Chúng ta

'Món quà thể hiện tấm lòng nhân ái của FPT'

Thứ sáu, 8/11/2013 | 15:13 GMT+7

"Tấm lòng của người FPT là nguồn động viên tinh thần rất lớn để thầy trò cùng nhau phấn đấu. Đặc biệt, tôi muốn bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới các CBNV FPT đã dành một ngày lương quý báu để ủng hộ đồng bào dân tộc thiểu số", thầy Phạm Trường Thọ, Hiệu trường THPT Dân tộc nội trú Thượng Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình, bày tỏ.
> Lãnh đạo FPT thăm và tặng quà CBNV ở miền Trung

Để giúp đỡ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng trong cơn bão số 10 và 11 vừa qua, FPT đã triển khai chương trình “ FPT ngàn tấm lòng - hướng về miền Trung ruột thịt”. Sáng ngày 7/11 vừa qua, đoàn đại diện FPT đã đi trao quà cho bà con và các em học sinh ở hai xã Thượng Trạch và Tân Trạch đều thuộc huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

a

Đoàn FPT đến tặng quà bà con dân tộc Đoòng, bản Arem, xã Tân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình.

Chương trình trao quà cho bà con được sự giúp đỡ nhiệt tình của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình. Sau khi có mặt ở Quảng Bình vào 16h chiều ngày 6/11, đoàn cứu trợ của FPT đã có buổi gặp gỡ với Chủ tịch hội để thống nhất kế hoạch chi tiết việc đi thăm hỏi, trao những món quà nhỏ cho bà con dân tộc và các em học sinh ở hai xã vùng sâu vùng xa thuộc huyện Bố Trạch. Đây là những xã rất khó khăn và bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão vừa qua.

6h ngày 7/11, đoàn xuất phát lên xã Tân Trạch để thăm bản Arem, nơi có dân tộc Đoòng và Vân Kiều sinh sống. Trên đường đi, cảnh tượng núi non Quảng Bình dần hiện ra hùng vĩ, có nét đẹp đặc trưng của vùng núi Việt Nam. Đường đến hai địa bàn này tuy đã được tu sửa, đổ nhựa nhưng sau cơn bão vẫn bị sạt lún, sói mòn khá nhiều. Một số đoạn đường bị dòng nước ở thác trên đỉnh núi chảy xiết ngang như dòng lũ nhỏ trên đường khiến nhiều bà con đi xe máy ngang qua không thể di chuyển được.

Hơn ba giờ đồng hồ “vật lộn” với quãng đường dốc núi quanh co, ngang qua những dãy núi non hùng vĩ ẩn trong sương mù trên chiếc xe của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình, cuối cùng đoàn đã có mặt tại bản Arem.

a

CBNV FPT trao quà là suất gạo 30 kg cho bà con dân tộc Arem.

Khi đoàn tới nơi, bà con dân bản cùng các em nhỏ đã tập trung đông đủ trước sân Nhà văn hóa xã để chào đón. Nhiều bà mẹ dân tộc địu con trên lưng đi tới. Không giống như tưởng tượng của mọi người là bà con dân tộc thường xuất hiện trong những bộ váy thổ cẩm màu sắc sặc sỡ, người dân ở bản Aren chỉ ăn vận những bộ quần áo, váy áo rất cũ và có phần rách rưới.

Từ xa, đoàn đã nhìn thấy những con người gầy gò, đen sạm trong những bộ quần áo lem luốc đứng quây quần trong sân với ánh mắt chờ đợi. Phần lớn bà con không biết tiếng Kinh nên việc giao tiếp rất khó khăn nhưng trên gương mặt mỗi người đều có nụ cười rạng rỡ xen lẫn nỗi âu lo.

Thay mặt đoàn, anh Ngô Anh Tuấn, Ban Truyền thông FPT gửi tới bà con những lời chia sẻ, động viên chân thành nhất sau đợt thiên tai, bão lũ vừa qua cũng như mang thông điệp nhân ái của tập đoàn đến với cộng đồng.

Chủ tịch hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình thay mặt nhân dân bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới FPT. Ông nói: “Tôi đã nhiều lần tới thăm bản và rất hiểu những khó khăn của bà con nhất là sau thiên tai vừa qua, khó khăn lại chồng chất khó khăn. Rất may mắn và phấn khởi khi tỉnh đã nhận được sự giúp đỡ của tập đoàn FPT để gửi tới bà con những món quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng tình yêu thương và tấm lòng nhân ái của người Việt Nam. Những phần quà ý nghĩa này là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho bà con vượt khó và giải quyết khó khăn trước mắt”.

Đoàn đã trao 80 suất gạo, mỗi suất 30 kg cho người dân. Bà con vui vẻ đến nhận gạo từ thành viên đoàn, trên gương mặt và ánh mắt đều ánh lên niềm vui, xóa bớt đi sự âm u, trĩu nặng ban đầu. 

Cảm động trước tấm lòng của người FPT, chị Mật, dân tộc Đoòng, cho biết: “Tôi rất vui và xúc động khi nhận được những món quà của các anh chị đã trao tặng. Sau cơn bão vừa qua, gia đình tôi và cả bản đều bị mất trắng mùa màng, vật nuôi. Nhà không còn gì ăn, không có quần áo mặc. Ước mơ bây giờ chỉ cần có cơm no áo ấm là rất hạnh phúc. Tôi rất mong tiếp tục nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn nữa để có thêm gạo, quần áo và chăn ấm trong mùa đông này”.

a

Các em bé dân tộc Arem tươi sáng hơn trong bộ áo đồng phục mới.

Phần lớn các em ở bản Aren đang theo học tại ngôi trường nội trú ở bên cạnh. Điều kiện học tập còn rất khó khăn, thiếu thốn nhiều dụng cụ học tập, cơ sở vật chất còn khá thô sơ. Đoàn đã trao tặng một bộ trống đội cho nhà trường, 86 bộ áo đồng phục, mũ canô, khăn quàng đỏ cho các em học sinh của nhà trường.

Trên gương mặt ngây thơ, có phần nhem nhuốc của các em là sự nhút nhát nhưng cũng rất hồn nhiên, đáng yêu. Khi nhìn thấy những em bé đen nhẻm, quần áo lấm lem bùn đất, ngoan ngoãn xếp hàng dưới trời mưa, các thành viên đoàn không cầm được nước mắt.

Được mặc áo đồng phục mới, em Lượng, học sinh lớp 4, trường Tiểu học Dân tộc nội trú Tân Trạch, xúc động bày tỏ: “Con rất thích những món quà của cô chú FPT đã tặng, đặc biệt là chiếc áo khoác rất đẹp. Con mong sẽ nhận được nhiều sách vở và bút để được học tập và có nhiều quần áo ấm để mặc. Con sẽ cố gắng học thật giỏi”. Sau đó, Lượng đã hát tặng đoàn FPT nhiều bài hát hay bằng tiếng Kinh.

Khi ô tô rời khỏi Tân Trạch, đi một đoạn xa nhưng quay lại nhìn vẫn thấy những người dân bản, những em học sinh đứng trong mưa với những bộ quần áo cũ kỹ, lấm lem bùn đất vẫy tay chào tạm biệt.

Tiếp tục hành trình 30 phút đường dốc núi gập ghềnh, đoàn đến với bà con dân bản xã Thượng Trạch. Từ xa, đã thấy thấp thoáng những ngôi nhà sàn, bên cạnh là trường học và UBND xã được xây khá khang trang. Hàng trăm bà con dân bản đã quây quần dưới khu nhà của ủy ban để đợi đoàn. Người dân ở đây chủ yếu là dân tộc Makoong. Cuộc sống của bà con tuy có khá hơn bản Aren nhưng vẫn đói ăn, thiếu thốn quanh năm.

qb4450-247905-1413012929.jpg

Đoàn FPT trao tặng các suất gạo cho bà con dân tộc xã Thượng Trạch.

Chú Đinh Hợp, Chủ tịch xã Thượng Trạch, cho biết, xã có 18 bản, 273 hộ và 2.300 khẩu. Một năm có 12 tháng thì 6 tháng người dân đói ăn, bão lũ khiến mùa màng mất trắng lại càng khiến đời sống bà con khó khăn hơn. Theo Chủ tịch xã Tượng Trạch, về lâu dài, người dân ở đây cần sự giúp đỡ về lương thực rất lớn.

Khi đoàn chia phiếu để nhận gạo, bà con rất trật tự xếp hàng và nhận quà. Nhiều người dân ở bản xa trong rừng phải lặn lội đi bộ gần 30 cây số đường dốc núi khó khăn để đến trung tâm Ủy ban nhận gạo.

Sau khi nhận quà, chị Y Lun hạnh phúc nói: “Tôi rất cảm ơn tấm lòng của các cán bộ đã lặn lội đến tận vùng sâu vùng xa để trao quà cho bà con. Dân bản ở đây thiếu thốn mọi thứ từ gạo, gia vị, trâu bò, gia súc đều mất trắng. Tôi chỉ mong gia đình được ăn cơm no, con có sách và quần áo đi học”.

a

Trao tặng tủ sách, học bổng và chăn ấm cho các em học sinh trường THPT Dân tộc nội trú Thượng Trạch.

Tiếp tục hành trình, đoàn đến trao quà tại trường THPT Dân tộc nội trú Thượng Trạch. Theo thầy Phạm Trường Thọ, Hiệu trường, nhà trường hiện có 256 em học sinh đang theo học và 32 giáo viên đều ở nội trú. Cuộc sống rất khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng các em đang dần có ý thức học tập tiến bộ hơn. "Tôi rất xúc động khi biết tin đoàn FPT đến thăm và tặng quà cho nhà trường. Món quà nghĩa tình và thiết thực của đoàn là nguồn động viên tinh thần rất lớn để thầy trò cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học", thầy xúc động nói.

Đại diện đoàn, anh Ngô Anh Tuấn đã trao 90 chiếc chăn mùa đông, 12 suất học bổng cho các em học sinh. Bên cạnh đó, đoàn cũng trao tủ sách gồm sách giáo khoa, sách tham khảo và truyện cho thư viện nhà trường để góp phần giúp các em học tập tốt hơn.

Nhận được học bổng, em Y Rôn, học sinh lớp 8, dân tộc Makoong, bày tỏ: "Em rất vui và hạnh phúc khi nhận được món quà lớn từ các cô chú FPT. Em thích học Toán, tiếng Anh và sẽ cố gắng học thật giỏi để đạt được ước mơ làm cô giáo".

Thầy Mai Xuân Hà, giáo viên dạy Toán và Lý của trường, cho biết, để vận động được các em đi học là quá trình rất khó khăn, gian khổ vì bà con dân tộc chưa ý thức được việc học tập. Thầy cô giáo không chỉ là người thầy mà còn là người cha, người mẹ chăm lo cuộc sống cho các em. Các em rất ngoan, hồn nhiên, vô tư, thích ca hát và nhảy múa. "Tôi rất vui khi nhận được những món quà thiết thực, thể hiện tấm lòng nhân ái của đoàn FPT. Đây sẽ là chỗ dựa tinh thần để chúng tôi vượt qua khó khăn của thiên tai, nghèo khó để giúp đỡ các em có cuộc sống tươi sáng hơn", thầy bộc bạch.

Trên đường rời khỏi xã Thượng Trạch, cả đoàn bắt gặp hình ảnh nhiều bà con dân tộc thiểu số địu 30 kg gạo ừa được tặng trên lưng phấn khởi bước nhanh trên đường với ánh mắt dường như sáng hơn. Các thành viên đoàn không ai bảo ai, lẳng lặng nhìn theo cho tới khi bà con đi xa khuất. Có thể gần tối họ mới về đến nhà nhưng bữa cơm muộn sẽ ấm áp hơn vì đàn con có được bát cơm trắng thơm sau bao ngày chờ đợi.

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()