Chúng ta

‘Mối quan hệ là tài sản của người lãnh đạo’

Thứ năm, 14/6/2018 | 11:07 GMT+7

“Cán bộ quản lý, lãnh đạo càng nhiều mối quan hệ lại càng có nhiều sức mạnh. Bởi vậy, mối quan hệ chính là tài sản lớn đối với họ”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận định khi mở đầu khóa học "Quản lý các mối quan hệ".

Chiều ngày 13/6, tại tòa nhà FPT Duy Tân, Hà Nội, khóa học “Quản lý các mối quan hệ” do Trường Đào tạo cán bộ FPT tổ chức với sự chia sẻ của anh Trương Gia Bình. Khóa học thu hút sự tham gia của hơn 40 học viên là các cán bộ thuộc dự án Radar chart; cán bộ level 5 trở lên; các đối tượng đã, đang tham gia MiniMBA và lớp Cán bộ cốt cán.

Chủ tịch Trương Gia Bình đề cao vai trò quan trọng của mối quan hệ đối với những người làm công việc quản lý, đặc biệt là mối quan hệ với các lãnh đạo cấp cao. Người đứng đầu FPT nhấn mạnh rằng mối quan hệ tốt với những người có uy tín và vị thế sẽ giúp công việc của chúng ta thuận lợi, suôn sẻ hơn rất nhiều. Vì vậy, việc xây dựng và quản lý các mối quan hệ vô cùng quan trọng với người làm lãnh đạo.

Việc xây dựng các mối quan hệ cần được tiến hành theo từng bước, tương ứng với các mức độ tăng dần. Đầu tiên là sự quen biết, sau đó là có giao tiếp với nhau. Mức độ thứ 3 của một mối quan hệ là có thể hẹn gặp nhau. Cao hơn là cùng nhau dùng bữa, ăn cơm gia đình. “Đến được mức thứ tư này tức là quan hệ đã khá tốt”, anh Bình nhận định.

Hơn 40 cán bộ thuộc dự án Radar chart; cán bộ level 5 trở lên; các đối tượng đã, đang tham gia MiniMBA và lớp Cán bộ cốt cán

Hơn 40 cán bộ thuộc dự án Radar chart; cán bộ level 5 trở lên; các đối tượng đã, đang tham gia MiniMBA và lớp Cán bộ cốt cán tham gia khóa học này.

Một nhà lãnh đạo tài ba thì cần có được các mối quan hệ ở một mức cao hơn, đó là có thể thực hiện các giao dịch với nhau. Giao dịch ở đây được hiểu là sự hợp tác, hỗ trợ qua lại lẫn nhau. Và mức cao nhất của một mối quan hệ nói chung là sự tin cậy. “Một mối quan hệ mà hai bên tuyệt đối tin tưởng sẽ mang lại cho nhau những giá trị tuyệt vời”, Chủ tịch Trương Gia Bình cho hay.

Sau khi phân tích các mức độ của một mối quan hệ, anh Bình dành thời gian cho các học viên chia sẻ về những mối quan hệ của bản thân với các lãnh đạo cao nhất có thể. Từ những chia sẻ của học viên, anh Bình đã chỉ ra một điều rằng để đạt được đến mức cao nhất của mối quan hệ là điều không đơn giản. Nó cần một quá trình tìm hiểu và xây dựng rất cẩn thận, kỹ lưỡng.

Người đứng đầu FPT chỉ ra rằng đằng sau các mức quan hệ kể trên đều liên quan đến một điều, đó chính là “lợi ích”. Để một mối quan hệ tiến triển tốt thì cả hai bên đều cần có sự trao đổi về lợi ích bởi "thực chất, mọi mối quan hệ đều là sự trao đổi”.

Do vậy, để có thể xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với bất cứ ai, đặc biệt là với các cán bộ cấp cao, điều kiện tiên quyết là cần phải hiểu họ đang muốn gì, họ đang cần gì trong từng thời điểm nhất định. Để làm được thì cần có khả năng đọc được ý nghĩ của người khác và phản ứng tức thì.

Theo anh Bình, không phải ai cũng có thể làm tốt điều đó. Đa phần mọi người phải rèn luyện qua nhiều mối quan hệ khác nhau. Anh chỉ ra rằng phương pháp hiểu người tốt nhất là phân thân. Tức là luôn luôn đặt mình vào vị trí của người đối thoại để nhập vai vào họ. Có như vậy chúng ta mới hiểu điều họ đang mong muốn là gì.

IMG-1039-JPG-2423-1528901688.jpg

Bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong việc quản lý các mối quan hệ thì anh Bình còn nhiệt tình giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của học viên nêu ra.

Bên cạnh việc xây dựng mối quan hệ thì Chủ tịch FPT cũng đề cập đến việc xây dựng uy tín cá nhân. Bởi để có được mối quan hệ với những người có uy tín, vị thế cao thì bản thân cũng phải có được uy tín nhất định. Theo anh, mỗi người có thể xây dựng uy tín cá nhân từ nhiều nguồn khác nhau như: thành công trong quá khứ, vị trí hiện tại, những tri thức chuyên môn cao nhất (chuyên gia trong lĩnh vực nào đó), qua người uy tín giới thiệu hoặc nhờ sự liên kết uy tín. Trong đó, “chuyên gia” là uy tín bền vững nhất.

Tuy nhiên, nếu chỉ có kiến thức tốt thôi chưa đủ, anh Bình cho rằng để có thể đạt được hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ thì chúng ta cần biết dùng kỹ năng kể chuyện trong khi giao tiếp. Câu chuyện thú vị, thu hút sẽ là nền tảng để cuộc trò chuyện được kéo dài, mối quan hệ được phát triển thêm. 

Nhưng trên hết, một điều cần có trong mọi mối quan hệ là “lấy tâm là gốc”. Sự chân thành, tử tế sẽ giúp mối quan hệ bền chặt và khiến bản thân mỗi người luôn cảm thấy an yên, hạnh phúc.

Rất hào hứng với những nội dung anh Bình chia sẻ trong buổi học, chị Đào Quỳnh Anh, FPT Education, bộc bạch: “Buổi học tuy chỉ kéo dài 2 giờ thôi nhưng nó thực sự ý nghĩa với bản thân tôi. Tôi đã thu nhận được kiến thức mới mẻ và cần thiết về việc xây dựng các mối quan hệ để áp dụng vào công việc, cuộc sống của bản thân”.

Ấn tượng với những câu chuyện thực tế anh Bình chia sẻ, anh Đặng Khải Hoàn, FPT Software, cho biết: “Kiến thức anh Bình mang đến rất hữu ích và thực tế. Sau buổi học này tôi đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng và quản lý các mối quan hệ. Tôi cần chú trọng điều này  để phát triển công việc tốt hơn”.

Ngay sau buổi học này, anh Bình đã đưa ra yêu cầu với các học viên của mình rằng trong vòng 2 tuần họ sẽ phải thiết lập quan hệ mới với Chủ tịch, TGĐ các công ty thành viên trong tập đoàn (khác với đơn vị mình đang công tác). Các học viên của khóa học sẽ phải vận dụng những kỹ năng, kiến thức đã được chia sẻ để hoàn thành bài tập này.

Diệu Anh

Ý kiến

()