Chúng ta

Mười cách để tạo hứng thú đọc sách

Thứ hai, 5/12/2011 | 14:41 GMT+7

Các cán bộ thư viện trường ĐH FPT - những người hàng ngày phục vụ nhu cầu thông tin - đã đưa ra 10 gợi ý để tạo thói quen và hứng thú đọc sách.
> ĐH FPT từ thiện bằng sách

Thư giãn khi đọc sách

Đọc sách là một sự thưởng thức. Vì vậy, không nhất thiết bạn phải đọc từng trang của một cuốn sách, cũng không nhất thiết bạn phải tìm những kiệt tác để đọc. Bạn hãy làm cho mình cảm thấy thực sự thoải mái và thư giãn khi đọc những cuốn sách yêu thích. Và nếu bạn coi việc đọc sách là một phần tất yếu của cuộc sống thì dần dần, việc đọc sách sẽ được coi như một thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Bắt đầu với cuốn sách thú vị

Việc tiếp theo là gạt ngay sang một bên những cuốn sách nhàm chán hoặc khó đọc. Hãy bắt đầu bằng việc đọc những cuốn sách mà bạn cho là thú vị và hấp dẫn, ngay cả khi nó không phải là kiệt tác văn học. Sau khi đã cảm thấy thích thú và luyện được thói quen đọc sách, bạn có thể chuyển đến những cuốn sách khó hơn xem sao.

a

Đọc sách giống như bạn được lạc vào thế giới thần tiên khi đang thức. Ảnh: T.L.

Lập thời gian biểu đọc sách

Bạn phải tự thiết lập một thời gian đọc sách riêng cho mình. Trước tiên, bạn có thể tìm một vài thời điểm nhất định trong mỗi ngày, ít nhất 10 - 15 phút để đọc. Ví dụ, bạn có thể đọc trong bữa ăn sáng, hoặc ăn trưa, hoặc lúc bạn đang ngồi giải lao và trước khi đi ngủ. Vậy là, bạn có khoảng bốn lần cho 40 - 60 phút mỗi ngày.

Tạo list cuốn sách yêu thích

Bạn tạo ngay một danh sách những cuốn sách yêu thích. Nếu bạn chú tâm tìm một cuốn sách tốt, bạn có thể tìm thấy chúng ở khắp mọi nơi, qua sự giới thiệu của bạn bè, qua báo chí hay trên truyền hình… Mỗi khi được giới thiệu về một cuốn sách hay, bạn hãy thêm ngay thông tin cuốn sách trong sổ cá nhân, máy tính xách tay, trang cá nhân, blog hay trên điện thoại hay bất cứ nơi nào có thể nhắc nhở bạn.

Mang sách theo khắp mọi nơi

Hãy luôn luôn mang theo một cuốn sách ở bất cứ nơi nào bạn đi. Hãy mang chúng đến trường học, văn phòng hay cuộc hẹn ở khắp mọi nơi bạn đi. Để một số tạp chí hay những câu chuyện ngắn trong phòng tắm của bạn, một vài cuốn trên giường.

Đặt mục tiêu để đọc xong cuốn sách

Một mục tiêu rõ ràng sẽ làm bạn xác định được bao nhiêu thời gian bạn muốn đọc sách hay bao nhiêu cuốn sách bạn muốn đọc trong khoảng thời gian nhất định. Mục tiêu của bạn có thể là một cuốn sách mỗi tháng hoặc mỗi tuần, hay đọc 30 phút mỗi ngày. Bạn hãy bắt đầu bằng một mục tiêu mà mình có thể đạt được và tiếp tục làm nó cho đến khi bạn có thể đặt mục tiêu cao hơn nữa.

Đọc sách nơi yên tĩnh

Bạn nên tìm nơi yên tĩnh và thoải mái để đọc sách, tránh xa máy tính, truyền hình để giảm thiểu sự mất tập trung. Một tách trà hoặc cà phê sẽ làm bạn tỉnh táo và tập trung hơn. Bạn nên thay đổi địa điểm thường xuyên để cảm nhận thấy sự thú vị.

Đến thư viện để đọc sách

Không phải ai cũng có một khoản kinh phí hàng tháng để mua sách, cách giải quyết tuyệt vời nhất chính là thư viện. Bạn đến sử dụng thư viện như một thói quen hàng ngày và yêu cầu những cuốn sách yêu thích tại thư viện. Bạn nên liên hệ với thủ thư về những cuốn sách mà bạn muốn tìm thấy tại thư viện.

Đọc sách nhiều hơn lướt web

Mọi người thường nói rằng có thật ít thời gian để đọc sách. Nhưng hầu hết, phần lớn thời gian, chúng ta dành cho truyền hình và internet. Việc cắt giảm thời gian sử dụng internet hay truyền hình có thể khó khăn với nhiều người. Tuy nhiên, mỗi phút giảm chúng, bạn có thể sử dụng cho việc đọc sách.

Tham gia câu lạc bộ người yêu sách

Hãy viết lại những ghi nhớ và cảm xúc của bạn sau mỗi cuốn sách bạn đọc. Bạn có thể viết trên trang cá nhân của mình và tìm sự phản hồi từ những người bạn. Điều này cũng đưa ra những gợi ý và cung cấp thông tin về cuốn sách cho những người bạn của mình.

Bạn cũng có thể tham gia một nhóm đọc, câu lạc bộ sách hoặc những diễn đàn lớn. Bạn có thể chia sẻ và nhận được những thông tin bổ ích về những các vấn đề văn hóa xã hội mà những cuốn sách đề cập. Bạn sẽ cảm thấy việc tìm hiểu và đọc những cuốn sách thú vị đến nhường nào.

Thạch Anh

Clip: Quỳnh Trang

Ý kiến

()