Chúng ta

'Muốn thành công phải luyện tập nhiều'

Thứ hai, 8/7/2013 | 11:40 GMT+7

“Lập trình cũng như ngoại ngữ, muốn thành công phải luyện tập nhiều. Luyện nhiều sẽ giỏi”, anh Nguyễn Thành Nam, Phó CT ĐH FPT, chia sẻ trong chương trình OpenTalk với chủ đề “Cơ hội thành công từ giấc mơ lãng mạn”.
> Anh Thành Nam và giấc mơ xuất khẩu phần mềm

Chương trình được tổ chức vào tối 5/7 tại hội trường 202, số 8 Tôn Thất Thuyết (Hà Nội) với sự tham gia của đông đảo giáo viên, CBNV và sinh viên Chương trình Cử nhân Top-up.

Mở đầu chương trình là phần hỏi - đáp rất thú vị giữa MC và diễn giả. Những bức ảnh được xâu chuỗi và anh Nam có nhiệm vụ trả lời chi tiết, rõ ràng về nguồn gốc các bức ảnh.

Anh Nam đã trả lời đúng tất cả các bức ảnh được Ban tổ chức chọn lọc. Không những vậy, anh còn kể lại những kỷ niệm với từng khoảng khắc ấy.

Sau phần “khởi động”, Phó CT ĐH FPT đã chia sẻ rất nhiều thông tin thú vị, đặc biệt về bản thân khi còn trẻ. Đây cũng là thông tin được các sinh viên Chương trình Cử nhân Top-up quan tâm nhất.

Theo anh Nam, tuổi trẻ của mỗi người luôn luôn có những khát khao cống hiến cho xã hội và ước mơ thực hiện được những điều mới mẻ. Khi bằng tuổi các em sinh viên, anh cũng có những ước mơ cho riêng mình. Đó là ước mơ về học vấn, “sớm có người yêu” và cống hiến. Anh dí dỏm: “Thôi thì chưa cống hiến được thì mình phải thực hiện để có người yêu trước đã”.

a

Chia sẻ về những giấc mơ thời trẻ, anh khuyến khích các bạn sinh viên “cứ yêu đi”. Ảnh: Đặng Hậu.

Ngoài những câu chuyện thời trai trẻ của mình, anh Nam còn chia sẻ về con đường và cơ duyên đưa mình đến với FPT và con đường biến giấc mơ xuất khẩu phần mềm của tập đoàn trở thành hiện thực. Những bài học nhỏ anh thu được sau những năm tháng ấy đều được chia sẻ cho các sinh viên Chương trình Cử nhân Top-up.

Anh Nam tâm niệm, điều quan trọng nhất là sinh viên muốn thành công phải có ý thức và tư tưởng cầu tiến, ham học hỏi. Ngay bản thân anh, khi mới bước chân vào FPT cũng vậy, những ngày đầu tiên đi làm không phải được nhận nhiệm vụ ngay. Có khi chỉ là chân quét nhà, pha nước… nhưng anh vẫn vui vẻ làm. Sau đó, khi được giao việc chính, anh đã cố gắng tiếp nhận dần dần và luôn ý thức học hỏi, luyện tập thật nhiều.

Hồi đó, cả FPT chỉ có duy nhất một chiếc máy tính, mọi người phải đăng ký để dùng theo giờ. Anh Nam muốn được sử dụng nhiều nhất nên đăng ký nguyên khung giờ từ 10 tối hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau.

Anh khuyến khích các sinh viên ước mơ, nhưng đừng chỉ dừng lại ở ước mơ mà hãy từng bước thực hiện ước mơ ấy.

Chia sẻ về những cơ hội cho các sinh viên Chương trình Cử nhân Top-up, anh Nam thẳng thắn nói: “Các sinh viên đã được đào tạo rất chuyên sâu về chuyên ngành CNTT. Hơn thế nữa, ở Việt Nam rất ít trường có thể đào tạo CNTT bằng tiếng Anh như tại Chương trình Cử nhân Top-up. Với những kiến thức, kỹ năng mềm, ngoại ngữ… mà các bạn đã được học, anh tin, bất cứ sinh viên nào của chương trình cũng tự tin nộp hồ sơ vào các công ty phần mềm, không chỉ tại Việt Nam mà cả các công ty phần mềm quốc tế”.

a

Anh Nam chụp ảnh cùng giáo viên, nhân viên và sinh viên của Chương trình. Ảnh: Đặng Hậu.

Anh Dương Trọng Tấn, Giám đốc Chương trình Cử nhân Top-up, cũng khẳng định với các sinh viên: “Các bạn hoàn toàn có thể tự tin với tấm bằng của chương trình và có thể đi xin việc được”.

Chương trình OpenTalk cùng anh Thành Nam là một trong chuỗi các hoạt động ngoại khóa được tổ chức cho sinh viên Chương trình Cử nhân Top-up.

Là một trong 13 người sáng lập ra FPT, anh Nguyễn Thành Nam (sinh năm 1961), tốt nghiệp Khoa Toán, Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow mang tên Lomonosov, Liên Xô cũ nay thuộc Liên bang Nga và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ toán năm 1988 cũng tại trường Đại học này.

Anh Nam đã đảm nhận chức vụ TGĐ FPT từ ngày 13/4/2009-22/2/2011. Trước khi làm TGĐ FPT, anh là TGĐ của FPT Software - doanh nghiệp phần mềm lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Hiện, anh Nguyễn Thành Nam giữ cương vị Phó CT ĐH FPT, Viện trưởng Viện Hợp tác Quốc tế, ĐH FPT.

Hậu - Vân


Ý kiến

()