Chúng ta

'Muốn đi làm mỗi ngày vì đến công ty như về nhà'

Thứ bảy, 12/8/2017 | 11:42 GMT+7

10 năm gắn bó với FPT Software Đà Nẵng, chị Trương Thị Phương, Trung tâm Dịch vụ sẻ chia - SSC, đã chứng kiến nhiều sự đổi thay về quân số, tốc độ tăng trưởng, cơ sở vật chất của đơn vị, đặc biệt cảm giác “muốn đi làm mỗi ngày vì đến công ty như về nhà”.

Nhân dịp FPT Software Đà Nẵng kỷ niệm 12 năm thành lập, chị Trương Thị Phương, Trung tâm Dịch vụ sẻ chia - SSC, cho biết, đơn vị đã có nhiều đổi mới trên con đường phát triển. Những khó khăn thời gian đầu thành lập gần như đã không còn, thay vào đó là cơ hội, thách thức chinh phục mục tiêu toàn cầu hóa.

download-1.jpg

Chị Trương Thị Phương đã có gần 10 năm làm việc tại FPT Software Đà Nẵng.

2007 được xem như dấu mốc không thể quên đối với cô gái gốc Huế khi có quyết định chia tay TP HCM để đầu quân về Đà Nẵng. Trong ký ức của chị, mục tiêu duy nhất của bản thân lúc bấy giờ là được về gần nhà để thường xuyên thăm bố mẹ, bởi FPT Software Đà Nẵng thời điểm đó chưa có nhiều dấu ấn lớn. 

Nhưng có nằm mơ chị cũng không nghĩ suốt 10 năm làm việc, bản thân được thử thách ở nhiều vị trí khác nhau đến nhiệm vụ hỗ trợ logistics cho đồng nghiệp đi công tác trong nước và nước ngoài. Do quân số hơn 2.000 người nên công việc đòi hỏi bản thân phải thay đổi, đặc biệt cần linh động, sáng tạo để xử lý tình huống. "Có khi 1h hay 2h đêm tôi cũng bị kêu. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều niềm vui. Mọi người đi công tác về đều có những món quà nhỏ rất đáng trân trọng", chị bày tỏ.

Với tốc độ tăng trưởng 40 đến 50%, không khó để những đồng nghiệp cùng trang lứa của chị Phương giờ đã trở thành sếp. "Mỗi tôi còn làm nhân viên. Nhưng tôi vẫn yêu thích vì môi trường làm việc khi nào cũng vui vẻ, hòa đồng, có ý kiến thoải mái trình bày", chị nói và cho biết đơn vị hiện có cơ sở vật chất đầy đủ, rộng rãi nên công việc dễ dàng hơn. Trước đây, vì không có mặt bằng nên công ty chia ra rất nhiều văn phòng nhỏ, muốn hỗ trợ là phải chạy quanh, đôi lúc ốm cả người.

Nói về lý do gắn bó 10 năm với Đà Nẵng, chị khẳng định ấn tượng con người ở nơi đây, chất phác, dễ thương, từ nhân viên cho tới sếp, gần gũi như anh em một nhà, cảm giác đi làm mỗi ngày giống như về nhà. Nhưng để tiếp tục tham gia vào những sân chơi lớn cùng FPT Software Đà Nẵng, chị thừa nhận phải đào tạo và trau dồi thêm cho người mới nhằm phục vụ đồng nghiệp ra biển lớn. “Nhóm của tôi sẽ là hậu phương chờ tin vui của các anh chị mang về, và là người làm thanh toán cuối của chuyến đi”, chị nhấn mạnh.

Giống như chị Phương, anh Lê Hồng Quân, BrSE - FSG.BS2, cũng có gần 10 năm gắn bó với Phần mềm FPT. Trước khi quyết định lập nghiệp ở Đà Nẵng, chàng trai gốc Thanh Hóa từng có khoảng thời gian dài chinh chiến tại Hà Nội. Ban đầu anh chỉ có ý định đi công tác để trải nghiệm môi trường mới nhưng nhận thấy con người Đà Nẵng phù hợp với cá tính của bản thân nên đã an cư lâu dài.

Ở Đà Nẵng, anh nhanh chóng làm quen với bạn bè, đồng nghiệp trong FPT Software Đà Nẵng thông qua công việc lẫn hoạt động phong trào. Điều đó phần nào giúp Quân cảm nhận được môi trường FPT năng động, phát triển nhanh với những thanh niên sẵn sàng chung tay xây dựng đơn vị lên tầm cao mới. “12 năm đó là sự thay đổi, gia tăng về cả lượng và chất, cả bên trong lẫn bên ngoài, cả chiều rộng và chiều sâu. Ấn tượng nhất là hoàn thành mục tiêu đầu tiên xây dựng công trình FPT Complex, hướng tới xây dựng một FPT giữa lòng Đà Nẵng. Điều này cho thấy định hướng, tầm ảnh hưởng của FPT tại miền Trung”, anh nói.

Nhưng vấn đề khiến anh trăn trở nhất là mặt bằng chung của sinh viên ra trường ở Đà Nẵng chưa cao nên ban đầu cần đào tạo nhiều. Để khắc phục, anh hy vọng mỗi cá nhân cần cố gắng học hai ngôn ngữ tiếng Anh, Nhật. Tập trung trang bị kỹ năng, công nghệ mới để có thể cùng FPT nắm bắt những cơ hội, khách hàng mới. Từng bước vươn lên khẳng định khả năng và vị thế không chỉ ở trong nước mà trên thị trường thế giới. 

Gần 10 năm gắn bó với Phần mềm FPT, anh cũng trải qua rất nhiều vị trí công tác, thuận lợi có, khó khăn có nhưng trên hết là tinh thần làm việc máu lửa và chuyên nghiệp để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. Hiện anh làm ở thị trường Nhật Bản với công việc của một BrSE. Một trong những câu nói theo anh đúng với hiện tại và tương lai của FPT: “Hãy cho tôi một cái máy tính, tôi sẽ "cân" cả thế giới luôn”.

download.jpg

10 năm gán bó với FPT Software Đà Nẵng, chị Nguyễn Thị Hường đã chứng kiến sự đổi thay từng ngày của đơn vị.

Riêng chị Nguyễn Thị Hường, Trung tâm Dịch vụ sẻ chia - SSC, 10 năm gắn bó với FPT Software Đà Nẵng giúp bản thân trưởng thành vượt bậc. Chị cho rằng, sự trưởng thành được đánh giá qua độ chín về suy nghĩ và thử thách trong công việc, giúp có cái nhìn sâu sắc hơn về mọi vấn đề.

Nữ cán bộ gốc Hà Tĩnh cũng nhìn thấy được sự tăng trưởng nhanh chóng về mặt nhân sự và cơ sở làm việc. Từ số nhân sự trong 3 năm 2007-2009 chỉ nằm ở khoảng 200 người, đến nay, sau hơn 8 năm, con số đã đạt gần 2.500 người. Về cơ sở vật chất, từ những tòa nhà đi thuê ban đầu đến xây được tòa nhà Massda và nay là FPT Complex với sức chứa 10.000 người.

Theo chị, thế mạnh của FPT Software Đà Nẵng là đội ngũ trẻ nhiệt huyết và hết mình vì công việc. Công ty đã tạo cho mọi người nhiều cơ hội để phát triển bản thân cũng như mang lại thu nhập tốt để xây dựng cuộc sống. "Không chỉ mang đến công việc và thu nhập ổn định mà nơi đây còn giúp mọi người có được đời sống văn hóa tinh thần phong phú. Ấn tượng nhất là Ngày phụ huynh, bởi nó giúp gắn kết những người thân lại với nhau. Tôi rất tự hào về công ty, và vui vì bản thân là một cá thể của công ty”, chị nhấn mạnh.

Trở thành biểu tượng ngành phần mềm ở miền Trung của FPT Software là hành trình dài với nhiều câu chuyện. GĐ FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương cho biết, sau khi vượt qua những năm đầu khó khăn của xuất khẩu phần mềm, công ty bắt đầu tìm cách mở thêm chi nhánh để khai thác nguồn lực CNTT trong nước. Ý tưởng mở chi nhánh tại miền Trung đã đến từ khá sớm. Tuy nhiên, Đà Nẵng đối với người FPT vẫn là một ẩn số và chưa được khai phá.

Ngày 13/8/2004, GĐ Trung tâm Phần mềm số 5 (G5) Bùi Thiện Cảnh (cựu TGĐ FPT City Đà Nẵng) đã khai trương Chi nhánh FPT tại Đà Nẵng và đặt quyết tâm xây dựng cơ sở của FPT Software tại đây. Lúc đó, nhiều lãnh đạo tỏ ra nghi ngờ về khả năng thành công tại Đà Nẵng bởi người miền Trung gần như không biết xuất khẩu phần mềm. 

Nhưng bằng quyết tâm, đến giữa năm 2005, nhiều đầu việc được hoàn thành. Trụ sở đầu tiên của FPT Software Đà Nẵng đặt tại tầng 4 tòa nhà Ngân hàng Đông Á tại 51 Nguyễn Văn Linh với gần 50 nhân viên. Sau 3 năm, ngày 13/1/2008, FPT Software Đà Nẵng khai trương một văn phòng khác đặt tại tầng 5-6 toà nhà Vĩnh Trung Plaza để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nguồn lực lên đến 235 người. Hai năm sau đó, ngày 11/1/2010, FPT Software Đà Nẵng lại khai trương một văn phòng khác để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nóng tầm nhìn 2010-2015. Lần này, văn phòng có quy mô to lớn hơn rất nhiều - Toà nhà FPT Đà Nẵng đặt tại Khu Công nghiệp của thành phố. Tháng 4/2016, FPT Software Đà Nẵng tiếp tục đạt một cột mốc khác với công trình FPT Complex có sức chứa 10.000 người. 

Từ một văn phòng sản xuất phần mềm với quy mô 50 người, đến nay, đơn vị đã phát triển lên gần 2.500 người, mang lại việc làm cho hàng nghìn tri thức trẻ xuất thân miền Trung. Hằng năm, đơn vị đưa hàng trăm lượt nhân viên sang làm việc tại Nhật Bản, Mỹ, Singapore... Trong 3 năm gần đây, mảng xuất khẩu phần mềm của FPT Đà Nẵng luôn đạt con số tăng trưởng trung bình 50-60% mỗi năm, đội ngũ kỹ sư CNTT cũng tăng lên nhanh chóng. Nhiều dự án trị giá triệu USD với các đối tác lớn trên thế giới đã được triển khai tại FPT Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án theo xu hướng công nghệ mới điện toán đám mây.

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 12, FPT Software Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động phong trào dành cho cán bộ nhân viên. Vào ngày 12/8, tại sân bóng Massda, chủ nhà Đà Nẵng sẽ tổ chức giải Tam hùng dành cho Phần mềm FPT ở ba miền Bắc - Trung - Nam tham gia tranh tài. Giải Tam hùng có 6 đội bóng nam nữ tham gia đại diện cho ba miền Bắc - Trung - Nam. Với những cầu thủ xuất sắc nhất của mỗi miền, giải bóng đá nam hứa hẹn tạo ra những pha bóng đẹp, hấp dẫn và không kém phần quyết liệt. Trong khi đó, ba đội bóng nữ chắc chắn làm khán giả ngây ngất vì sắc đẹp cũng như độ nóng bỏng trên từng bước chạy.

Bên cạnh bóng đá là những trận so tài tennis giữa CLB Đà Nẵng với phần còn lại của FPT Software. Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và CEO FPT Software Hoàng Việt Anh cùng các lãnh đạo cấp cao cũng có mặt để thi đấu. Nằm trong hoạt động chào mừng sinh nhật, đơn vị còn tổ chức thi bowling, viết thơ văn dành cho tất cán bộ nhân viên hay thắp bánh sinh nhật tại căng-tin FPT Complex.

>> Khởi tranh giải Tam hùng Phầm mềm lần thứ hai

Việt Nguyễn

Ý kiến

()