Chúng ta

Nam sinh từ bỏ 10 học bổng ở Mỹ để học song ngành tại Việt Nam

Thứ bảy, 28/1/2017 | 11:16 GMT+7

Dù có trường cấp học bổng 100% học phí nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Quang Minh quyết định theo học cùng lúc hai trường đại học tại Việt Nam.

Nguyễn Quang Minh từng học chuyên Anh, trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ). Ngoài danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền, Minh còn giành hàng loạt giải thưởng như giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh, giải Khuyến khích cấp quốc gia, giải Khuyến khích kỳ thi hùng biện tiếng Anh do Bộ Giáo dục tổ chức...

Nam sinh cũng rất năng nổ trong các hoạt động cộng đồng như dạy tiếng Anh cho trẻ em làng trẻ SOS; tham gia chương trình từ thiện "Một cuốn sách - Một cuộc đời" để sưu tầm sách báo cũ tặng lại cho trẻ em trong làng trẻ SOS; đồng sáng lập dự án giúp học sinh có ý thức sử dụng túi giấy thay túi ni lông trong nhà trường và khu nhà ở để giảm tải tác hại đến môi trường xung quanh.

Minh còn tham gia làm Quản trị mạng, tổ chức câu lạc bộ - Quản lý fanpage để tăng độ tương tác của học sinh, phụ huynh và khuyến khích học sinh sử dụng Facebook là phương tiện học tập tiếng Anh.

Ngoài thời gian học trên lớp, khi học phổ thông, nam sinh lên lịch ôn tập và tham gia các kỳ thi TOEFL, IELTS, SAT, nâng cao khả năng tiếng Anh và kinh nghiệm du học nước ngoài để xin học bổng du học.

quang-minh-6-JPG-9001-1485145883.jpg

Quang Minh (đứng sau) là một trong năm học sinh nhận học bổng Chương trình Thủ lĩnh thanh niên ASEAN 2015 (SEAYLP) tại Mỹ năm 2015. 

Với những cố gắng không ngừng nghỉ, khả năng tiếng Anh nổi trội, thành tích học tập xuất sắc, kết thúc chương trình phổ thông, Quang Minh được 10 trường đại học xứ cờ hoa cấp các suất học bổng khác nhau. Trong đó, có nhiều trường nổi tiếng như New York Institute of Technology, Columbia University, University of Michigan...

Dù suất học bổng cao nhất Quang Minh được nhận lên tới 100 học phí và 50% chi phí ăn ở nhưng vì hoàn cảnh gia đình không cho phép, nam sinh đành khép lại giấc mơ du học của mình. Chàng trai sau đó đậu vào ngành Kinh tế đối ngoại của Đại học Ngoại thương và hiện là sinh viên năm nhất của trường.

Không những giỏi tiếng Anh, Toán học, Quang Minh còn có sở thích đặc biệt với lĩnh vực Công nghệ thông tin từ nhỏ. Hồi lớp 3, cậu bé đã không thể rời mắt khỏi những cuộc thi Robocon được chiếu trên tivi, mỗi ứng dụng tin học mà Minh tự mày mò sau đó cũng khiến nam sinh thêm hứng thú với lĩnh vực này.

Không muốn mình bị tụt hậu, cũng như có thể trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể lập nghiệp tốt nhất sau khi ra trường, Quang Minh quyết định học thêm Công nghệ thông tin ở Đại học trực tuyến FUNiX.

Để học cùng lúc song ngành ở hai trường đại học khác nhau, nam sinh đã lên kế hoạch cụ thể cho bản thân. Ban ngày, Minh học theo chương trình đại học ở Ngoại thương, còn vào buổi tối dành 2-3 tiếng online để học công nghệ.

"Hiện tại thì mình chưa thấy quá tải khi học cùng lúc hai ngành khác nhau. Sau 2 tháng học online mình đã hoàn thành chứng chỉ đầu tiên trong số 8 chứng chỉ của FUNiX", Quang Minh chia sẻ.

Cách học thiết thực, đảm bảo tính tự giác và được tiếp xúc với môi trường công nghệ từ sớm qua các mentors khiến Minh thêm hào hứng. Minh cho biết sẽ cố gắng hoàn thành chương trình của trường trong vòng 2 năm và có thể nhận bằng Kỹ sư phần mềm của FUNiX trước khi hoàn thành chương trình học ở Ngoại thương.

"Mình hy vọng có thể ứng dụng Công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực như truyền thông, bảo mật, thiết kế phần mềm phục vụ công việc để có thể phát triển sự nghiệp cũng như hỗ trợ các hoạt động cộng đồng ngày một hiệu quả hơn", nam sinh viên này cho biết.

Theo VnExpress

Ý kiến

()