Chúng ta

Nghề 'trồng người' ở FPT Software

Thứ ba, 20/11/2012 | 18:52 GMT+7

“Ai bảo chăn trâu là khổ?
Tôi làm trainer còn khổ hơn trâu!"
Có lẽ đó là một câu ví von đúng!

Giảng viên tại các khóa học của FPT Software được chia thành 2 nhóm: Nhóm nội bộ - toàn là “người nhà mình”, gồm các quản trị dự án (PM), các cán bộ phụ trách công nghệ (Project Tech Lead - PTL) hoặc các Managers với đặc điểm chung là “siêu bận”. Nhóm thứ hai là “nhóm giảng viên cơ hữu”, tức là các giảng viên chuyên trách của phòng Đào tạo, cái “khổ” lại xuất phát chính từ công việc giảng dạy của họ.

Đối với PM, PTL… cứ tưởng tượng họ đang bị khách hàng nhắc nhở về sản phẩm, đang phải hò hét đội dự án sửa lỗi hay đang cặm cụi viết báo cáo… tóm lại “đang phải” một đống việc gấp mà lại nhận được thư mời đi dạy.

Nếu từ chối thì họ lập tức nhận được điện thoại của quản lý lớp với giọng nói không thể ngọt hơn. Thế là xong! Đành co kéo quỹ thời gian ít ỏi của mình để thêm một nhiệm vụ dạy học.

Các giảng viên thuộc Phòng

Các giảng viên thuộc Phòng đào tạo nội bộ của FPT Software. Ảnh: Diệu Quyên.

Trước ngày dạy, lại phải mở tài liệu ra nghiên cứu, chỉnh sửa, rồi tìm ví dụ, tìm bài tập… tốn khá nhiều công sức. Bởi vậy các giảng viên nhóm này thường có sự “sợ hãi định kỳ”, tức là đột nhiên sợ hãi trong một khoảng thời gian nào hàng tháng, đó là thời điểm thư mời đi dạy được gửi đi.

Đối với phòng Đào tạo, thì mời được người dạy đã khó, mà sắp xếp lịch dạy của một khóa học có đến 3, 4 giảng viên thuộc nhóm 1 còn cực khổ hơn vì ai cũng “siêu bận” và rất khó để thay đổi lịch dạy. Trong khi đặc điểm chung của các khóa đào tạo cơ kỹ năng và một số khóa học kỹ thuật khác là kéo dài 3, 4 ngày liên tiếp và bao gồm nhiều bài giảng sắp đặt rất chặt chẽ.

Chỉ cần một giảng viên thay đổi hoặc muộn một chút thôi sẽ dẫn đến việc một loạt bài giảng khác bị ảnh hưởng, một loạt giảng viên khác bị ảnh hưởng. Đặc biệt, nếu đến gần ngày học và giảng viên đột ngột onsite, nghỉ ốm… thì các quản lý lớp chỉ còn cách “kêu giời” mà thôi.

Nhóm giảng viên thứ hai, gọi tạm là nhóm chuyên nghiệp. Công việc hàng ngày của họ là giảng dạy và làm tài liệu. Cái sự “hơn trâu” của họ lại đến từ chính công việc hàng ngày.

Các lớp học liên tục chạy, và họ cũng lên lớp hàng ngày. Nhưng không giống giảng viên nhóm 1 đã có người hỗ trợ hoàn toàn các khâu khác, chỉ việc lên lớp giảng bài, giảng viên nhóm 2 phải tự làm tài liệu giảng dạy, tự ra đề kiểm tra và phải chấm bài tập hàng ngày của học viên.

Với khối lượng 4-5 lớp tân binh cùng một thời điểm, các giảng viên chuyên nghiệp phải đối mặt với khối lượng công việc khổng lồ và lặp lại hàng ngày: Sáng lên lớp, chiều hướng dẫn lớp làm dự án và tranh thủ chấm bài, tổng kết điểm, cập nhật bài giảng, tìm tài liệu tham khảo… Từng đấy thứ việc lấp đầy hoàn toàn một ngày của họ, không chừa một khe hở.

Anh Phạm Trung Hải, giảng viên môn .Net cho biết: “Có những lớp tới 30 học viên, ngồi chấm và chữa bài mờ hết cả mắt. Khóa này chưa xong, khóa khác đã nộp bài tới tấp. Làm nghề này mới thấy một tuần trôi vèo vèo, chỉ thấy nhẹ người khi khóa học đã kết thúc để có thời gian tìm kiếm tài liệu”.

Nói vậy để thấy công cuộc "trồng người" tại FPT Software cũng khá công phu và cũng mất sức không kém các dự án ở bộ phận sản xuất. Có điều các giảng viên, dù là thuộc Phòng Đào tạo hay tại các dự án đều luôn hừng hực khí thế để truyền lửa, truyền kinh nghiệm cho các lớp đàn em.

Đó là điểm cực kỳ đặc biệt, bạn chỉ có thể nhìn và cảm nhận được khi đến tham quan bất kỳ giờ học nào tại Trung tâm đào tạo FPT Software.

Tâm Quyên

Ý kiến

()