Chúng ta

Nghiên cứu của giảng viên ĐH FPT được Bộ GD&ĐT trao thưởng

Chủ nhật, 12/5/2013 | 09:07 GMT+7

Thầy Phạm Hùng Quý, giảng viên Bộ môn Toán Đại học FPT, đã vinh dự nằm trong danh sách 37 tác giả có công trình nghiên cứu được vinh danh, trao giải tại lễ công bố thưởng công trình Toán học năm 2012 ngày 5/5 vừa qua.
> 40 triệu đầu tiên có chủ / Toán học và bài toán 'tôi ế vợ'

Công trình nghiên cứu của thầy Phạm Hùng Quý được viết cùng một tác giả thuộc Viện Toán học Việt Nam, mang tên “A splitting theorem for local cohomology and its applications”. Thầy Quý chia sẻ, nghiên cứu này được lên ý tưởng từ năm 2009 và đăng ngày 1/4/2011 trên tạp chí Journal of Algebra ISSN 0021-8693, một trong những tạp chí rất có uy tín về Đại số.

ISI Journal List là tên viết tắt của Institute for Scientific Information (tạm dịch là Viện Thông tin khoa học). Đây là danh sách báo chí uy tín trên thế giới thường xuyên công bố những công trình khoa học có ảnh hưởng lớn.

ISI Journal List được chia làm 2 loại danh sách: ISI Journal Standard List và ISI Journal Expanded List, phân biệt nhau bởi mức độ chọn lọc của chính sách đăng các công trình nghiên cứu khoa học.

Hội đồng xét thưởng công trình đã xem xét và lựa chọn được 37 trên tổng số 81 công trình khoa học đăng ký xét thưởng. Trị giá mỗi công trình được thưởng là 26,250 triệu đồng. Đây là các công trình được công bố trên các tạp chí toán học quốc tế trong danh sách ISI trong các năm 2011-2012.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Trần Quang Quý nhấn mạnh: “Việc xét thưởng các công trình toán học công bố tại các tạp chí trong danh sách ISI sẽ dần dần xây dựng được một đội ngũ giảng viên toán giỏi ở các trường đại học, cao đẳng, những người vừa giỏi trong giảng dạy toán vừa giỏi trong nghiên cứu và ứng dụng toán học, trên cơ sở đó sẽ thúc đẩy ứng dụng toán học trong các ngành khoa học khác”.

Thưởng cho công trình khoa học được đăng trên các tạp chí nổi tiếng nằm trong danh sách ISI Journal Standard cũng là chính sách khuyến khích của Đại học FPT dành cho cán bộ, giảng viên và sinh viên của trường. Theo đó, với mỗi bài báo được công bố từ tháng 1/2011 trên các tạp chí thuộc ISI Journal Standard List, tác giả sẽ được nhận giải thưởng trị giá 40 triệu đồng.

Thầy Phạm Hùng Quý thuộc thế hệ giảng viên trẻ của Đại học FPT, bắt đầu tham gia giảng dạy tại Trường từ năm 2007.

Thầy Phạm Hùng Quý thuộc thế hệ giảng viên trẻ của Đại học FPT, bắt đầu tham gia giảng dạy tại trường từ năm 2007. Ảnh: NVCC.

Kể từ khi Quyết định được công bố ngày 16/2/2011, đến nay sau hơn hai năm triển khai, Quỹ trao thưởng của Đại học FPT cho các công trình nghiên cứu đã lên tới gần 300 triệu đồng với tổng số 13 công trình nghiên cứu.

Công trình của thầy Phạm Hùng Quý được Bộ Giáo dục & Đào tạo trao thưởng cũng chính là một trong công trình nghiên cứu đầu tiên được nhận thưởng theo chính sách này của Đại học FPT.

Thầy Quý cho biết, bài báo “A splitting theorem for local cohomology and its applications” sẽ được thầy sử dụng làm cơ sở để làm luận án tiến sĩ sau này. Ngoài ra, thầy Phạm Hùng Quý còn có bài báo khác được đăng trên tạp chí Kodai Mathematical Journal, có tựa đề “Asymtotic behavior of good systems of paremeters of sequentially generalized cohen-macaulay modules” cũng đã được nhận thưởng theo chế độ của Đại học FPT.

Thầy Phạm Hùng Quý (thứ hai từ phải sang) tại Hội nghị toàn quốc về Toán học.

Thầy Phạm Hùng Quý (thứ hai từ phải sang) tại Hội nghị toàn quốc về Toán học. Ảnh: S.T.

Nói về niềm vui sau lễ nhận giải, thầy Quý tâm sự: “Chất lượng giáo dục quan trọng nhất nằm ở trình độ của giáo viên. Một trường đaị học tốt cần rất nhiều chuyên gia nghiên cứu giỏi. Việc Viện nghiên cứu cao cấp về Toán thưởng cho các công trình Toán và cho học sinh, sinh viên giỏi sẽ động viên rất nhiều tinh thần làm việc cuả cộng đồng Toán, đặc biệt là nhưng người trẻ. Tôi rất vui và tin rằng, Viện Toán cao cấp sẽ còn rất nhiều chính sách tốt để góp phần nâng cao trình độ Toán học trong nước”.

Cũng tại buổi lễ, chương trình cũng đã xét trao học bổng cho 155 sinh viên trên tổng số 191 sinh viên được đề cử thuộc 12 trường đại học. Cùng với việc trao học bổng, chương trình còn hỗ trợ các em có cơ hội và điều kiện trở thành giáo viên, giảng viên dạy toán giỏi, đóng góp trí tuệ và công sức cho sự nghiệp phát triển toán học.

Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020 được ra đời vào ngày 17/8/2010 theo Quyết định phê duyệt số 1483của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2013 là năm đầu tiên Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học tiến hành xét thưởng các công trình Toán học công bố quốc tế và trao học bổng cho sinh viên giỏi ngành Toán.

Trong năm 2013 và những năm tiếp theo, song song với việc tiếp tục xét thưởng công trình Toán học và học bổng cho học sinh, sinh viên ngành Toán, Bộ Giáo dục và Đào tạo mà nòng cốt là Ban Điều hành Chương trình và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán sẽ triển khai các nhóm nhiệm vụ khác của Chương trình như tổ chức các hội nghị hội thảo về phát triển Toán học, tài trợ các đề tài nghiên cứu ứng dụng Toán học trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như cử một số giảng viên, cán bộ nghiên cứu đi trao đổi khoa học ngắn hạn về Toán học ở nước ngoài để nâng cao trình độ, tăng cường hợp tác giao lưu trong nghiên cứu… đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và mục tiêu đã đề ra của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020.

Vân Anh

Ý kiến

()