Chúng ta

‘Mong có nhiều hoạt động tinh thần cho anh em onsite’

Thứ tư, 24/9/2014 | 14:51 GMT+7

“Nhiều khi anh em cũng có chút chạnh lòng khi thấy các bạn ở nhà có nhiều hoạt động văn hóa tinh thần như Women’s Day, Men’s Day, 13/9, Sum-up, Leader’s Talk, STCo... Nếu công ty mở rộng những chương trình đó cho đội onsite thì mọi người sẽ rất cảm kích”, chị Phạm Thị Quyên, FPT USA, tâm sự.
> Đồng lòng tiến ra toàn cầu

Chiến lược Toàn cầu hóa đang lan tỏa mạnh mẽ ở FPT. Nhiều CBNV tình nguyện đi “chiến đấu” ở những vùng đất mới. Xa gia đình, quê hương, nhân viên onsite phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ngoài nỗi nhớ nhà thường trực, họ cũng phải làm quen với những điều mới mẻ trong văn hóa, phong tục tập quán nơi xứ người.

a

FPT IS tại Singapore thường tổ chức sum-up, tụ tập ăn uống, chơi game… cho CBNV.

Anh Nguyễn Vinh, FPT Asia Pacific (FPT APAC), tâm sự, điều thiệt thòi nhất của cán bộ đi onsite là xa gia đình, văn hóa sống khác biệt nên khá buồn. Singapore dù là đất nước phát triển, điều kiện sống tốt hơn nhiều nước khác nhưng lại có cường độ làm việc cao, mất thời gian di chuyển nhiều. Đi làm về tới nhà là khoảng 19-20h nên hầu hết anh em chỉ kịp ăn uống, nghỉ ngơi là hết buổi tối. Hầu như ngày nào cũng vậy nên cuối tuần là khoảng thời gian rất quý để mọi người thư giãn, giảm stress.

Đa phần cán bộ onsite đều còn trẻ, chưa có gia đình, không nhiều ràng buộc và trách nhiệm của cha - mẹ, vợ - chồng. Nhưng khoảng thời gian đi xa kéo dài khiến những người trẻ độc thân thường mất cân bằng và khó có cơ hội tìm kiếm “đối tác” vì bản thân “thị trường” Singapore vốn dĩ rất hẹp nên sau một thời gian, họ cũng có chút “mông lung”.

Tuy có nhiều thiệt thòi hơn về đời sống tinh thần nhưng anh em onsite lại có cơ hội học hỏi nhiều điều quý báu từ nước bạn. Người Singapore rất giỏi làm thương mại, nghiên cứu, xây dựng phát triển các ngành nghề thế mạnh như khoa học, tài chính, công nghệ, y tế, giáo dục, du lịch… Ngoài ra, họ cũng thân thiện, nhiệt tình, luôn làm việc với ý thức nghiêm túc, hiệu quả và chất lượng rất cao. Đó là những điều mà CBNV đã và đang học hỏi để có thể làm tốt hơn công việc tại đất nước này.

“Ai cũng buồn khi phải xa quê hương nhưng vì sự nghiệp toàn cầu hóa, các cán bộ đều cố gắng thích nghi và vượt qua. Hy vọng, công ty sẽ có điều kiện để hỗ trợ anh em có được chất lượng cuộc sống tốt hơn, phong phú hơn”, anh mong muốn.

z

Đội ngũ FPT USA trong chuyến picnic tại công viên Crater Lake, Oregon.

Còn chị Phạm Thị Quyên, FPT USA, cho hay, FPT Software chưa có hoạt động văn hóa cho anh em ở Mỹ. Tuy là cán bộ kinh doanh nhưng khi đội ngũ onsite dần đông lên, chị phải kiêm thêm cả nghề tay trái là hành chính, kế toán, tổng hội, đầu bếp...

Để cân bằng cuộc sống, anh em ở FPT USA thường tự tổ chức những phi vụ “ăn chơi” để “giải sầu”. Các hoạt động teambuilding tự phát có đủ hình thức, đơn giản nhất là cuối tuần rủ nhau tụ tập ăn uống, lâu lâu đổi gió bằng cách thay đổi địa điểm picnic tại công viên hay bãi biển, máu lửa hơn chút nữa thì rủ nhau đua thuyền, bắt cua, đào sò, câu cá… “Máu lửa ngùn ngụt” sẽ tổ chức “phượt” từ bang này sang bang khác hoặc đi du lịch “sang chảnh” ở Las Vegas hay New York.

Ở Mỹ, hầu hết hoạt động teambuilding đều gắn với thiên nhiên và ngoài trời. Vào lúc thời tiết không dễ chịu lắm thì anh em có thêm lựa chọn là uống bia chém gió và tham gia các trò chơi trong nhà như poker, monopoly, jenga...

a

Nhân viên Philippines có nhiều hoạt động tinh thần sôi nổi.

Tại Philippines, do Văn phòng FPT IS mới thành lập tháng 3 năm nay, thời gian hoạt động chưa lâu nên cũng chưa gặp khó khăn gì lớn về đời sống văn hóa tinh thần, anh Đỗ Đức Toàn cho hay.

Đơn vị hiện có 5 người, trong đó có 4 cán bộ trẻ xuất thân từ lứa sinh viên tài năng được tôi luyện tại FPT IS nên về cơ bản, các hoạt động tinh thần khá sôi nổi. Ngoài giờ làm việc, các thành viên thích tổ chức những tour nhỏ quanh thủ đô Manila để khám phá thêm về đất nước, văn hóa và con người Philippines. Người dân ở đây yêu ca hát, nhảy múa, vì vậy tham gia vui chơi cùng các đối tác địa phương cũng là một hoạt động thường xuyên của anh em. Ngoài ra, cả đội cũng thường gặp mặt giao lưu với một số công ty Việt Nam khác có chi nhánh tại Manila cũng như với các anh chị Đại sứ quán Việt Nam tại đây.

a

Người FPT Telecom Campuchia hào hứng tham gia teambuilding.

Trong thời gian onsite, anh Nguyễn Hoàng Ân, FPT Telecom Campuchia, cho biết, do khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa nên mọi người có dịp trải qua nhiều câu chuyện vui khá thú vị. Những ngày đầu mới sang, anh em chưa biết tiếng địa phương, trong khi phục vụ quán bình dân không hiểu tiếng Anh, do đó muốn ăn gì thì chỉ có cách chỉ những món giống các bàn xung quanh nên sau đó, mọi người thường gọi vui là “quán bò chỉ”. Sau một thời gian, anh em cũng thuộc tên vài món ăn nhưng vì phát âm chưa chuẩn nên nhiều khi gọi “thịt kho hột vịt” thì phục vụ lại đem “trứng chiên thịt bằm”.

Do cách trở địa lý xa xôi, khoảng một tháng anh em mới về Việt Nam một lần nên anh Ân cùng các bạn tự tạo ra nhiều sân chơi để giúp tinh thần thoải mái và tạo sinh khí cho tuần mới. Đơn vị thường tổ chức các hoạt động teambuilding cho toàn thể CBNV vào dịp hè hoặc Tết Khmer giữa tháng 4 dương lịch, teambuilding cho các manager thường vào dịp báo cáo năm cũ, bảo vệ kế hoạch năm mới và tổng kết 6 tháng đầu năm.

Ngoài ra, một số nhóm thường đá bóng vào mỗi tối thứ Ba hằng tuần. Có nhóm đi câu cá vào Chủ nhật. Nhóm khác lại thích đi dã ngoại, chụp ảnh hay kéo nhau hát karaoke, đồng thời tập hợp một đội để tập múa hát đợi khi có dịp về Việt Nam biểu diễn giao lưu. “Đời sống tinh thần cũng tương đối tốt mặc dù chưa được phong phú như ở Việt Nam”, anh nói.

a

FPT IS ERP ở Campuchia có nhiều hoạt động tinh thần phong phú.

Theo chị Hoàng Thùy Linh, FPT IS ERP, ở Campuchia, đơn vị có báo nội bộ, các hoạt động thể thao, liên hoan ăn uống cuối tuần, tổ chức sinh nhật chung, du lịch… rất phong phú. Văn hóa đất nước Chùa Tháp khá gần với Việt Nam, người Campuchia cũng rất thân thiện, nhiều người biết nói tiếng Việt nên cảm giác gần gũi và cộng đồng hơn.

Chị bày tỏ: “Các cán bộ đi onsite rất thiệt thòi vì không được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao của công ty. Mặt khác, ngày nghỉ lễ cũng không được theo lịch của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi luôn tự tạo niềm vui bằng các chương trình tập thể và luôn cố gắng chiến đấu thật tốt ở mặt trận mới”.

 

a

FPT IS Campuchia và đội dự án FMIS đón năm mới tại trụ sở chi nhánh.

Anh Nguyễn Trung Bắc, Giám đốc FPT IS Campuchia, cho hay, gần 5 năm công tác tại đây, ban đầu chỉ có mình anh, nay đã có gần 10 cán bộ thường trú và trung bình có khoảng 40 bạn sang onsite công tác mỗi tháng. "Dù có nhiều khó khăn, rủi ro về an ninh, sức khỏe, thiếu thốn tình cảm gia đình … nhưng mọi người đều nhiệt tình làm việc ngày đêm để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tin thắng thầu 10 triệu USD với Bộ tài Chính Campuchia càng làm cho anh em sôi sục ý chí quyết tâm toàn cầu hóa", anh tâm sự.

a

FPT Trading Myanmar thích thú khám phá văn hóa truyền thống của người bản địa.

“FPT Trading cũng chịu khó tổ chức team building ra ngoài thành phố, gần nhất là chuyến đi Bago dã ngoại một ngày cùng với nhân viên người bản địa, được thưởng thức nhiều đồ ăn truyền thống rất độc đáo của Myanmar”, chị Bùi Thị Kiều Nhung, FPT Trading Myanmar, bật mí. Bên cạnh đó, mọi người cũng thường tổ chức tụ tập cuối tuần, nấu nướng BBQ, lẩu Việt. Mấy chị em gái thì thường đi massage, sauna, shopping để làm phong phú đời sống tinh thần.

“Đi xa, cũng như bao người khác, mình rất nhớ gia đình và những thứ chỉ ở Hà Nội mới có”, chị bộc bạch.

a

Chị Trang và nam đồng nghiệp “chinh chiến” cho dự án ĐH FPT tại Lào

Chị Trương Thị Minh Trang cùng một nam đồng nghiệp đang tiên phong “chinh chiến” trong dự án ĐH FPT tại Lào. Do nhân sự ít, mọi thứ trong công việc, cuộc sống đều mới mẻ nên cả hai thường xuyên hỗ trợ nhau, từ việc nhỏ như đi chợ, nấu cơm hoặc tự nấu lẩu dịp cuối tuần. Ngoài ra, nhóm thường kết hợp với đội FPT IS tại Lào để đi du lịch, ăn uống, hát karaoke, thuê xe ôtô sang Thái Lan hoặc tới các địa bàn nhậu cách thành phố khoảng 30 km như Thangon để giải trí.

Theo chị, đa phần cán bộ nữ đi onsite khá vất vả. Nhóm chỉ có hai người, trong khi chị là người đại diện chính nên có những việc không thể chia sẻ với nam đồng nghiệp. Hơn nữa, sức uống bia của phụ nữ Lào còn hơn cả nam giới nên việc nữ onsite sang đây cũng tương đối phiêu lưu. "Chắc chỉ còn cách hòa nhập với việc uống bia rượu. Tôi không uống được bia nhưng sắp thành sâu rượu rồi", chị nói vui.

Chị cho hay, người Lào rất hiền lành, nhẹ nhàng, mang nét văn hóa châu Á và thuần chất hơn người Việt. "Tôi có gặp một số người bạn được đi học cả ở Việt Nam và Mỹ, sự kết hợp giữa ba nền văn hóa tạo nên con người có sự “nhanh nhẹn của Mỹ”, “khôn ngoan của Việt Nam” và ”điềm đạm, chậm rãi của Lào”. Đây là một điều rất đáng học hỏi", chị Trang đúc kết.

Hiện tập đoàn có 6.500 lập trình viên, kỹ sư CNTT, chuyên gia công nghệ theo chuẩn quốc tế đang làm việc tại 19 quốc gia gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Đức, Myanmar, Pháp, Malaysia, Australia, Thái Lan, Anh, Philippines, Kuwait, Bangladesh, Hà Lan, Indonesia và Slovakia.

Tây Hạ

Ảnh: NVCC


 

Ý kiến

()