thành sớm mục tiêu trong thời gian ngắn nhất. Mới đây, trong "FSOFT Management Escape 2015" (ME) được tổ chức tại thành phố San Francisco, California, FPT Software đã ngỏ ý mời Vivek Paul (nguyên CEO Wipro) - người trong 6 năm (1999-2005) đưa Wipro từ 150 triệu USD lên 1,5 tỷ USD - đầu quân về đơn vị.

Thanh Nga

Ý kiến

()