Chúng ta

'Nếu không khởi nghiệp sẽ không có những doanh nhân vĩ đại'

Thứ bảy, 17/6/2017 | 22:13 GMT+7

“Dù có nhiều người thất bại nhưng nếu thực sự đam mê, hãy hành động. Nếu không khởi nghiệp thì sẽ không bao giờ có thể thành doanh nhân nổi tiếng thế giới khiến bao nhiêu người nể phục”, anh Đỗ Cao Bảo đúc kết.

Tối ngày 14/6, hội thảo “Khởi nghiệp, con đường dẫn đến thành công” đã được Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB thuộc FPT Education) đồng tổ chức tại Hà Nội. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hội thảo quản trị nhằm mang đến cho học viên MBA và MiniMBA cơ hội giao lưu với những người thầy lớn giàu trải nghiệm để có thể học hỏi kiến thức thực tiễn lớn.

Chia sẻ tại hội thảo, PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo cho rằng, để thành công, trước tiên "cần phải có hoài bão ước mơ lớn”, cùng với đam mê và làm đúng sở trường. Theo anh, điều này đã được thể hiện qua sự thành công của một loạt doanh nhân nổi tiếng thế giới như: Henry Ford (nhà sáng lập hãng ô tô Ford), Ichiro Suzuki (Chủ tịch Toyota), Steve Jobs (CEO của Apple), và ở Việt Nam là Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo…

“Tất cả doanh nhân này đều có những khát vọng tưởng như không thể thực hiện được, nhưng với đam mê cháy bỏng và sự quyết tâm, họ đã hiện thực hóa được ước mơ của mình. Chẳng hạn, Henry Ford là người có khát vọng sản xuất những chiếc ô tô, và phải là ô tô giá rẻ để những người thu nhập thấp vẫn có cơ hội sử dụng. Năm 1899, Henry Ford gia nhập Detroit Motor nhưng do bất đồng với lãnh đạo của hãng này nên năm 1903, ông đã thành lập hãng Ford.

Với khát vọng lớn và sự nỗ lực, Henry Ford từ một người nghèo khó, học vấn thấp, không người nâng đỡ đã biến thành thành tỷ phú, ông chủ hãng Ford… Trong quá trình điều hành hãng ô tô, Henry Ford đã mơ ước sản xuất ra được những chiếc xe với động cơ 8 xi-lanh liền vào một khối. Khi ông đưa ra yêu cầu này, các kỹ sư thiết kế đều cho là không tưởng. Nhưng ông vẫn đưa ra những mệnh lệnh thép như “bằng mọi giá”, “hãy tiếp tục”, “tôi muốn nó, phải có nó”… thì phép màu đã xảy ra”, anh Bảo dẫn chứng về khát vọng của ông chủ hãng Ford.

“Tất cả doanh nhân này đều có những khát vọng tưởng như không thể thực hiện được, nhưng với đam mê cháy bỏng và sự quyết tâm, họ đã hiện thực hóa được ước mơ của mình.

“Tất cả doanh nhân này đều có những khát vọng tưởng như không thể thực hiện được, nhưng với đam mê cháy bỏng và sự quyết tâm, họ đã hiện thực hóa được ước mơ của mình, PTGĐ FPT đúc kết.

Khuyến cáo với các học viên FSB về khả năng thất bại khi khởi nghiệp, PTGĐ FPT đã trích lại câu nói “Theo đuổi đam mê, nợ nần đến”, hay số liệu ước tính tỷ lệ thành công của các dự án khởi nghiệp “chỉ có 10% thành công, 70% thất bại và 20% lay lắt”.

Để minh họa rõ hơn cho nhận định của mình, “lão tướng” của FPT cũng kể ra một loạt câu chuyện thất bại của các doanh nhân như Sanders KFC, Bill Gates, Steve Jobs, Walt Disney, Jack Ma… Sanders KFC đã thất bại liên tục mấy chục năm liền khiến ông suýt tìm đến cái chết. Đến năm 65 tuổi, ông mới thành lập KFC, chào bán và bị từ chối tới 1.009 lần. Thế nhưng, bằng sự kiên trì và đam mê, ông đã phát triển KFC thành hãng đồ ăn nhanh được giới trẻ yêu thích với 200.000 cửa hàng, có mặt ở 123 quốc gia.

PTGĐ FPT cũng đã đưa ra một kết quả nghiên cứu đáng suy ngẫm của Srully Blotnick về đam mê trên 1.500 sinh viên tốt nghiệp đại học kinh tế của Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến 1980. Đáng chú ý, tỷ lệ thành công của người khởi nghiệp vì đam mê cao gấp 488 lần người khởi nghiệp để kiếm tiền. Từ kết quả này, anh Bảo khẳng định, dù có nhiều người thất bại nhưng nếu thực sự đam mê, hãy hành động. Nếu không khởi nghiệp thì sẽ không bao giờ có thể thành doanh nhân nổi tiếng thế giới khiến bao người nể phục.

Hội thảo "Khởi nghiệp, con đường dẫn đến thành công" ngày 14/6 nằm trong chuỗi hội thảo quản trị do Viện Quản trị Kinh doanh FSB tổ chức nhằm mang đến cho các học viên MBA và MiniMBA cơ hội giao lưu với những doanh nhân giàu kinh nghiệm.

Hội thảo "Khởi nghiệp, con đường dẫn đến thành công" nằm trong chuỗi hội thảo quản trị do Viện Quản trị Kinh doanh FSB tổ chức nhằm mang đến cho các học viên MBA và MiniMBA cơ hội giao lưu với những doanh nhân giàu kinh nghiệm.

Một luận điểm được anh Bảo đưa ra thu hút sự quan tâm của các học viên FSB là khởi nghiệp cần phải tìm bạn đồng hành cùng văn hóa trước, sau đó mới đến tài năng, kiến thức, kinh nghiệm.

“Các sáng lập viên cần phải tìm người đồng hành có cùng giá trị sống, cùng triết lý kinh doanh, triết lý quản trị, triết lý lãnh đạo… Nếu không cùng quan điểm sống, họ dễ xảy ra mâu thuẫn, dễ mất đoàn kết, tốn rất nhiều thời gian vô ích để tranh cãi những vấn đề cơ bản”, thành viên sáng lập FPT nhấn mạnh.

Lấy chính câu chuyện ở FPT để chứng minh cho nhận định của mình, anh Bảo cho rằng, trong khi những doanh nghiệp cùng thời đã nhiều lần bị phân chia do các sáng lập viên lần lượt tách ra, thì “bọn FPT” vẫn ở bên cạnh nhau. Điều này khiến cho nhiều người thắc mắc: 'Sao bọn FPT chơi với nhau lâu thế mà không chán'".

"Đó là do những người sáng lập ra FPT là những bạn học phổ thông hoặc đại học, cùng chung lý tưởng, chung khát vọng sống, và đặc biệt là cùng mong muốn tạo lập một “công ty kiểu mới” , "tất cả vì mục tiêu chung”, ”mỗi người là chính mình”, “mỗi người phát huy hết tài năng” và “tiền không phải là quan trọng nhất”…”, PTGĐ FPT cho hay.

Vậy làm thế nào để phát hiện ra những người cùng văn hóa để rủ làm bạn đồng hành? Anh Bảo bật mí, để tìm ra những người phù hợp có thể tìm trong số bạn bè, người thân quen trước. Cũng có thể thực hiện những bài test, bài trắc nghiệm tính cách hoặc thông qua phỏng vấn… Những nhà quản lý nhân sự giàu kinh nghiệm sẽ luôn có cách phát hiện ra điều này, hãy nhờ họ giúp.

17 nguyên lý để thành công của "lão tướng" FPT Đỗ Cao Bảo

Đúc rút từ kinh nghiệm gần 30 năm làm lãnh đạo cộng với kết quả nghiên cứu hàng loạt nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới, Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo đã đưa ra 17 nguyên lý để khởi nghiệp thành công, bao gồm:

- Phải có hoài bão, ước mơ lớn đôi khi là viển vông.

- Làm công việc mình đam mê, theo đuổi niềm đam mê - Làm đúng sở trường - đúng công việc mình yêu thích.

- Hãy hành động - Just do it.

- Chú trọng tính hiệu quả, tính thực tiễn.

- Nghĩ lớn để thành công.

- Khác biệt chứ không phải tốt nhất.

- Làm cái gì và làm như thế nào quan trọng hơn chăm chỉ.

- Tạo dựng quan hệ: 85% thành công là nhờ các mối quan hệ.

- Hãy tiếp xúc với những người thành công.

- Nắm bắt cơ hội (giao lưu với người thành đạt).

- Chữ tín trong kinh doanh.

- Nhận thức và có khả năng thay đổi.

- Không bao giờ bỏ cuộc.

- Không sợ sai sót, không sợ thất bại.

- Hãy biến những vấn đề phức tạp trở nên đơn giản.

- Tâm hồn thanh thản.

>> Doanh nhân Đỗ Cao Bảo: 'Viết sách để truyền lửa kinh doanh'

Thu Huệ - Hà Dương

Ý kiến

()